Lừa đảo qua ĐTDĐ và nhiều virus mới xuất hiện tại Việt Nam

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
 
Trong tháng 7, nhiều máy tính tại Việt Nam nhiễm một loại virus chặn kết nối cập nhật phần mềm diệt virus. Nạn lừa đảo bằng tin nhắn cũng xuất hiện, nguy cơ gây hại cho người sử dụng ĐTDĐ.

Theo trung tâm an ninh mạng Bkis, trong thời gian gần đây tại Việt Nam đã có rất nhiều máy tính không thể truy cập được vào các website phần mềm diệt virus. Nguyên nhân chính là do máy tính đã bị nhiễm virus, loại virus này đã cản trở truy cập đến tên miền của các phần mềm diệt virus.
Theo thống kê của Bkis, đã có 113 dòng virus loại này được phát tán lên mạng trong tháng qua, lây nhiễm trên 183.000 máy tính. Nhiều nhất là các dòng virus DNSChanger, Conficker, OnlineGame. Những virus này sẽ cản trở người sử dụng không thể update được phần mềm diệt virus, các virus kể trên sẽ thực hiện đánh cắp thông tin cá nhân, tài khoản ngân hàng, tài khoản game online hay cài backdoor để kiểm soát máy tính.
Các dòng virus này chủ yếu xuất xứ từ Mỹ, Nga, Latvia và Trung Quốc. Gặp phải hiện tượng này, người sử dụng không nên tự xử lý mà cần liên lạc với nhà sản xuất phần mềm diệt virus để được hỗ trợ.
Cũng theo trung tâm an ninh mạng Bkis, trong tháng 7 vừa qua tội phạm lừa đảo thông qua điện thoại di động đã tăng lên nhanh chóng. Bằng cách sử dụng tin nhắn trúng thưởng, những kẻ xấu lợi dụng sự nhẹ dạ, cả tin của người dùng sẽ tiến hành lừa đảo bằng cách kêu người dùng chuyển khoản cho chúng một mức phí để nhận giải. Tất nhiên, khi chuyển khoản xong thì giải thưởng cũng sẽ không bao giờ tới được với người sử dụng.
Luật Hình sự sửa đổi và bổ sung đã được Quốc hội chính thức thông qua, trong đó các điều khoản liên quan đến tội phạm công nghệ cao cũng đã được điều chỉnh. Theo đó, những hành vi phạm tội như tấn công từ chối dịch vụ, phát tán virus, lừa đảo, tấn công trực tuyến… đã được định nghĩa rất chi tiết. Mức phạt tiền cao nhất lên đến 200 triệu đồng và có thể bị phạt tù từ 12 năm đến chung thân.
Cụ thể, như đối với trường hợp người nào cố ý phát tán virus, chương trình tin học có tính năng gây hại cho mạng máy tính, mạng viễn thông, mạng Internet, thiết bị số gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng hoặc làm xâm phạm đến hệ thống dữ liệu bí mật Quốc gia; hệ thống thông tin phục vụ an ninh, quốc phòng… sẽ bị phạt tù từ 5 năm đến 12 năm.
Bộ Luật sửa đổi sẽ được ban hành và có hiệu lực vào đầu năm 2010.
Theo Dantri

Có thể bạn quan tâm