Quyết liệt đấu tranh với tội phạm ma túy

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Mặc dù không phải là địa bàn trọng điểm về ma túy, nhưng hoạt động của loại tội phạm này trên địa bàn thị xã An Khê thời gian qua vẫn tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp và đang có chiều hướng gia tăng.

Theo đánh giá của Công an thị xã An Khê, thời gian qua, hoạt động của tội phạm ma túy trên địa bàn thị xã diễn biến khá phức tạp. Đáng chú ý là tình trạng mua bán, tổ chức sử dụng các loại ma túy tổng hợp như: ma túy đá, cỏ Mỹ… xâm nhập vào địa bàn ngày càng nhiều, kéo theo đó là độ tuổi người sử dụng đang dần trẻ hóa.

 

2 đối tượng buôn bán cỏ Mỹ Hà và Hi bị tạm giam tại Công an thị xã An Khê. Ảnh: H.V
2 đối tượng buôn bán cỏ Mỹ Hà và Hi bị tạm giam tại Công an thị xã An Khê. Ảnh: H.V

Để chủ động đấu tranh-phòng ngừa, Công an thị xã An Khê đã cùng với lực lượng Công an, chính quyền các phường, xã triển khai các biện pháp nghiệp vụ và phòng ngừa xã hội như: tổ chức cho các gia đình ký cam kết không liên quan đến tội phạm ma túy; lực lượng Cảnh sát khu vực thông qua các buổi họp tổ dân phố đã thông báo cho bà con trong khu vực về những thủ đoạn hoạt động của các đối tượng để người dân nâng cao ý thức cảnh giác và tố giác tội phạm. Bên cạnh đó, Công an thị xã An Khê đã chủ động nắm chắc diễn biến tình hình và các phương thức, thủ đoạn hoạt động của tội phạm ma túy, xác lập hồ sơ địa bàn trọng điểm và triển khai các biện pháp triệt xóa tận gốc các tụ điểm, các điểm mua bán và sử dụng trái phép chất ma túy, điển hình như vụ triệt xóa đường dây mua bán cỏ Mỹ do hai anh em ruột Võ Thanh Hà (SN 1996) và Võ Thanh Hi (SN 1998) cầm đầu.
 

6 tháng đầu năm, Công an thị xã An Khê đã phát hiện, bắt giữ 4 vụ, 5 đối tượng mua bán, tàng trữ trái phép chất ma túy; loại khỏi danh sách quản lý 24 đối tượng (kiểm tra nhiều lần không dương tính với ma túy; bắt-khởi tố; đưa đi trung tâm cai nghiện). Trên địa bàn thị xã hiện chỉ còn lại 3/11 xã, phường có người nghiện ma túy, với tổng số 5 người nghiện ngoài xã hội, giảm 20 người so với cùng kỳ của năm 2015.

Theo kết quả điều tra ban đầu của Công an thị xã An Khê, sau Tết Nguyên đán 2016, Hà vào TP. Hồ Chí Minh làm công nhân một xưởng đóng giày. Trong quá trình sinh sống và làm việc tại đây, Hà quen với một đối tượng tên Đen (chưa rõ lai lịch) và được Đen gạ mua cỏ Mỹ của mình về bán kiếm lời. Sau khi đồng ý, Hà đã gọi điện thoại về rủ em trai là Võ Thanh Hi cùng tham gia. Ban đầu, Hà mua của Đen 5 bì cỏ Mỹ, với giá 900 ngàn đồng và gửi theo đường bưu điện về cho Hi để chia nhỏ thành nhiều bì bán lại cho các đối tượng nghiện với giá 100 ngàn đồng/bì. Thấy dễ kiếm tiền, Hi nhiều lần gọi điện cho Hà để mua cỏ Mỹ gửi về cho mình bán. Đến tháng 4-2016, khi có việc phải về thị xã An Khê, Hà đã gọi điện cho Đen để mua thêm 5 bì cỏ Mỹ thì được Đen giới thiệu đến mua của đối tượng tên Nam (chưa rõ lai lịch). Biết Hà là “mối” của Đen nên Nam đã rủ Hà cùng “làm ăn”. Sau khi “bắt tay hợp tác”, Hà đặt mua 10 bì cỏ Mỹ và được Nam gửi thêm cho một cân điện tử và một máy ép ni lông. Có đủ hàng và các dụng cụ trong tay, Hà và Hi đã phân 10 bì cỏ Mỹ vừa mua thành 20 bì nhỏ để bán cho các đối tượng nghiện trên địa bàn thị xã An Khê. Đến ngày 19-5, Công an thị xã An Khê đã bắt quả tang một số đối tượng đang tàng trữ, sử dụng cỏ Mỹ.

Từ lời khai của các đối tượng này, Công an thị xã An Khê đã bắt khẩn cấp Võ Thanh Hà và Võ Thanh Hi để điều tra về hành vi mua bán, tàng trữ trái phép chất ma túy.

Thượng tá Hoàng Trung Thông- Phó Trưởng Công an thị xã An Khê cho biết: “Tệ nạn và tội phạm ma túy trên địa bàn thị xã trong thời gian qua diễn biến khá phức tạp. Đi đôi với tệ nạn và loại tội phạm này là nguy cơ phát sinh các loại tội phạm như: trộm cắp, cướp giật…Mặc dù đã đạt được những kết quả khá tích cực, song cuộc đấu tranh với tội phạm và tệ nạn ma túy trên địa bàn thị xã còn hết sức cam go. Do đó đòi hỏi phải có sự vào cuộc mạnh mẽ hơn nữa của các cấp, các ngành và nhân dân trên địa bàn thị xã để từng bước đẩy lùi ma túy ra khỏi đời sống xã hội…”.

Hạ Vy

Có thể bạn quan tâm

Hòa giải ở cơ sở góp phần đảm bảo an ninh trật tự

Hòa giải ở cơ sở góp phần đảm bảo an ninh trật tự

(GLO)- Thời gian qua, công tác hòa giải trên địa bàn tỉnh Gia Lai đã có nhiều chuyển biến tích cực. Đội ngũ hòa giải viên ở cơ sở hoạt động ngày càng hiệu quả, kịp thời hóa giải nhiều vụ tranh chấp, mâu thuẫn phát sinh trong cộng đồng, từ đó góp phần đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn.