Cảnh giác trước hiện tượng thu gom sổ đỏ “chạy” dự án

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Giao cả sổ đỏ tập thể

Theo thông tin ban đầu, vào tháng 6-2009, một đối tượng tên là Chinh đã móc nối để Mai Xuân Bảo (trú tại thôn Thanh Tân, xã Ia Krêl, huyện Đức Cơ, Gia Lai) quen một đối tượng tên là Nhung (ở huyện Đak Đoa). Nhung cho Bảo biết là Công ty TNHH Phú Tài ở khối phố 2, phường Trường Thi, TP. Vinh (Nghệ An) đang thực hiện dự án hỗ trợ tiền phát quang rừng và hỗ trợ vay vốn ưu đãi cho những hộ dân nhiễm chất độc da cam. Điều kiện là phải có bản photocoppy có công chứng sổ đỏ, sau đó gửi cho công ty này. Cứ mỗi ha, người dân sẽ được hỗ trợ ít nhất 5 triệu đồng. Người thu gom sẽ nhận được 4% hoa hồng trên tổng số tiền hỗ trợ cho người dân. 

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
Mai Xuân Bảo đã sang huyện Ia Grai vận động thu gom sổ đỏ. Theo thông tin ban đầu của chúng tôi, tổng cộng Bảo đã tiến hành thu gom sổ đỏ của tập thể từ Công ty Cà phê 705 và Công ty Cà phê Ia Blan cùng 30 cá nhân ở 2 xã Ia O, Ia Chía (đều nằm trên địa bàn huyện Ia Grai) với tổng diện tích đất trên 1.300 ha. Tất cả những bản photocoppy sổ đỏ (có công chứng) đều đã chuyển cho Nhung để nộp cho công ty trên và Nhung hứa: Công ty hẹn khi nào có thông báo thì ra Hà Nội nhận tiền. Nếu người của 2 công ty này không ra được thì viết giấy ủy quyền cho Bảo và Nhung ra Hà Hội nhận tiền thay.

Lãnh đạo huyện Ia Grai và Sở Nông nghiệp và PTNT Gia Lai đều khẳng định với chúng tôi trong thời điểm trên không hề có một dự án nào như vậy triển khai trên địa bàn tỉnh. Hiện Công an huyện Ia Grai đang gấp rút mở rộng phạm vi điều tra, xác minh thêm những người đã đưa sổ đỏ của mình cho Bảo để có biện pháp xử lý.

Hé lộ đường dây thu gom sổ đỏ liên huyện

Vụ việc gần đây gây chấn động dư luận khi bà Nguyễn Thị Phương- Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Ia Lang, huyện Đức Cơ, Gia Lai cùng với ông Nguyễn Thành Nhân- Phó Chủ tịch UBND xã này thu gom hơn 600 sổ đỏ của dân cùng với lý do như trên. Ông Nhân cùng bà Phương đã trực tiếp ra Hà Nội đưa sổ đỏ  cho “đối tác” mà bà này giao dịch. Trong khi chờ bà Phương vào giao sổ đỏ, ông Nhân đọc được trên bảng tên nơi mình đến là  Ngân hàng cổ phần Thương mại Sài Gòn- Chi nhánh tại quận Cầu Giấy (Hà Nội). Theo bà Phương thì tại đây có dự án “Môi trường xanh”. Sau khi làm dự án, các hộ sẽ được nhận tiền hỗ trợ trồng rừng. Theo điều tra bước đầu của cơ quan Công an, vụ việc có biểu hiện lợi dụng tín nhiệm để lừa đảo.

Còn theo bản thống kê ban đầu của UBND huyện Đức Cơ thì ông Nhân và bà Phương đã thu gom được 310 sổ đỏ của người dân. Và mọi việc dường như chỉ là sự đạo diễn của bà Phương, còn ông Nhân là “người thừa hành”. Bởi, ông này cũng tự tay góp vào hai sổ đỏ của gia đình mình cho “dự án”. Trong số người thu gom sổ đỏ cho bà Phương còn có cả cán bộ công chức của xã Ia Lang. Đó là Nguyễn Văn Thân- cán bộ địa chính xã. Ông Thân đã đích thân thu gom 85 sổ đỏ, trong số này, có một số sổ đỏ mà Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Đức Cơ chuyển về xã để cấp cho dân.

