Phòng chống tham nhũng- kết quả và những phân vân…

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Mấy ngày qua một số cơ quan báo chí dẫn nguồn từ nội dung Bản báo cáo về phòng- chống tham nhũng (PCTN) năm 2011 của Chính phủ gởi đến các đại biểu quốc hội tại kỳ họp lần này (21- 10), theo đó có những vấn đề làm cho dư luận chú ý. Đó là từ những con số thống kê về những vụ tham nhũng được phát hiện và xử lý giảm đáng kể so với những năm trước. Cụ thể, 67 người đứng đầu bị xử lý do thiếu trách nhiệm để xảy ra tham nhũng trong phạm vi quản lý ít hơn năm trước 17 trường hợp; số vụ việc, vụ án liên quan đến tham nhũng bị phát hiện cũng giảm dần theo chiều năm sau ít hơn năm trước…

Báo cáo nói trên cũng chỉ rõ, trong năm có 449 bị can trong số 220 vụ án đã bị cơ quan điều tra các cấp khởi tố về tội danh tham nhũng, trong đó số bị kết tội đặc biệt nghiêm trọng chỉ chiếm 3,7%; rất nghiêm trọng 10,6%. Cả một năm qua mà chỉ có bảy địa phương (cấp tỉnh), ba ngành (cấp bộ) báo cáo có các cơ quan đơn vị trực thuộc đã tự phát hiện tham nhũng thông qua công tác kiểm tra nội bộ. Có phải thật sự công tác PCTN trong phạm vi cả nước đã đem lại kết quả khả quan khi mà vụ việc phát hiện và xử lý ngày ít đi, các vụ rất nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng chiếm tỷ lệ thấp dần đáng kể; và nhất là việc “tự kiểm tra” phát hiện tham nhũng từ trong nội bộ ít đến mức như những con số mà Chính phủ báo cáo nói trên bởi “tình trạng tham nhũng diễn biến phức tạp, công tác PCTN còn nhiều hạn chế…”- Chính phủ đánh giá.

Tập huấn về công tác phòng- chống tham nhũng. Ảnh minh họa
Tập huấn về công tác phòng- chống tham nhũng. Ảnh minh họa
Ở Gia Lai, trong Báo cáo của Ban Chỉ đạo PCTN tỉnh về kết quả công tác PCTN tháng 10- 2011 và chương trình công tác tháng 11- 2011 có những đánh giá cũng cho thấy là công tác này trong tháng đã đem lại kết quả đáng mừng. Báo cáo có đoạn ghi: “Các sở, ngành, địa phương thường xuyên phổ biến, tuyên truyền chủ trương, pháp luật của Đảng và Nhà nước về PCTN; tập trung quán triệt, tuyên truyền một số quy định mới về kê khai, minh bạch tài sản, thu nhập… theo quy định”. Cũng theo Báo cáo này, thì trong tháng 10 thanh tra trong lĩnh vực PCTN triển khai hai cuộc liên quan các dự án đầu tư xây dựng cơ bản và thực hiện các quy định của pháp luật về PCTN tại ba đơn vị, đã kết thúc một cuộc tại hai đơn vị, và ở đấy không phát hiện dấu hiệu nào về vi phạm mà là những nơi làm tốt các giải pháp phòng ngừa tham nhũng như việc công khai, minh bạch hoạt động của cơ quan, đơn vị; kê khai tài sản, thu nhập của cán bộ, công chức; thực hiện chuyển đổi vị trí công tác… Và, việc điều tra, truy tố, xét xử các vụ án tham nhũng trong tháng 10 không phát sinh vụ mới (trừ một vụ ở Đak Đoa đã xét xử).


Tiếp tục triển khai công tác PCTN trong quý IV- 2011, tại Thông báo số 08, ngày 17- 10- 2011 về Kết luận của Chủ tịch UBND tỉnh- Trưởng Ban Chỉ đạo, tại cuộc họp đánh giá công tác PCTN quý III và chương trình công tác quý IV năm 2011, nêu rõ bảy nội dung công tác cần thực hiện, trước hết, đó là: Tiếp tục cải cách thủ tục hành chính; chuyển đổi vị trí công tác đối với cán bộ, công chức, viên chức; thực hiện đúng việc kê khai tài sản, thu nhập; tổ chức thực hiện tốt quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức tại cơ quan; công khai, minh bạch hoạt động của cơ quan, đơn vị theo quy định. Đồng thời với đó là nâng cao trách nhiệm người đứng đầu trong PCTN, tăng cường công tác tự kiểm tra phát hiện kịp thời hành vi tham nhũng trong nội bộ…; thanh tra, kiểm tra trong các lĩnh vực khai thác, vận chuyển lâm sản trái phép, quản lý bảo vệ rừng, quản ký đất đai, khai thác khoáng sản, thu chi tài chính, đầu tư xây dựng cơ bản; đẩy nhanh tiến độ điều tra truy tố, xét xử các vụ án tham nhũng; giải quyết kịp thời đơn thư tố cáo về hành vi tham nhũng…
Công tác PCTN là việc của cả hệ thống chính trị các cấp, đặc biệt là sự gương mẫu, trong sạch, nói đi đôi với làm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị, địa phương… sẽ là tấm gương “sống” cho việc PCTN đạt được kết quả. Theo những số liệu từ các văn bản đã nói trên nếu đánh giá đúng tình hình, đã nhìn thẳng vào sự thật, nói đúng sự thật thì trong phạm vi cả nước cũng như Gia Lai, việc PCTN đã có những tiến bộ, kết quả đạt được trong thời gian qua, đó là điều đáng ghi nhận và những nhiệm vụ giải pháp cho công tác này thời gian đến hy vọng trong triển khai thực hiện tiếp tục đem lại hiệu quả cao hơn, từng bước làm lành mạnh, trong sạch bộ máy các cơ quan công quyền, các đơn vị sản xuất- kinh doanh, góp phần phát triển và ổn định kinh tế- xã hội, đem lại lòng tin cao hơn của nhân dân đối với Đảng và Nhà nước!
Bích Hà

Có thể bạn quan tâm

Phổ biến pháp luật về tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống cho hơn 100 người dân làng Ốp

Phổ biến pháp luật về tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống cho hơn 100 người dân làng Ốp

(GLO)- Sáng 14-4, UBND-Ủy ban MTTQ Việt Nam TP. Pleiku, Hội Liên hiệp phụ nữ phường Hoa Lư phối hợp với Công an thành phố tổ chức tuyên truyền, phổ biến pháp luật về tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống và tình hình trật tự an toàn xã hội cho hơn 100 người dân làng Ốp (phường Hoa Lư).