Khởi tố 5 cán bộ chiếm đoạt tiền hỗ trợ hộ nghèo

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Viện Kiểm sát Nhân dân huyện Đak Đoa, Gia Lai vừa phê chuẩn quyết định khởi tố vụ án, khởi tố  bị can đối với 5 đối tượng, là cán bộ chủ chốt xã Trang (huyện Đak Đoa) về hành vi tham ô tài sản.

Ngày 15-1-2009 Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 81/QĐ- TTg về việc cấp kinh phí hỗ trợ người nghèo đón Tết, theo đó mỗi khẩu được hỗ trợ 200.000 đồng, nhưng không quá 1.000.000 đồng/hộ.  Quyết định cũng ghi rõ việc xác định hộ nghèo thực hiện theo qui định tại Quyết định số 170/2005/QĐ-TTg ngày 8-7-2005 của Thủ tướng Chính phủ ban hành chuẩn nghèo áp dụng cho giai đoạn 2005-2010  và yêu cầu kiểm tra, giám sát việc thực hiện hỗ trợ kịp thời, đúng đối tượng.

Thực hiện chủ trương này, ngày 22-1-2009, Ủy ban Nhân dân xã Trang đã cấp 260.200.000 đồng cho 308 hộ nghèo. Ngay sau đợt cấp tiền, nhiều hộ dân trong xã thắc mắc: Gia đình họ cũng có sổ chứng nhận hộ nghèo nhưng không được cấp tiền hỗ trợ đón Tết.

Nhận được kiến nghị của người dân, các cơ quan chức năng huyện Đak Đoa đã vào cuộc, xác định: Ngày 23-1-2009, UBND xã Trang tổ chức cuộc họp do ông Đoàn Quí Hùng- Bí thư Đảng ủy xã chủ trì. Tại cuộc họp ông Hùng thông báo những thắc mắc của dân xung quanh việc chi tiền hỗ trợ đón Tết đồng thời chỉ đạo UBND xã kiểm tra, rà soát lại để cấp bổ sung cho những hộ thuộc diện nghèo nhưng chưa được nhận tiền hỗ trợ. Sau cuộc họp các ông Châu Văn Đạt- Chủ tịch MTTQ xã, Trương Văn Quí- cán bộ địa chính và Nguyễn Phương Tây- Bí thư Đoàn thanh niên trực tiếp đi kiểm tra, lên danh sách những hộ nghèo còn sót. Tuy nhiên, 3 ông Đạt, Quí, Tây không đi kiểm tra thực tế mà mượn sổ của các thôn trưởng trong xã (có tên tất cả các hộ trong thôn) về nhà và  lập  ra một danh sách "ma" với 88 nhân khẩu của 6 thôn trong xã (thôn nhiều nhất là 21 khẩu, thôn ít nhất 8 khẩu) để chiếm đoạt số tiền 17.600.000 đồng.

Danh sách 88 khẩu nghèo nói trên đưa ông Đoàn Quí Hùng- xem ngày 24-1-2009, sau đó ông Hùng đưa danh sách này cho bà Thái Thị Hồng Vinh- kế toán ngân sách xã để bà Vinh kiểm tra. Tại đây, bà Vinh phát hiện cả 88 trường hợp đều không thuộc diện hỗ trợ tiền ăn Tết. Một cuộc họp đột xuất diễn ra tại phòng làm việc của Bí thư Đảng ủy xã, gồm: Đoàn Quí Hùng- Bí thư Đảng ủy xã, Trương Văn Đức- Phó Chủ tịch UBND, Châu Văn Đạt- Chủ tịch MTTQ, bà Bùi Lê Hương- Chánh văn phòng UBND, bà Thái Thị Hồng Vinh- kế toán ngân sách, Nguyễn Phương Tây- Bí thư Đoàn Thanh niên và Trương Văn Quí- cán bộ  địa chính nhưng do đây là thời điểm cuối năm (29 Tết Kỷ Sửu) nên 2 ông Quí và Tây bận việc không đến được. Sau khi bàn bạc, ông Hùng đưa ra cách xử lý số tiền hơn 17 triệu đồng bằng cách: chia cho "anh em" mỗi người một ít để đổ xăng đi trong những ngày Tết! Còn bà Vinh lập danh sách chia tiền: Ông Hùng 3,6 triệu đồng (mới nhận 2,6 triệu đồng), ông Đức 3,6 triệu đồng, ông Đạt 3 triệu đồng, bà Vinh 2,8 triệu đồng, bà Hương 1,6 triệu đồng. Riêng 2 ông Quí và Tây, mỗi ông 500 ngàn đồng nhưng vì không có mặt nên chưa nhận tiền.

Ngày 29-6-2009 Công an huyện Đak Đoa đã ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố 2 bị can Châu Văn Đạt và Thái Thị Hồng Vinh với tội danh: Tham ô tài sản. Tiếp tục mở rộng điều tra, ngày 18-8-2009 Công an huyện Đak Đoa khởi tố thêm  3 đối tượng nữa là ông ông Đoàn Quí Hùng, ông Trương Văn Đức và bà Bùi Lê Hương cũng với tội danh như trên.

Số tiền tuy không lớn, song mức độ vi phạm của các đối tượng này rất nghiêm trọng bởi đây là chủ trương, chính sách của Đảng và nhà nước đối với người nghèo. Sự phát hiện kịp thời nói trên khẳng định Đảng bộ, chính quyền huyện Đak Đoa đã kiên quyết chỉ đạo, xử lý một cách nghiêm túc; Công an huyện vào cuộc với tinh thần trách nghiệm cao nên sớm đưa những "công bộc"  của dân ra trước pháp luật.

Lệ Hằng

Có thể bạn quan tâm