Xét xử 8 đối tượng phá hoại chính sách đoàn kết dân tộc

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Sáng 28-5, tại trụ sở UBND xã Hà Ra, huyện Mang Yang, Tòa án Nhân dân tỉnh Gia Lai đã mở phiên tòa lưu động xét xử 8 đối tượng phá hoại chính sách đoàn kết dân tộc theo Điều 87-Bộ luật Hình sự. Hàng ngàn người dân địa phương 2 tỉnh Gia Lai và Kon Tum đến để theo dõi phiên tòa.
 

Ảnh: Xuân Hoàng
Ảnh: Xuân Hoàng

Theo cáo trạng, từ năm 2002, đối tượng Y Gyin (SN 1942, trú tại làng Ktu Hơ Moong, xã Hơ Moong, huyện Sa Thầy, Kon Tum) đã tung tin đồn có Đức mẹ hiện hình ở Hà Mòn (còn gọi là Đức mẹ Pluk) mục đích là phản đối lại chủ trương của chính quyền tỉnh Kon Tum về việc di dời nơi ở của đồng bào dân tộc thiểu số. Mặt khác, đối tượng này cũng muốn trở thành người nổi tiếng và được nhiều người biết đến như Đức mẹ Maria…

Y Gyin đã bịa đặt ra tin đồn Đức mẹ hiện hình ở Hà Mòn để lôi kéo, kích động nhiều người đồng bào dân tộc thiểu số khác tham gia nhằm thành lập ra một tôn giáo riêng của đồng bào dân tộc thiểu số ở Tây Nguyên. Từ đó đến khi bị bắt, Y Gyin cùng đồng bọn đã sử dụng nhiều tài liệu gọi là “sứ điệp” để đi tuyên truyền, tập huấn cho các giáo phu ở các tỉnh Gia Lai, Kon Tum, Đak Lak. Ý đồ của Y Gyin và đồng bọn không phải vì mục đích tôn giáo, tín ngưỡng lành mạnh mà vì sự chia rẽ khối đại đoàn kết dân tộc và chống đối Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.

Hội đồng xét xử tuyên phạt sơ thẩm Runh 10 năm tù, A Hyưm 8 năm tù, A Tách 11 năm tù, Jơnh 9 năm tù, Byưk 8 năm tù, Đinh Hrôn 7 năm tù, Đinh Lứ 7 năm tù và Y Gyin 3 năm tù.

Hoàng Cư-Xuân Hoàng

Có thể bạn quan tâm

Mẹ lãnh án vì giao xe cho con trai gây tai nạn chết người

Mẹ lãnh án vì giao xe cho con trai gây tai nạn chết người

(GLO)-

Sáng 27-3, Tòa án nhân dân huyện huyện Chư Prông đưa ra xét xử lưu động và tuyên phạt bị cáo Rơ Mah Pil (SN 1986, trú tại làng Tu, xã Ia Lâu, huyện Chư Prông) 24 tháng tù nhưng cho hưởng án treo về tội "Giao cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ".

Shark Thủy vừa bị bắt là ai?

Shark Thủy vừa bị bắt là ai?

Ông Nguyễn Ngọc Thủy (tức shark Thủy) là Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng giám đốc Công ty CP Tập đoàn giáo dục Egroup - một doanh nghiệp trải rộng trên nhiều lĩnh vực từ giáo dục đào tạo, chăm sóc sức khỏe đến thực phẩm.