Xử nghi phạm hành hạ trẻ em ở Campuchia theo pháp luật Việt Nam

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Chiều 9-12, Tổng cục Cảnh sát, Bộ Công an cho biết, phía Cảnh sát Hoàng gia Campuchia đã có mặt tại TP. HCM để làm việc với Tổng cục Cảnh sát về vụ việc nam thanh niên hành hạ, bạo hành bé trai gây xôn xao dư luận.
 

Đoàn công tác của Cảnh sát nước bạn có mặt tại Việt Nam chiều 9-12.
Đoàn công tác của Cảnh sát Campuchia có mặt tại Việt Nam chiều 9-12.

Phía Đoàn công tác Campuchia do Thiếu tướng So Sovann, Phó giám đốc Cảnh sát tỉnh Mondulkiri, Campuchia dẫn đầu, cùng với ông James McCABE, Giám đốc Hội Bảo vệ trẻ em Campuchia làm đại diện. Phía Việt Nam có Thiếu tướng Hồ Sỹ Tiến-Cục trưởng Cục cảnh sát hình sự, Bộ Công an.

Trong khoảng 1 giờ làm việc, cả hai bên đã trao đổi những thông tin liên quan về vụ việc này. Đồng thời, phối hợp hỗ trợ nhau về chứng cứ, thông tin bị hại, bị can… phục vụ quá trình điều tra.

Hai bên đã có trao đổi các thông tin về kết quả điều tra vụ án cho đến thời điểm hiện tại và đều thống nhất đây là vụ án đang có sự quan tâm rất lớn của dư luận.

Diễn biến vụ việc diễn ra tại đất nước Campuchia, nạn nhân của vụ việc là người nước bạn, nghi phạm lại là người Việt Nam. Vì vậy, phía Campuchia đã đề nghị dẫn độ nghi phạm Nguyễn Thành Dũng về nước để tiến hành điều tra xử lý.

Tuy nhiên, đại diện C45 Cục Cảnh Sát, Bộ Công an cho biết, trường họp nghi phạm Dũng nếu như xác lập hành vi phạm tội, có đầy đủ chứng cứ, người này sẽ bị xử lý theo pháp luật Việt Nam.

Được biết, hai nước Việt Nam và Campuchia đã ký Hiệp định tương trợ tư pháp về hình sự ngày 29-11-2004. Hiệp định bao gồm các việc: thu thập chứng cứ hoặc lấy tờ khai tự nguyện từ những người có liên quan; bố trí để những người có liên quan cung cấp chứng cứ hoặc trợ giúp trong các vấn đề hình sự; thực hiện việc tống đạt giấy tờ, tài liệu tư pháp; tiến hành khám xét, thu giữ; xác định hoặc truy tìm tài sản do phạm tội mà có và phương tiện phạm tội… Trong đó không áp dụng đối với việc bắt hoặc giam giữ một người nhằm mục đích dẫn độ người đó.

Đến ngày 26-12-2013, hai bên cũng có ký kết Hiệp định về dẫn độ và đã có hiệu lực.

Thông qua cuộc họp, cả 2 bên đi đến thống nhất về việc xử  lý nghi phạm Nguyễn Thành Dũng tại Việt Nam, theo luật pháp nước ta và nước bạn sẽ phối hợp để trao đổi thông tin điều tra, chứng cứ.

Theo sggp

Có thể bạn quan tâm

Hòa giải ở cơ sở góp phần đảm bảo an ninh trật tự

Hòa giải ở cơ sở góp phần đảm bảo an ninh trật tự

(GLO)- Thời gian qua, công tác hòa giải trên địa bàn tỉnh Gia Lai đã có nhiều chuyển biến tích cực. Đội ngũ hòa giải viên ở cơ sở hoạt động ngày càng hiệu quả, kịp thời hóa giải nhiều vụ tranh chấp, mâu thuẫn phát sinh trong cộng đồng, từ đó góp phần đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn.