Gần 5.500 phạm nhân được đặc xá nhân Quốc khánh 2-9

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Khu vực dạy nghề dành cho phạm nhân.
Khu vực dạy nghề dành cho phạm nhân.

Sáng 31-8, tại Hà Nội, Văn phòng Chủ tịch nước phối hợp cùng Bộ Công an và Bộ Ngoại giao tổ chức họp báo công bố Quyết định của Chủ tịch nước đặc xá năm 2009 (đợt 2) cho 5.459 phạm nhân có đủ điều kiện theo quy định của pháp luật.

Thượng tướng, Thứ trưởng Bộ Công an Lê Thế Tiệm cho biết, trong số 5.459 phạm nhân được đặc xá lần này có 19 người mang quốc tịch nước ngoài; 794 phạm nhân nữ; 13 người phạm tội xâm phạm an ninh quốc gia.

Tổng số tiền thực hiện hình phạt bổ sung, bồi thường dân sự, án phí mà các phạm nhân được đặc xá và thân nhân nộp trong đợt này là 58 tỷ đồng, 971 USD, 119 lượng vàng, trong đó có một phạm nhân nộp 16 tỷ và 119 lượng vàng.

Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chủ tịch nước Giang Sơn khẳng định, những phạm nhân được đặc xá lần này là những phạm nhân đã có hành vi vi phạm pháp luật Việt Nam và bị các Tòa án của nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam xét xử theo quy định của Bộ Luật Hình sự và Bộ luật Tố tụng Hình sự Việt Nam, nay họ có đủ điều kiện, tiêu chuẩn đã được xét đặc xá.

Việc xét đặc xá năm 2009 (đợt 2) đã được tiến hành theo đúng nguyên tắc nghiêm minh, chặt chẽ, công khai, dân chủ, đúng đối tượng, đủ điều kiện xét đặc xá và không để bỏ sót.

Đặc xá không có sự phân biệt đối xử hoặc hạn chế với bất kỳ phạm nhân nào cho dù họ là người Việt Nam hay người mang quốc tịch nước ngoài, nếu họ có đủ điều kiện, tiêu chuẩn đều được xét.

Theo Thượng tướng Lê Thế Tiệm, đến nay có khoảng gần 100.000 người được đặc xá qua các đợt đặc xá. Đa số những người này đã tái hòa nhập cộng đồng, làm ăn lương thiện, có người trở thành chủ doanh nghiệp, viên chức, góp phần xây dựng và phát triển đất nước. Chỉ khoảng 4% là tái phạm tội hình sự.

Ông Giang Sơn nhấn mạnh, đặc xá là chế định pháp lý được quy định tại điều 103 của Hiến pháp và được thể chế hóa bằng Luật Đặc xá năm 2007. Quyết định số 1268/QĐ-CTN ngày 29-8-2009 của Chủ tịch nước đặc xá cho 5.459 phạm nhân một lần nữa thể hiện và khẳng định chính sách khoan hồng của Đảng, Nhà nước và truyền thống nhân đạo của dân tộc Việt Nam đối với người phạm tội, khuyến khích họ hối cải, chấp hành cải tạo để sớm hoàn lương, trở thành người có ích cho xã hội.

Trong các ngày 31-8 và 1-9, các trại giam, trại tạm giam thuộc Bộ Công an, Bộ Quốc phòng sẽ tổ chức thực hiện Quyết định của Chủ tịch nước đặc xá năm 2009 (đợt 2), tha tù trước thời hạn cho các phạm nhân được hưởng đặc xá đợt này.

Theo TTXVN

Có thể bạn quan tâm