Chủ tịch UBND xã Ia Kênh (TP. Pleiku) cho phép khai thác đá trái pháp luật

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Ngày 17-6-2009, sau khi báo Gia Lai đăng bài: “Ai cấp phép khai thác đá” thì cũng trong ngày 17-6-2009, các ngành chức năng của TP. Pleiku và tỉnh đã vào cuộc. Hành vi khai thác đá trái pháp luật của Công ty trách nhiệm hữu hạn (TNHH) một thành viên Thanh Hòa đã được đình chỉ và làm rõ. Thế nhưng, một sự thật khó tin đó là những sai phạm trên lại được chính ông Chủ tịch UBND xã Ia Kênh xác nhận và cho phép.

Đi tìm hiểu nguyên nhân của vấn đề này lại càng thấy xuất hiện khá nhiều điều bất thường và không thể loại trừ thông tin mà dư luận ở đây đang bức xúc là có tiêu cực trong việc ông Trần Văn Đăng-  Chủ tịch UBND xã Ia Kênh xác nhận đồng ý cho Công ty TNHH một thành viên Thanh Hòa khai thác đá trái pháp luật.

Ảnh: Lệ Hằng
Ảnh: Lệ Hằng
Ngày 25-5-2009, ông Nguyễn Đăng Dần- Giám đốc Công ty TNHH một thành viên  Thanh Hòa, địa chỉ 56 Lê Đại Hành, TP. Pleiku có đơn xin thu gom đá xây dựng và san lấp mặt bằng tại khu vực cầu Ri- thuộc xã Ia Kênh, phía sau của lá đơn này có xác nhận (viết bằng tay) ghi rõ: “TM. UBND xã Ia Kênh. Đồng ý cho Công ty TNHH một thành viên Thanh Hòa do ông Nguyễn Đăng Dần- Giám đốc tận thu gom đá xây dựng tại khu vực cầu Ri…”, có chữ ký của ông Trần Văn Đăng và đóng dấu UBND xã Ia Kênh, nhưng lại không ghi ngày, tháng, năm. Tiếp đến là hợp đồng san lấp mặt bằng do ông Rah Lan Ven- trú tại làng Mơ Nu- xã Ia Kênh ký với Công ty Thanh Hòa và trong hợp đồng này cũng có chữ ký của ông Trần Văn Đăng và con dấu của UBND xã Ia Kênh (được ký vào ngày 2-6-2009). Trong hợp đồng có ghi: “… nay miếng đất của tôi có nhiều đá không canh tác được nên tôi hợp đồng với Công ty Thanh Hòa lấy đá san lại mặt bằng để canh tác và sản xuất. Đá thì Công ty lấy tôi không trả khoản tiền nào khác…”.

Như vậy là tất cả các thủ tục tại địa phương đã nhanh chóng được hoàn tất và ngay lập tức máy đào, máy ủi của Công ty được điều động đến để san ủi và moi đá cục lên. Không dừng lại ở đó, Công ty Thanh Hòa còn ngang nhiên khai thác đá cạnh con suối và tại khu vực cầu Ri ngay cạnh đường vào xã Ia Kênh nên đã gây bức xúc trong cán bộ nhân dân nơi đây. Ngày 9-6-2009, Thường vụ Đảng ủy xã Ia Kênh có cuộc họp đột xuất và yêu cầu ông Trần Văn Đăng- Chủ tịch UBND xã chỉ đạo đình chỉ ngay việc khai thác đá tại khu vực cầu Ri. Nhưng, thật ngạc nhiên khi trong bộ hồ sơ liên quan đến việc này có một biên bản “về hành vi vi phạm hành chính” được lập vào lúc 8 giờ 30 phút ngày 9-6-2009 do ông Cao Đình Tường- cán bộ chuyên trách tổ tự quản và ông Trương Quốc Dũng- địa chính xây dựng xã Ia Kênh, thế nhưng trong biên bản về hành vi vi phạm hành chính này thì cá nhân (tổ chức) vi phạm lại không có mặt (?). Và ý kiến của đại diện cơ quan chức năng lại “đề nghị chủ khai thác đá nói trên đúng 7 giờ 30 phút về tại UBND xã Ia Kênh để xuất trình giấy tờ liên quan đến khai thác đá tại địa bàn làng Mơ Nu…”. Biên bản này theo chúng tôi không hiểu họ lập ra để làm gì, có phải để che mắt một số cán bộ xã Ia Kênh? Bởi theo phản ánh của một số người dân ở đây thì những ngày sau đó xuất hiện nhiều xe tải lớn của Công ty TNHH Thanh Hòa đến để vận chuyển đá đi và ít nhất mỗi ngày có 3 chuyến.

Việc khai thác đá trái phép chỉ được dừng lại vào chiều ngày 17-6-2009 khi Phòng Tài nguyên và Môi trường TP. Pleiku tiếp cận và lập biên bản kiểm tra hiện trường “về việc xử lý khai thác đá trái phép” và tiếp đến là ngày 18-6-2009, ngành chức năng của tỉnh vào cuộc, đoàn do ông Lê Tấn Hiếu-  Chánh Thanh tra Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì. Sau đó, Công ty TNHH một thành viên Thanh Hòa bị phạt 10 triệu đồng, cùng với hình phạt bổ sung là thu hồi toàn bộ số lượng đá khai thác trái phép (khoảng 150 m3) và buộc khôi phục lại hiện trạng ban đầu đã bị thay đổi do vi phạm hành chính gây ra.

Cũng tại khu vực này từ lúc ông Rơ Châm Duih làm Chủ tịch UBND xã (nay là Bí thư Đảng ủy xã) đã có một số người dân ở địa phương đến đây khai thác đá bằng hình thức thủ công nhưng đã bị UBND xã đình chỉ. Thế nhưng, không rõ vì sao Công ty TNHH một thành viên Thanh Hòa ngang nhiên khai thác khoáng sản trái phép đá bazan dạng cục lại có sự “tiếp tay” tích cực của ông Trần Văn Đăng- Chủ tịch UBND xã Ia Kênh. Dư luận đang chờ câu trả lời từ phía cơ quan chức năng đối với hành vi xem thường pháp luật của ông Đăng.
Lệ Hằng

Có thể bạn quan tâm