Theo thông báo của Công ty TNHH Phú Tài: Công ty có địa chỉ là Khối phố 2, phường Trường Thi, TP. Vinh, Nghệ An. Tuy nhiên, sáng 19-7, trao đổi với chúng tôi qua điện thoại, ông Dương Văn Chuyên- Khối trưởng khối phố 2, phường Trường Thi khẳng định: “Chúng tôi chưa hề thấy Công ty TNHH Phú Tài có trụ sở hoạt động tại đây”.
Trước sự việc nghiêm trọng này, ngày 13-7-2009, Công an tỉnh đã có công văn  chỉ đạo Công an huyện Đức Cơ có biện pháp thu lại số sổ đỏ mà Phương và Nhân đã thu gom để trả lại cho dân. Ông Trương Văn Đạt- Phó Chủ tịch UBND huyện Đức Cơ khẳng định: “Trên địa bàn huyện không hề có dự án nào như trên. Hiện UBND huyện đang chỉ đạo tích cực điều tra, làm rõ và sẽ tiến hành xử lý vụ việc cũng như những cán bộ vi phạm…”. Còn Thiếu tá Trần Trọng Sơn- Phó Trưởng Công an huyện Đức Cơ thì cho biết: “Cho đến 14 giờ ngày 19-7-2009, bà Phương mới đem về 375 sổ đỏ. Chúng tôi đã yêu cầu bà Phương đem toàn bộ sổ đỏ trả lại cho dân, nếu không chúng tôi sẽ có biện pháp xử lý bằng pháp luật”.
Không chỉ ở Đức Cơ, Ia Grai, “Cơn lốc” thu gom sổ đỏ cũng lan đến một số huyện trên địa bàn tỉnh Gia Lai. Tại huyện Đak Đoa, vụ việc nhanh chóng bị phát hiện và ngăn chặn kịp thời. Cụ thể, hai đối tượng Nhung và Thảo trú ở địa bàn này bị phát hiện nhận 100 bản photocoppy sổ đỏ (đã công chứng) của người dân huyện này với cùng mục đích như trên. Công an huyện Đak Đoa đã nhanh chóng thu giữ và trả lại cho dân. Đồng thời, UBND huyện Đak Đoa cũng có công văn gửi các xã, thị trấn của huyện thông báo hiện tượng không bình thường nêu trên đồng thời phải ngăn chặn ngay khi có vụ việc xảy ra. Tình trạng thu gom sổ đỏ cũng xảy ra ở huyện Mang Yang. Theo thống kê sơ bộ, 10 hộ dân thuộc địa bàn 2 xã Đê Ar và Đak Trôi của huyện đã giao cho những người thu gom 5 sổ đỏ với tổng diện tích 2.000 ha. Số đất này bước đầu được xác định là đất rừng giao cho người dân bảo vệ, khoanh nuôi.
Trần Hiếu
 

Có thể bạn quan tâm

Mẹ lãnh án vì giao xe cho con trai gây tai nạn chết người

Mẹ lãnh án vì giao xe cho con trai gây tai nạn chết người

(GLO)-

Sáng 27-3, Tòa án nhân dân huyện huyện Chư Prông đưa ra xét xử lưu động và tuyên phạt bị cáo Rơ Mah Pil (SN 1986, trú tại làng Tu, xã Ia Lâu, huyện Chư Prông) 24 tháng tù nhưng cho hưởng án treo về tội "Giao cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ".

Shark Thủy vừa bị bắt là ai?

Shark Thủy vừa bị bắt là ai?

Ông Nguyễn Ngọc Thủy (tức shark Thủy) là Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng giám đốc Công ty CP Tập đoàn giáo dục Egroup - một doanh nghiệp trải rộng trên nhiều lĩnh vực từ giáo dục đào tạo, chăm sóc sức khỏe đến thực phẩm.