Tội phạm ma túy vẫn diễn biến phức tạp

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Theo thống kê của Phòng Cảnh sát Điều tra tội phạm về Ma túy (Công an tỉnh Gia Lai), từ đầu năm đến nay, đơn vị đã bắt giữ 16 vụ tàng trữ, buôn bán và vận chuyển trái phép chất ma túy, với tổng cộng 32 đối tượng. Tuy giảm về số vụ và số đối tượng nhưng tình trạng mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy trên địa bàn tỉnh trong thời gian qua tiếp tục diễn biến rất phức tạp, nhất là ở tuyến Gia Lai đi các tỉnh phía Bắc; tuyến TP. Pleiku đi Kon Tum, Đak Lak; tuyến TP. Pleiku đến Cửa khẩu Quốc tế Lệ Thanh và các địa bàn TP. Pleiku, Chư Sê, Đức Cơ, Chư Pah, Ia Grai, Chư Prông…

Tăng cường công tác tuần tra kiểm soát.
Tăng cường công tác tuần tra kiểm soát.

Theo thống kê của Phòng Cảnh sát Điều tra tội phạm về Ma túy (Công an tỉnh), từ đầu năm đến nay, đơn vị đã bắt giữ 16 vụ tàng trữ, buôn bán và vận chuyển trái phép chất ma túy, với tổng cộng 32 đối tượng. Tuy giảm về số vụ và số đối tượng nhưng tình trạng mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy trên địa bàn tỉnh trong thời gian qua tiếp tục diễn biến rất phức tạp, nhất là ở tuyến Gia Lai đi các tỉnh phía Bắc; tuyến TP. Pleiku đi Kon Tum, Đak Lak; tuyến TP. Pleiku đến Cửa khẩu Quốc tế Lệ Thanh và các địa bàn TP. Pleiku, Chư Sê, Đức Cơ, Chư Pah, Ia Grai, Chư Prông…

Tại các tuyến và địa bàn này, nhiều vụ vận chuyển, mua bán, tàng trữ  ma túy với số lượng lớn đã được các cơ quan chức năng phát hiện bắt giữ. Tuy nhiên, theo đánh giá của lực lượng chức năng, công tác đấu tranh với loại tội phạm và tệ nạn này vẫn gặp rất nhiều khó khăn khi đối tượng sử dụng phương thức, thủ đoạn hết sức tinh vi, không theo quy luật nhất định. Bên cạnh đó, sự phức tạp của loại tội phạm này thể hiện ở chỗ số đối tượng liên quan đến ma túy và số địa bàn có ma túy vẫn đang không ngừng gia tăng. Qua số liệu thống kê của Công an tỉnh, trong giai đoạn từ năm 2011 đến nay, số đối tượng liên quan đến ma túy trên địa bàn tỉnh tăng mạnh từ 451 đối tượng (năm 2011) lên 1.050 đối tượng. Có 128 xã, phường, thị trấn của 17/17 huyện, thị xã, thành phố có đối tượng nghiện ma túy (năm 2011 là 93 xã, phường, thị trấn). Thành phần đối tượng liên quan đến ma túy cũng rất đa dạng, phức tạp, độ tuổi ngày càng được trẻ hóa khi có đến hơn 70% đối tượng dưới 30 tuổi, trong đó có cả học sinh, sinh viên. Đặc biệt, số đối tượng liên quan đến ma túy là người dân tộc thiểu số cũng có xu hướng tăng lên (đến nay có 64 đối tượng).  

Ngoài ra, số người sử dụng các loại ma túy tổng hợp, tân dược gây nghiện và các loại ma túy mới như: ma túy đá, thuốc lắc, hàng khay… có xu hướng gia tăng, tập trung vào đối tượng là thanh-thiếu niên, học sinh, sinh viên ở khu vực đô thị. Nguồn ma túy này được cung cấp chủ yếu vẫn là ở các tỉnh phía Bắc như: Hải Phòng, Nghệ An, Điện Biên... Phương thức giao, nhận hàng của các đối tượng chủ yếu dưới hình thức ký gửi hàng hóa qua xe khách nên rất khó để triển khai các biện pháp nghiệp vụ bắt giữ quả tang đối tượng.

Thượng tá Nguyễn Anh Sơn-Phó Trưởng phòng Cảnh sát Điều tra tội phạm về Ma túy (Công an tỉnh Gia Lai) cho biết: “Dự báo trong thời gian tới, tình hình hoạt động của tội phạm ma túy sẽ còn tiếp tục diễn biến phức tạp. Việc vận chuyển, mua bán, tàng trữ và sử dụng các chất ma túy tổng hợp, nhất là ma túy đá sẽ kéo theo tình trạng mua bán nhỏ lẻ và tổ chức sử dụng ma túy tổng hợp trong các quán bar, khách sạn, nhà nghỉ, quán karaoke tiếp tục gia tăng. Do vậy, lực lượng Công an tỉnh sẽ tập trung triển khai nhiều giải pháp đấu tranh triệt phá các đường dây, tụ điểm ma túy, không để hình thành các điểm, địa bàn “nóng” về ma túy. Đồng thời, tích cực phối hợp với các lực lượng chức năng khác để nắm bắt kịp thời tình hình trên tuyến, địa bàn trọng điểm để có kế hoạch phòng ngừa, đấu tranh hiệu quả với loại tội phạm này…”.

 Hạ Vy

Có thể bạn quan tâm

Hòa giải ở cơ sở góp phần đảm bảo an ninh trật tự

Hòa giải ở cơ sở góp phần đảm bảo an ninh trật tự

(GLO)- Thời gian qua, công tác hòa giải trên địa bàn tỉnh Gia Lai đã có nhiều chuyển biến tích cực. Đội ngũ hòa giải viên ở cơ sở hoạt động ngày càng hiệu quả, kịp thời hóa giải nhiều vụ tranh chấp, mâu thuẫn phát sinh trong cộng đồng, từ đó góp phần đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn.