Hạt Kiểm lâm huyện Ia Grai với công tác quản lý, bảo vệ rừng

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Ia Grai, Gia Lai có gần 34.000 ha đất lâm nghiệp với hơn 24.000 ha rừng tự nhiên, trong đó có hơn 12 ha rừng phòng hộ. Thời gian qua, huyện đã đề ra nhiều giải pháp quản lý bảo vệ rừng nên đã hạn chế được tình trạng xâm hại tài nguyên rừng.

Rừng Ia Grai chủ yếu nằm dọc khu vực biên giới. Những năm gần đây, Nhà nước đầu tư xây dựng nhiều công trình thủy điện trên dòng sông Sê San đã ảnh hưởng không nhỏ đến tài nguyên rừng. Bên cạnh đó, ý thức bảo vệ rừng của người dân còn kém. Đồng bào sống gần rừng liên tục có hành vi phá rừng làm rẫy. Mặt khác, số gỗ tận thu từ dự án chuyển rừng nghèo sang trồng cao su của huyện Sa Thầy (tỉnh Kon Tum) cũng thường vận chuyển qua địa bàn huyện, trong khi lâm tặc hoạt động rất mạnh và liều lĩnh, càng khiến cho công tác quản lý  việc mua bán, vận chuyển lâm sản trái phép gặp nhiều khó khăn hơn.

Gỗ lậu bị kiểm lâm bắt giữ. Ảnh: Phương Loan
Gỗ bị kiểm lâm bắt giữ. Ảnh: Phương Loan
Trước thực trạng đó, ngay từ đầu năm, Hạt Kiểm lâm đã tham mưu cho UBND huyện đề ra các giải pháp cấp bách ngăn chặn tình trạng phá rừng. Hạt phối hợp với các đơn vị chủ rừng, các ngành chức năng và chính quyền địa phương tổ chức tuyên truyền về công tác bảo vệ rừng, phòng- chống cháy rừng cho nhân dân trên địa bàn; đồng thời tổ chức cho các hộ dân sống gần rừng ký cam kết an toàn lửa rừng. Song song với đó, các đội kiểm tra liên ngành thường xuyên tổ chức các đợt truy quét lâm tặc, kiên quyết xử lý các đối tượng vi phạm Luật Bảo vệ và Phát triển rừng. Đối với những hộ phá rừng làm rẫy, cùng với xử phạt hành chính còn buộc phải trồng lại rừng. Đặc biệt, đội ngũ cán bộ Kiểm lâm được phân công cắm chốt tại các xã có rừng đã phối hợp với Công an và lực lượng dân quân bám nắm địa bàn, kịp thời ngăn chặn các hành vi xâm hại rừng.

Trong 6 tháng đầu năm nay, Hạt đã tuyên truyền được 6 đợt cho hơn 300 lượt người tham gia và tổ chức cho 202 hộ dân sống gần rừng ký cam kết an toàn lửa rừng. Nhờ đó, mùa khô 2008-2009, không xảy ra vụ cháy rừng nào. Qua tuần tra, kiểm soát, Hạt bắt giữ và xử lý 24 vụ vi phạm Luật Bảo vệ và Phát triển rừng (giảm 9 vụ so với cùng kỳ năm trước), tịch thu 38 m3 gỗ các loại, 5 xe ô tô, 4 xe mô tô, 3 xe trâu, thu nộp ngân sách 30 triệu đồng. Điều đáng mừng là qua tuyên truyền, vận động 62 hộ dân của 2 xã Ia Chía và Ia O đã hiểu được ý nghĩa của việc bảo vệ rừng và chấp nhận trồng lại 33 ha rừng bị phá làm rẫy. Hiện 31 hộ ở xã Ia Chía đã trồng xong 12 ha. Số diện tích tại xã Ia O lực lượng Kiểm lâm đang cùng với Ban Quản lý rừng phòng hộ mang cây ra tận rẫy hướng dẫn kỹ thuật để bà con trồng, phấn đấu sẽ hoàn thành trong tháng 7 này.

Trao đổi với chúng tôi, ông Bùi Văn Nghĩa- Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Ia Grai cho biết: “Giữ được rừng trong điều kiện hiện nay là vô cùng khó khăn. Nếu không bám sát địa bàn không thể bắt được lâm tặc. Bởi lẽ, lực lượng Kiểm lâm quá mỏng, trong khi bọn lâm tặc hoạt động ngày càng tinh vi. Khi phát hiện có lực lượng Kiểm lâm, chúng dùng điện thoại di động thông báo cho nhau. Nhiều khi lực lượng Kiểm lâm đến nơi, chúng đã kịp thoát thân. Nếu thấy lực lượng Kiểm lâm ít, chúng sẵn sàng chống trả”.

Thực tế là vậy nhưng với sự nỗ lực, cố gắng của lực lượng Kiểm lâm và các cấp, các ngành cùng với nhiều giải pháp tích cực nên tình trạng phá rừng ở huyện Ia Grai có phần lắng xuống, các vụ vi phạm giảm. Đây thực sự là những tín hiệu vui.
Phương Loan

Có thể bạn quan tâm

Hòa giải ở cơ sở góp phần đảm bảo an ninh trật tự

Hòa giải ở cơ sở góp phần đảm bảo an ninh trật tự

(GLO)- Thời gian qua, công tác hòa giải trên địa bàn tỉnh Gia Lai đã có nhiều chuyển biến tích cực. Đội ngũ hòa giải viên ở cơ sở hoạt động ngày càng hiệu quả, kịp thời hóa giải nhiều vụ tranh chấp, mâu thuẫn phát sinh trong cộng đồng, từ đó góp phần đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn.
Cần sớm có giải pháp thay thế xe công nông

Cần sớm có giải pháp thay thế xe công nông

(GLO)- Nghị quyết số 32/2007/NQ-CP ngày 29-6-2007 của Chính phủ quy định: “Từ ngày 1-1-2008, đình chỉ lưu hành toàn bộ ô tô đã hết niên hạn sử dụng, xe công nông, xe tự chế 3, 4 bánh. Trường hợp cố tình vi phạm sẽ bị tịch thu, xử lý bán phế liệu, sung vào công quỹ”.