TP Pleiku (Gia Lai): Rắc rối một vụ án

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Trong suốt quá trình xét hỏi, cả nguyên cáo và bị cáo đều có những lời khai mâu thuẫn nhau, kể cả nhân chứng. Cuối cùng phiên tòa buộc phải hoãn giữa chừng theo đề nghị của vị kiểm sát viên đại diện quyền công tố vì cho rằng có một nhân chứng khác quan trọng hơn nhưng… vắng mặt!Theo cáo trạng truy tố của Viện Kiểm sát Nhân dân (VKSND) TP. Pleiku: Khoảng 10 giờ ngày 22-10-2009, Lê Văn Phi (SN 1962) điều khiển mô tô BKS 81T3-5024 từ nhà tại số 276 đường Tôn Đức Thắng, thôn 3, xã Biển Hồ, TP. Pleiku đến Trường Tiểu học Đồng Bằng ở đường Phạm Hùng (thôn 3, xã Biển Hồ, TP. Pleiku) để đón cháu Lê Thị Kiều Trinh (SN 1999) đi học về. Khi đang lưu thông theo hướng xã Tân Sơn về xã Biển Hồ thì đã va chạm và mắc vào phía bên phải xe máy BKS 34FA-3641 do chị Đồng Thị Minh điều khiển, phía trước chở cháu Trần Thảo Nguyên và phía sau chở cháu Nguyễn Hữu Thông đang đi cùng chiều. Việc va chạm làm chị Minh điều khiển xe mất lái và loạng choạng đi sang phần đường trái trong lúc xe ô tô tải BKS 81M-0853 do Lê Duy Chính (SN 1965, thường trú tại 824 Phạm Văn Đồng- TP. Pleiku) điều khiển đi ngược chiều tông vào. Hậu quả, cháu Trần Thảo Nguyên bị thương nặng đến ngày 24-10-2009 thì tử vong; chị Minh bị thương tật tổn hại 24% sức khỏe; cháu Nguyễn Hữu Thông bị chấn thương sọ não kín nhưng từ chối giám định thương tật.
Các bị cáo trước vành móng ngựa. Ảnh: V.N
Các bị cáo trước vành móng ngựa. Ảnh: V.N
Trong vụ án này, lúc đầu Cơ quan Điều tra Công an TP. Pleiku chỉ khởi tố vụ án, khởi tố bị can Lê Văn Phi. Sau đó, VKSND TP.Pleiku đã 2 lần trả hồ sơ yêu cầu điều tra bổ sung và yêu cầu thay đổi điều tra viên nên cuối cùng cả Lê Văn Phi và Lê Duy Chính đều bị khởi tố về tội: “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ”.
Trong suốt quá trình điều tra vụ án, ông Lê Văn Phi đều kêu oan và cho rằng mình điều khiển mô tô 81T3-5024 đi trước xe máy 34FA-3641 do chị Đồng Thị Minh điều khiển. Xe máy 34FA-3641 bị xe ô tô 81M-0853 do Lê Duy Chính điều khiển đi ngược chiều đụng vào rồi va ngược trở lại vào mô tô 81T3-5024. Lúc này ông Phi vẫn không có ngã xe. Song, để thực nghiệm điều tra thì chiếc ô tô 81M-0853 do Lê Duy Chính điều khiển đã bán ra Hà Nội. Cơ quan điều tra tiến hành lấy lời khai qua một số nhân chứng, người bị hại, người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan sau đó không chấp nhận lời khai của ông Phi.Ngày 5-4-2011, Tòa án Nhân dân TP. Pleiku đưa vụ án ra xét xử sơ thẩm. Tại phiên tòa, ông Lê Văn Phi một lần nữa kêu oan và cháu Lê Thị Kiều Trinh (con ông Phi) cũng trả lời trước Hội đồng xét xử là: “Xe ba cháu đi trước, xe cô Minh đi sau rồi vượt lên xe ba cháu dẫn đến tai nạn”. Trong khi đó, chị Đồng Thị Minh lại khẳng định mình điều khiển xe máy chạy trước, ông Lê Văn Phi điều khiển mô tô chạy sau và vượt lên húc vào đuôi xe 34FA-3641 dẫn đến hậu quả. Còn bị cáo Lê Duy Chính thì khai: Khi điều khiển ô tô ông không thấy rõ ai chạy trước nhưng khi còn khoảng cách 15-20 mét thì nghe rõ tiếng chị Minh la “Ối, đi gì thế!”, thấy xe mô tô và xe máy dính vào nhau trước khi va vào ô tô.Đến lúc này, đại diện Viện Kiểm sát cho công bố lời khai của cháu Lê Thị Kiều Trinh trước Cơ quan Điều tra có những điều bất nhất. “Sau khi lấy lời khai, chú Công an có đọc lại cho cháu nghe không?”-Vị đại diện Viện Kiểm sát hỏi. “Chú Công an lấy lời khai không đọc lại cho cháu nghe”-cháu Trinh nói một cách hồn nhiên. Song, có điều lấy làm lạ là khi lấy lời khai cháu Trinh một lần chỉ có người làm chứng là cô giáo chủ nhiệm của cháu Trinh vào ngày 6-10-2010 và một lần có Hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn Văn Cừ vào ngày 5-1-2010 (trong biên bản lấy lời khai ghi là người giám hộ là không đúng quy định tại Điều 61 Bộ luật Dân sự-N.V) mà lẽ ra cần có người giám hộ là mẹ của cháu Trinh.Do tiền hậu bất nhất trong lời khai giữa các bên, đại diện Viện Kiểm sát đã đề nghị hoãn phiên tòa và được Hội đồng xét xử chấp nhận với lý do “Vắng một nhân chứng quan trọng nên chưa thể làm rõ”.
Lê Văn Nhung

Có thể bạn quan tâm