Gia Lai: Bắt giữ các đối tượng tham gia kích động chống phá Nhà nước

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Sau thời gian theo dõi, điều tra, Cơ quan An ninh Công an tỉnh Gia Lai đã có đủ chứng cứ chứng minh hành vi chống phá chính quyền, gây chia rẽ khối đoàn kết dân tộc, chia rẽ tôn giáo, gây mất an ninh trật tự tại địa phương của các đối tượng trong tổ chức phản động FULRO, đến sáng 8-5 cơ quan điều tra đã ra quyết định khởi tố hình sự, khởi tố bị can và bắt giữ nhóm cầm đầu là các đối tượng Runh, Byưk, Jơnh trú xã Hà Ra, huyện Mang Yang.

Thời gian qua, các đối tượng FULRO lưu vong ở Mỹ gồm Ksor Kơk, Di, Nếp… thường xuyên liên lạc, chỉ đạo các đối tượng A Tách, A Hyum (ở Kon Rẫy, Kon Tum) tuyên truyền, lôi kéo, kích động một số người dân theo tổ chức phản động FULRO mà theo chúng là để thành lập Nhà nước riêng cho người dân tộc thiểu số (DTTS) ở Tây Nguyên.

Số hung khí bị thu giữ. Ảnh: Nguyễn Giác
Số hung khí bị thu giữ. Ảnh: Nguyễn Giác

Mặc dù đã được chính quyền, các ban ngành, đoàn thể ở địa phương vận động, giáo dục nhiều lần nhưng các đối tượng vẫn cố tình tuyên truyền lôi kéo một số người dân nhẹ dạ nghe theo FULRO hoạt động chống phá chính quyền, gây chia rẽ khối đoàn kết dân tộc, chia rẽ tôn giáo, phá hoại cuộc sống bình yên của nhân dân, gây mất an ninh trật tự tại địa phương.
 

Trong quá trình điều tra, Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Gia Lai đã có đủ chứng cứ chứng minh hành vi chống phá chính quyền của các đối tượng trên và tiến hành bắt, xử lý một số đối tượng cầm đầu theo điều 87 Bộ luật hình sự về tội phá hoại chính sách đoàn kết.

Đặc biệt, sau khi bị bắt giữ đối tượng Runh (SN 1979, trú tại làng Kret Krot, xã Hà Ra, Mang Yang) là đối tượng cầm đầu khai nhận: "Tôi đã nghe lời ông A Tách (Bă Hôl, ở Kon H'Dầm, xã Đak Tơ Ve, huyện Kon Rẫy, tỉnh Kon Tum) tuyên truyền: Ở Mỹ có Nếp, Di giúp người đồng bào dân tộc thiểu số lập Nhà nước riêng cho người Tây Nguyên, do Ksor Kơk cầm đầu; chúng ta phải tham gia hoạt động FULRO và tuyên truyền cho bà con dân làng biết để thành lập “Nhà nước của người DTTS ở Tây Nguyên”. Nghe theo lời của A Tách, tôi đã về làng Kret Krot, K'Dùng 1, B'Chắt, xã Hra, huyện Mang Yang tuyên truyền mọi người biết “Nhà nước của các DTTS Tây Nguyên” sắp thành công, do ông Ksor Kơk làm tổng thống".
 

Đối tượng Runh còn khai nhận là "đã tuyên truyền, giao nhiệm vụ cho Jơnh, Byưk (cùng ở làng Kret Krot) cùng tham gia và phân công cho Chi, Lý, Ngo, Vung, Thin canh gác, khi phát hiện cán bộ vào làng thì thông báo cho chúng biết và bắt ép bà con ở trong làng đóng góp tiền, lương thực, thực phẩn để tiếp tế cho chúng lẩn trốn, hoạt động". Sau khi bị phát hiện, bắt giữ đối tượng Runh nhận thấy những việc làm trên là vi phạm pháp luật, đã chia rẽ khối đoàn kết dân tộc, làm ảnh hưởng đến đời sống, sự làm ăn phát triển kinh tế của bà con đồng bào DTTS nơi đây.
 
Những người bị các đối tượng theo FULRO tuyên truyền lôi kéo đã thường bỏ bê việc làm nương rẫy, không chăm lo cho cuộc sống của gia đình, trốn ra rừng hoạt động, đồng thời có những hành vi khống chế, o ép người dân trong làng theo tổ chức phản động, thu tiền của dân trái phép, tụ tập đông người trái phép; thách thức, cản trở các hoạt động của chính quyền và các ban ngành đoàn thể, ngăn cản không cho người và phương tiện lưu thông đi lại, nuôi giấu, tiếp tế lương thực, thực phẩm cho số cầm đầu lẩn trốn... Những hành vi đó là vi phạm pháp luật, bị nhân dân lên án và yêu cầu chính quyền xử lý nghiêm khắc.  
 

Ông Ting- cha đối tượng Runh cho biết: "Việc Runh theo FULRO lôi kéo dân làng hoạt động chia rẽ đoàn kết là vi phạm pháp luật. Tôi mong muốn chính quyền, cơ quan Công an giáo dục cho Runh biết những việc làm sai trái của nó". Ông Ting còn nói: "Nếu thằng Runh thành tâm nhận lỗi thì dân làng sẽ tha thứ cho lỗi lầm của nó".

Trong quá trình điều tra, bắt giữ các đối tượng hoạt động tổ chức phản động FULRO, Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Gia Lai đã thu giữ rất nhiều hung khí là giáo, mác, kiếm, nỏ… là công cụ được các đối tượng bị kích động tham gia chống lại người thi hành công vụ. Sau khi bị bắt giữ các đối tượng đã khai nhận về hành vi tham gia chống phá Nhà nước.

Qua công tác vận động, tuyên truyền của các ban ngành, đoàn thể... đa số bà con dân làng đã hiểu rõ âm mưu thâm độc của các đối tượng cầm đầu FULRO lưu vong để cùng đứng ra đấu tranh, tố giác âm mưu hoạt động của các đối tượng theo bọn phản động FULRO làm mất an ninh trật tự tại địa phương.

Nguyễn Giác

Có thể bạn quan tâm

Phổ biến pháp luật về tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống cho hơn 100 người dân làng Ốp

Phổ biến pháp luật về tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống cho hơn 100 người dân làng Ốp

(GLO)- Sáng 14-4, UBND-Ủy ban MTTQ Việt Nam TP. Pleiku, Hội Liên hiệp phụ nữ phường Hoa Lư phối hợp với Công an thành phố tổ chức tuyên truyền, phổ biến pháp luật về tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống và tình hình trật tự an toàn xã hội cho hơn 100 người dân làng Ốp (phường Hoa Lư).