Đánh sập đường dây làm bằng giả quy mô toàn quốc

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Từ tháng 2-2014 đến nay, nhóm đã làm giả khoảng 500 bằng cấp các loại như thạc sĩ, cử nhân và bảng điểm, học bạ… với giá 6-9 triệu đồng/bằng cho nhiều người đặt mua ở nhiều tỉnh, thành.

Các nghi can và tang vật bị Phòng PC45 bắt, thu giữ - Ảnh: PC45 cung cấp
Các nghi can và tang vật bị Phòng PC45 bắt, thu giữ - Ảnh: PC45 cung cấp


Ngày 14-1, Phòng Cảnh sát Điều tra tội phạm về Trật tự xã hội (PC45), Công an TP. Hồ Chí Minh cho biết vừa phối hợp Cục nghiệp vụ thuộc Tổng Cục Cảnh sát - Bộ Công an khám phá một đường dây chuyên làm giả các loại bằng cấp cho khắp các tỉnh, thành trong cả nước.

Liên quan đến đường dây này, Phòng PC45 đã bắt khẩn cấp 9 nghi can gồm: Phạm Đăng Thành, Nguyễn Ngọc Thiệu, Lê Văn Tượng, Nguyễn Thanh Nguyên, Nguyễn Tấn Đây, Đinh Văn Quang, Nguyễn Hiệu, Tấn Ngọc Hoàng và Chu Ngọc Trung để điều tra, làm rõ về hành vi “làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức”.

Để đánh sập đường dây trên, đích thân thiếu tướng Phan Anh Minh-Phó Giám đốc Công an TP. Hồ Chí Minh, cùng Ban lãnh đạo Phòng PC45 đã trực tiếp chỉ huy lực lượng Trinh sát Đội 4 - PC45 khám phá chuyên án được đánh bí số 414G.

 

Các loại bằng giả - Ảnh: PC45 cung cấp
Các loại bằng giả - Ảnh: PC45 cung cấp


Khoảng 19 giờ tối 12-1, tại khu vực P.6 và P.8 (Q.Gò Vấp) và TP. Biên Hòa (Đồng Nai) các tổ trinh sát Đội 4 lần lượt mời 13 người trong đường dây làm bằng giả trên về cơ quan làm rõ.

Qua kiểm tra, Cảnh sát thu giữ trong người Thiệu có 3 bằng tốt nghiệp đại học của các trường Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh, Đại học Điện lực bị nhóm này làm giả.

Tại cơ quan điều tra, các đối tượng khai nhận từ tháng 2-2014 đến nay, nhóm đã làm giả khoảng 500 bằng cấp các loại như thạc sĩ, cử nhân và bảng điểm, học bạ… với giá 6-9 triệu đồng/bằng cho nhiều người đặt mua ở nhiều tỉnh, thành Đà Nẵng, Hà Nội, Quảng Ngãi, Cần Thơ…

Thời gian đầu, Thành trực tiếp lên mạng rao nhận làm giả các loại bằng nói trên. Sau khi có người đặt mua bằng, nhóm Tượng, Hiệu, Thiệu được Thành điều đi gặp người mua để lấy thông tin đưa về cho Thành.

Đến tháng 8-2014, Tượng và Hiệu đứng ra trực tiếp đăng thông tin, số điện thoại và số tài khoản trên mạng để nhận làm bằng giả với hình thức giống Thành.

Sau khi nhận thông tin từ người mua bằng cung cấp, Thành, Tượng và Hiệu giao lại cho Chu Ngọc Trung làm giả với giá 2-5 triệu đồng/bằng. Sau khi Trung làm bằng xong giao cho Thành, Tượng và Hiệu đem giao cho khách đặt mua.

Khám xét khẩn cấp nhà của Trung ở phường Bửu Hòa, TP. Biên Hòa, cảnh sát thu giữ 3 máy tính, 2 máy in, 39 mộc tên, 7 tròn, 5 mộc vuông, 5 phôi bằng, 28 bảng điểm, 197 học bạ các loại…

Theo Tuoitre

Có thể bạn quan tâm