Lập chứng từ giả rút tiền chính sách

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Lợi dụng chức trách nhiệm vụ được giao, ông Mai Văn Chí trong thời gian làm kế toán viên tại xã Ia Yok (huyện Ia Grai, Gia Lai) đã sửa chữa chứng từ, lập giấy nộp tiền giả của Kho bạc Nhà nước nhằm rút tiền chính sách để tiêu xài cá nhân.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Trong khoảng thời gian từ khi thành lập xã Ia Yok đến hết năm 2008, toàn xã đã thu nguồn quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”, quỹ “Vì người nghèo” và đóng góp tiền “Ngày Thương binh- Liệt sĩ” năm 2007 tổng cộng trên 100 triệu đồng. Số tiền này kế toán của xã hàng năm có trách nhiệm nộp tại Kho bạc Nhà nước (KBNN) huyện Ia Grai. Song, cán bộ xã Ia Yok nộp về KBNN huyện chỉ có 45 triệu đồng. Số tiền còn lại không biết đã đi về đâu(?).

Qua xác minh, chúng tôi được biết: Ngày 30-6-2008, ông Mai Văn Chí đã nộp tiền vào quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” tại KBNN huyện 1 triệu đồng, nhưng sau đó sửa chữa trong giấy nộp tiền thành 4 triệu đồng để hợp thức chứng từ với UBND xã. Bằng cách làm “thủ công” này, ông Chí lấy “bỏ túi” 3 triệu đồng.

Cũng ngay trong ngày 30-6-2008, ông Chí đã làm giả giấy nộp tiền vào quỹ “Vì người nghèo” tại KBNN huyện Ia Grai để lấy 4 triệu đồng tiêu xài cá nhân. Vì “ăn quen” nên không dừng ở đó, trong ngày 10-7-2008, ông Chí tiếp tục làm 2 chứng từ giả: Một giấy nộp tiền vào quỹ “Vì người nghèo” với số tiền 3,04 triệu đồng, một giấy nộp tiền vào quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” với số tiền 8,06 triệu đồng.

Điều đáng nói là các giấy nộp tiền giả này ông Chí đã mạo danh chữ ký của bà Trương Thị Khánh-  kế toán viên của KBNN huyện. Hơn nữa, giấy nộp tiền giả chưa có chữ ký của thủ quỹ và kế toán trưởng KBNN huyện nhưng vẫn được lãnh đạo UBND xã Ia Yok chấp nhận, từ đó tạo cơ hội cho ông Chí nhiều lần sai phạm.

Chúng tôi đã có buổi làm việc với ông Lê Văn Quế- Chủ tịch UBND xã Ia Yok thì ông cho rằng: Tất cả các nguồn thu ở các quỹ này do các tổ, thôn, thu nộp lên chứ ông không nắm cụ thể. Ông chỉ ký xác nhận một loạt các chứng từ khi kế toán trình lên. Do không kiểm soát kỹ nên để xảy ra việc đáng tiếc. Điều lấy làm lạ là khi chúng tôi hỏi về chỗ ở hiện nay của ông Chí để thuận lợi cho cơ quan chức năng vào cuộc giải quyết sai phạm này thì ông Quế trả lời rất vô tư: “Không biết ông Chí thường trú ở đâu cả”. (Ông Chí hiện đã nghỉ việc- N.V). Không lẽ, khi ông Chí vào làm kế toán tại UBND xã, ông Quế không hề biết chút gì nhân thân ông Chí(?).

Được biết, vụ việc đang được Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Ia Grai làm rõ.

Văn Nhung- Tùy Viên

Có thể bạn quan tâm

Shark Thủy vừa bị bắt là ai?

Shark Thủy vừa bị bắt là ai?

Ông Nguyễn Ngọc Thủy (tức shark Thủy) là Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng giám đốc Công ty CP Tập đoàn giáo dục Egroup - một doanh nghiệp trải rộng trên nhiều lĩnh vực từ giáo dục đào tạo, chăm sóc sức khỏe đến thực phẩm.