Vụ thu gom sổ đỏ “chạy” dự án: Có dấu hiệu lừa đảo về kinh tế

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Tại địa bàn huyện Phú Thiện, Gia Lai, đối tượng Nguyễn Quốc Huy (SN 1974), trú tại thôn Thanh Liêm, xã Ayun Hạ (Phú Thiện) thông tin cho nhân dân 3 xã của huyện này là Ia Ke, Ayun Hạ, Chư A Thai về dự án “phát quang, trồng rừng” với những ưu đãi nguồn vốn. Đã có nhiều hộ cả tin photocopy công chứng sổ đỏ của mình giao cho Huy từ trung tuần tháng 6-2009. Huy được một số hộ dân ở đây tin tưởng ký giấy ủy quyền và cả tin hơn nữa là họ ủy quyền thêm cho một đối tượng chưa hề gặp mặt: Đó là Doanh nghiệp tư nhân Vân Ngoan, địa chỉ: Xóm 25, xã Kim Phúc, huyện Yên Sơn (Tuyên Quang). Doanh nghiệp này theo như giấy ủy quyền là do bà Ngô Thị Ngoan (SN 1960) làm Giám đốc. Lai lịch, đích đến và doanh nghiệp này đang được các cơ quan chức năng xác minh, làm rõ.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
Đường dây thu gom sổ đỏ tại các huyện Ia Grai, Đức Cơ, Đak Đoa đều liên quan đến đối tượng Lê Thị Nhung (SN 1960), trú tại tổ dân phố 3, thị trấn Đak Đoa, huyện Đak Đoa. Chính đối tượng này đã kết nối với Mai Xuân Bảo, Nguyễn Quang Chinh (Báo Gia Lai đã thông tin) để thu gom hàng trăm sổ đỏ của cá nhân, doanh nghiệp. Theo thông tin ban đầu của chúng tôi, nhiều sổ đỏ đã chuyển đi Hà Nội…

Từ ngày 11-5-2009, Cục Lâm nghiệp (Bộ Nông nghiệp và PTNT) đã có Công văn số 395 gửi đến các sở trực thuộc nêu rõ: “Hiện đang có một số công ty đã và đang tiếp cận với các doanh nghiệp tư nhân, doanh nghiệp Nhà nước các địa phương để vận động ký kết hợp đồng liên doanh, liên kết lập dự án đầu tư trồng rừng sản xuất bằng nguồn vốn vay rất lớn có nguồn gốc từ tổ chức phi chính phủ nước ngoài”. Và bộ này cũng khẳng định: “Bộ không quản lý và điều hành loại dự án như vậy. Hoạt động của các công ty như đã nêu trên có dấu hiệu lừa đảo về kinh tế”.

Liên quan đến vụ thu gom sổ đỏ, Cục Cảnh sát Điều tra tội phạm về Trật tự quản lý kinh tế và Chức vụ (C15), Bộ Công an đã có công văn yêu cầu lực lượng Cảnh sát Kinh tế ở các địa phương báo cáo về vụ việc này. Đồng thời, C15 cũng chỉ đạo lực lượng Công an địa phương đấu tranh, ngăn chặn hành động này và tuyên truyền cho người dân để họ tránh bị lừa đảo. Lực lượng Công an ở các địa phương đã nhanh chóng nắm được các đối tượng thu gom để có các biện pháp xử lý. Tuy vậy, tình trạng thu gom sổ đỏ vẫn diễn ra và đã có nhiều sổ đỏ lọt ra khỏi địa bàn tỉnh ta.
Trần Hiếu

Có thể bạn quan tâm