Gia Lai: 75 năm tù cho những kẻ phá hoại chính sách đại đoàn kết

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Ngày 5-4, Tòa án Nhân dân tỉnh Gia Lai đã tuyên phạt sơ thẩm Siu Hlom (SN 1967, thường trú tại xã Ia Băng, huyện Chư Prông) 12 năm tù; Siu Nheo (SN 1955, xã Chư Á, TP. Pleiku) và Siu Brơm (SN 1967, xã Ia Krêl, huyện Đức Cơ) mỗi bị cáo 10 năm tù; Rah Lan Mlih (SN 1966, xã Ia Băng, huyện Chư Prông), Rơ Mah Pró (SN 1964, xã Ia Krêh, huyện Đức Cơ) và  Rah Lan Blom (SN 1976, xã Ia Băng, huyện Chư Prông) mỗi bị cáo 9 năm tù; Kpă Sinh (SN 1959, xã Chư Á, TP. Pleiku) và Rơ Mah Klít (SN 1946, xã Ia Phang, huyện Chư Pưh) mỗi bị cáo 8 năm tù. Tất cả cùng về tội: “Phá hoại chính sách đoàn kết”. Ngoài ra, các bị cáo phải bị quản chế 3 năm sau khi mãn hạn tù.

Các đối tượng trước vành móng ngựa. Ảnh: Lê Văn Nhung
Các đối tượng trước vành móng ngựa. Ảnh: Lê Văn Nhung
Với mục đích để gây dựng cơ sở hoạt động cho tổ chức phản động FULRO ở các thôn, làng, xã tại địa bàn tỉnh Gia Lai, các đối tượng sống lưu vong ở Mỹ như A Ma Chel, Rơ Mah Oét và Rơ Mah Nhút đã nhiều lần điện thoại về Việt Nam chỉ đạo các đối tượng trên và một số đối tượng khác quay lại hoạt động cho tổ chức phản động FULRO để gây dựng lực lượng và tạo dựng bộ khung cho tổ chức phản động với cái gọi là “Tin lành Đê-ga” trong các thôn làng. Các đối tượng FULRO sống lưu vong gửi tiền, đĩa DVD có nội dung tuyên truyền chống cách mạng cho nhóm đối tượng trên để hoạt động thành lập tổ chức phản động mà chúng gọi là “Nhà nước Đê-ga” tự trị ở Tây Nguyên.
Từ tháng 5-2010 đến khi bị bắt, Siu Hlom cùng đồng bọn đã tuyên truyền, vận động, lôi kéo nhiều người dân quay lại hoạt động cho tổ chức phản động FULRO; tổ chức chiếu đĩa DVD cho nhiều người cùng xem để tuyên truyền về cái gọi là “Tin lành Đê-ga”; tổ chức nhiều cuộc họp để phân công vai trò, vị trí từ cấp tỉnh xuống cấp thôn, làng và phân công nhiệm vụ cho từng đối tượng trong tổ chức phản động FULRO, Tin lành Đê-ga. Hành vi phạm tội của Siu Hlom cùng đồng bọn đã bị cơ quan chức năng phát hiện và bắt giữ vào các ngày 24, 27 và 28-8-2010.
Lê Văn Nhung

Có thể bạn quan tâm

Hòa giải ở cơ sở góp phần đảm bảo an ninh trật tự

Hòa giải ở cơ sở góp phần đảm bảo an ninh trật tự

(GLO)- Thời gian qua, công tác hòa giải trên địa bàn tỉnh Gia Lai đã có nhiều chuyển biến tích cực. Đội ngũ hòa giải viên ở cơ sở hoạt động ngày càng hiệu quả, kịp thời hóa giải nhiều vụ tranh chấp, mâu thuẫn phát sinh trong cộng đồng, từ đó góp phần đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn.