Cái giá cho hành động mù quáng

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Như Gia Lai điện tử đã có bài phản ánh, do mâu thuẫn cá nhân, ông Thiều Hữu Miện- Chủ tịch UBND thị trấn Ia Kha, huyện Ia Grai đã chi 11 triệu đồng thuê côn đồ định hãm hại cấp phó của mình vào đầu tháng 6-2009. Mới đây, chính quyền huyện Ia Grai đã có hình thức xử lý thích đáng đối với hành động mù quáng của ông Miện.

Hai đối tượng Thành, Hiền. Ảnh: Thanh Khiết
Hai đối tượng Thành, Hiền. Ảnh: Thanh Khiết
Theo kết luận điều tra, vào tháng 4-2009, tại quán cà phê Hoàng Vũ, ở khối phố 3, thị trấn Ia Kha, các đối tượng Hoàng Văn Thành (SN 1982), Nguyễn Thế Hiền (SN 1959), cùng trú tại thị trấn Ia Kha đã gặp ông Thiều Hữu Miện (SN 1957)- Chủ tịch UBND thị trấn. Hai đối tượng này được ông Miện nhờ tìm người đánh dằn mặt anh Lê Công Vinh (SN 1977)- Phó Chủ tịch UBND thị trấn Ia Kha.
Mấy ngày sau, Hoàng Văn Thành về TP. Pleiku và tìm gặp Nguyễn Cảnh Tuệ (SN 1977, là đối tượng không nghề nghiệp, trú tại làng Nhao, xã Ia Kênh, TP. Pleiku) nhờ giải quyết vụ trên với điều kiện đánh gãy chân hoặc tay anh Vinh là đủ. Sau đó, ông Miện hẹn Thành đến phòng làm việc đưa 7 triệu đồng để trả cho Cảnh thực hiện “hợp đồng”.  Tại quán cà phê trước cổng Trung tâm Y tế huyện Ia Grai, Thành đưa tiền cho Tuệ  và được đối tượng này chi lại 2,5 triệu đồng và Hiền 500 ngàn đồng. Nguyễn Cảnh Tuệ  cũng được các đối tượng cung cấp quy luật sinh hoạt, đi về  và số điện thoại di động của anh Vinh để tiện cho việc gây án. Lúc này, anh Vinh đang học tại Trường Chính trị tỉnh.

Sau một vài lần điện thoại đe dọa, ngày 1-6-2009, Tuệ đến trước cổng Trường Chính trị tỉnh đợi gặp anh Vinh rồi nói rõ đã được người cùng cơ quan thuê đánh nhưng vì gặp mặt thấy anh hiền lành nên không ra tay. Tuệ cũng yêu cầu anh Vinh phải đến bác sĩ giả băng bó tay hoặc chân đi về UBND thị trấn cho người đã thuê nhìn thấy để hắn tiếp tục vòi tiền, nếu không sẽ phải xử anh Vinh. Phòng Cảnh sát Điều tra tội phạm về Trật tự xã hội Công an tỉnh  phối hợp với Công an huyện Ia Grai phát hiện ra ý đồ đen tối của ông Miện cùng các đối tượng. Cùng với việc bảo vệ an toàn cho nạn nhân, lực lượng Công an tổ chức giám sát theo dõi mọi di biến động của các đối tượng liên quan. Lúc 17 giờ ngày 4-6-2009, Tuệ lên thị trấn Ia Kha và  gọi điện hẹn gặp Thành ở quán cà phê Duy Loan và nói “đã làm xong rồi, điện cho ông Miện chi thêm tiền để trốn”. Thành liên lạc với ông Miện và nhờ Hiền mang đến đưa 1 triệu đồng nhưng Tuệ  chê ít. Trao đổi tiếp, ông Miện đồng ý chi 4 triệu đồng nữa và hẹn Thành đến gần nhà riêng, trước khu vực nhà hàng Đồng Tâm nhận tiền và bị bắt quả tang tại đây. Hai đối tượng Tuệ, Hiền đang ngồi đợi tại quán cà phê Duy Loan cũng bị tạm giữ. Cơ quan Điều tra đã thu giữ số tiền 5 triệu đồng, 3 điện thoại di động trong người các đối tượng, sau đó Hoàng Văn Thành đã nộp lại 7 triệu đồng đã nhận trước đó từ ông Miện. Qua đấu tranh, các đối tượng đã thành khẩn khai báo hành vi phạm tội tổ chức thuê người cố ý gây thương tích cho anh Vinh.

Sau khi sự việc xảy ra, ông Miện bị đình chỉ công tác, và đến ngày 1-7-2009 bị buộc thôi việc. Tại kỳ họp thứ 14, HĐND huyện Ia Grai (khóa X) đã quyết nghị bãi miễn chức danh thành viên Ban Pháp chế và đại biểu HĐND huyện nhiệm kỳ 2004-2011 với ông Thiều Hữu Miện. Thượng tá Đỗ Hùng Liêm- Trưởng Công an huyện Ia Grai cho biết, ngày 20-7-2009, đơn vị đã có kết luận vụ án. Căn cứ kết quả điều tra, Công an huyện quyết định xử phạt hành chính đối với Thiều Hữu Miện, Hoàng Văn Thành, Nguyễn Thế Hiển, Nguyễn Cảnh Tuệ theo quy định tại Khoản 3, Điều 7, Nghị định 150 của Chính phủ trong lĩnh vực an ninh trật tự và an toàn xã hội.

Đây bài học đắt giá về công tác tổ chức, quản lý cán bộ và xây dựng mối quan hệ đoàn kết, thống nhất nội bộ trong các cơ quan, đơn vị.
Thanh Khiết

Có thể bạn quan tâm

Shark Thủy vừa bị bắt là ai?

Shark Thủy vừa bị bắt là ai?

Ông Nguyễn Ngọc Thủy (tức shark Thủy) là Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng giám đốc Công ty CP Tập đoàn giáo dục Egroup - một doanh nghiệp trải rộng trên nhiều lĩnh vực từ giáo dục đào tạo, chăm sóc sức khỏe đến thực phẩm.