Quảng Ngãi: Dựng cảnh bị cướp tiệm vàng để... xù nợ

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Sau những ngày điều tra vụ “thôi miên” cướp tiền, vàng trị giá gần 5 tỷ đồng ở tiệm vàng Tín Huy tại thị trấn Châu Ổ, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi xảy ra ngày 21-10, Cơ quan Điều tra Công an huyện Bình Sơn, Công an Quảng Ngãi đã làm sáng tỏ vụ việc. Theo đó, không có chuyện tiệm vàng này bị cướp mà chính chủ tiệm vàng đã dàn cảnh, dựng hiện trường hòng qua mặt cơ quan chức năng và các chủ nợ để… xù nợ.


Người dân và các chủ nợ bao vây tiệm vàng Tín Huy. Ảnh: Trường An
Người dân và các chủ nợ bao vây tiệm vàng Tín Huy. Ảnh: Trường An
Theo ghi nhận của Gia Lai Điện tử, sau khi nhận được tin báo có vụ cướp xảy ra, cơ quan Công an huyện Bình Sơn, Công an Quảng Ngãi đã vào cuộc điều tra. Sau khi xem lại đoạn phim do camera của tiệm vàng quay lại, các điều tra viên nhận định "thuật thôi miên" và kẻ cướp đều có vấn đề, nhất là thời gian "thôi miên" quá ngắn, không đủ để bà Thúy đờ đẫn, ngu muội như lời khai. Thêm nữa, dù hình ảnh camera có bị mờ nhưng các điều tra viên vẫn phát hiện kẻ cướp đội mũ bảo hiểm, đeo khẩu trang có hình dáng khá giống với Ngô Quang Trưởng (SN 1989), quê thôn Mỹ Tân, xã Bình Chánh, huyện Bình Sơn (con cô cậu ruột với Nguyễn Thị Thúy, chủ tiệm vàng Tín Huy). Để che mắt thiên hạ và cơ quan chức năng, bà Thúy đã dựng ra màn kịch “đánh thuốc mê, thôi miên cướp tiền, vàng”. Trong đó, bà Thúy chính là “đạo diễn” và Ngô Quang Trưởng là “diễn viên”. Bà Thúy đã tính toán rất kỹ từ việc sai Trưởng đi mua áo thun màu xanh lá cây mặc vào, sau đó đeo khẩu trang, đội mũ bảo hiểm bịt kín để mọi người không thấy mặt mũi đóng giả người đi mua vàng, đến việc tạo hiện trường cũng như lời khai với cơ quan chức năng.


Bà Thúy đạo diễn kiêm diễn viên trong màn kịch “thôi miên” cướp tiệm vàng. Ảnh: Trường An
Bà Thúy "đạo diễn kiêm diễn viên" trong màn kịch “thôi miên” cướp tiệm vàng. Ảnh: Trường An
Theo lời khai ban đầu, bà Thúy cho rằng: Do bị "mê" chẳng biết gì, cứ thế bà hốt hết vàng, tiền trong quầy, trong két sắt đưa cho kẻ cướp tẩu thoát... Những tình tiết nghe cứ như thật 100% kia đã không qua được mắt được cơ quan điều tra.
Sau mấy ngày, thấy có vẻ bất ổn nên sáng 23-10 bà Thúy yêu cầu Trưởng đưa khoảng 2,7 kg vàng cùng hơn 100 triệu đồng đến nhà bà Dương Thị Tịnh (bà ngoại của Thúy) ở xóm 3, thôn An Châu, xã Bình Thới, huyện Bình Sơn cất giấu. Đến chiều lại nhờ cha ruột của mình xuống lấy cất giấu vào tủ...

Từ nhiều nguồn tin và qua rà soát các đối tượng, sáng 24-10 cơ quan điều tra đã mời Ngô Quang Trưởng lên làm việc. Qua đấu tranh với những lập luận sắc bén và những bằng chứng rõ ràng mà cơ quan điều tra đưa ra, Trưởng đã phải cúi đầu khai nhận toàn bộ sự việc. Trưởng khai rằng hai chị em Trưởng đã bàn tính và lên "kịch bản" một cách rất công phu từ việc lắp đặt camera an ninh đến việc cất giấu số vàng sau khi khép màn kịch hòng qua mắt các chủ nợ và cơ quan chức năng. Trưởng cho biết: Phải mặc áo tay dài, đội kín mũ bảo hiểm và làm camera an ninh mờ đi khi ghi hình từ phía sau lưng. “Hai chị em đã nhiều lần làm đi làm lại và cuối cùng quyết định thực hiện nhưng vẫn không qua mặt được cơ quan chức năng”- Trưởng khai nhận.

Theo nhiều người dân cho biết thì từ năm 2007 đến nay, bà Thúy đã vay mượn vàng, tiền khoảng 4 tỷ đồng của rất nhiều người dân, nhất là ngư dân xã Bình Chánh, các tiểu thương ở Châu Ổ và xã Bình Trung để làm ăn; đồng thời xây nhà, sắm xe để tạo vỏ bọc “giàu có” làm nhiều người cho vay vàng yên tâm. Tuy nhiên, thời điểm huy động thì vàng giá thấp nhưng sau đó giá vàng lên cao cộng với lãi suất trả cao, làm ăn thu lỗ dẫn đến nguy cơ không thể trả được lãi lẫn gốc. Lo sợ những người cho vay đến đòi nợ, bà Thúy đã dựng ra màn kịch tiệm vàng của mình bị cướp với mục đích xù nợ, hoặc xin trả nợ gốc, bỏ qua phần lãi...

Đại tá Nguyễn Thanh Trang- Phó Giám đốc Công an tỉnh Quảng Ngãi khẳng định, đây là vụ dựng hiện trường nhằm hành vi tẩu tán tài sản để chạy nợ. Theo thông tin cơ quan điều tra nắm được, hiện nay bà Nguyễn Thị Thuý đang nợ của nhiều người lên đến khoảng 3,5 tỷ đồng và nợ ngân hàng 1,5 tỷ đồng (theo lời khai ban đầu của bà Thúy) do đó bà Thuý dựng màn kịch có người đánh thuốc mê lấy tiền, vàng để các con nợ không đòi.
Trường An- Bá Sơn

Có thể bạn quan tâm

Hòa giải ở cơ sở góp phần đảm bảo an ninh trật tự

Hòa giải ở cơ sở góp phần đảm bảo an ninh trật tự

(GLO)- Thời gian qua, công tác hòa giải trên địa bàn tỉnh Gia Lai đã có nhiều chuyển biến tích cực. Đội ngũ hòa giải viên ở cơ sở hoạt động ngày càng hiệu quả, kịp thời hóa giải nhiều vụ tranh chấp, mâu thuẫn phát sinh trong cộng đồng, từ đó góp phần đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn.