Làm rõ nguồn tiền các đối tượng trong "vùng ngắm" như vụ Việt Á, Tân Hoàng Minh

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đề nghị tập trung chỉ đạo kết thúc điều tra 16 vụ án, kết thúc xác minh, xử lý 40 vụ việc; truy tố 20 vụ án; xét xử sơ thẩm 22 vụ án, xét xử phúc thẩm 1 vụ án theo kế hoạch của Ban chỉ đạo.
Theo trung tướng Tô Ân Xô, Chánh văn phòng Bộ Công an, với các vụ án kinh tế như Việt Á, Tân Hoàng Minh..., trong quá trình tố tụng sẽ điều tra, xác minh làm rõ nguồn tiền của các đối tượng trong “vùng ngắm”.
Trung tướng Tô Ân Xô, Chánh văn phòng kiêm người phát ngôn Bộ Công an
Trung tướng Tô Ân Xô, Chánh văn phòng kiêm người phát ngôn Bộ Công an
Trao đổi với báo chí tại họp báo thường kỳ Chính phủ tháng 9 diễn ra chiều 1-10, trung tướng Tô Ân Xô, Chánh văn phòng kiêm người phát ngôn Bộ Công an, cho biết với các vụ án thuộc diện Ban chỉ đạo Trung ương về phòng-chống tham nhũng, tiêu cực theo dõi, chỉ đạo, Bộ Công an đang quyết liệt khẩn trương điều tra theo đúng quy định của pháp luật, với quan điểm thượng tôn pháp luật, không bỏ lọt tội phạm, không làm oan người ngay; xử lý một vụ thì cảnh tỉnh một vùng, một lĩnh vực và đang làm không ngừng nghỉ.
Theo ông Xô, với vụ Việt Á đã khởi tố, áp dụng các biện pháp ngăn chặn với 28 bị can; vụ án xảy ra tại Cục Lãnh sự (liên quan đến chuyến bay giải cứu) 21 bị can; vụ Tân Hoàng Minh là 7 bị can. Bộ Công an vẫn tiếp tục mở rộng điều tra trong thời gian tới.
Những vụ án trên phần lớn là các vụ án kinh tế, vì thế trong quá trình tố tụng, Bộ Công an rất chú trọng việc điều tra xác minh để làm rõ nguồn tiền, nguồn tài chính của các đối tượng trong vùng ngắm. Số tiền này sẽ được phong tỏa, kê biên đảm bảo nguồn tiền của người dân và nhà nước.
Phan Quốc Việt (trái) - Tổng giám đốc Công ty Việt Á, cùng các bị can trong vụ án. Ảnh: Bộ Công an
Phan Quốc Việt (trái) - Tổng giám đốc Công ty Việt Á, cùng các bị can trong vụ án. Ảnh: Bộ Công an
Ông Xô cho hay: “Vụ Tân Hoàng Minh đã phong tỏa kê biên 4.000 tỷ đồng. Vụ án tại Bệnh viện đa khoa Đồng Nai thiệt hại 150 tỷ, nhưng số tiền phong tỏa kê biên hơn 1.000 tỷ đồng. Đây là điểm rất mới trong chỉ đạo của nhà nước với các vụ án kinh tế, cố gắng kiểm soát nguồn tiền để đảm bảo quyền lợi cho người bị hại, đặc biệt là người dân không bị ảnh hưởng”.
Trước đó, tại phiên họp thứ 22 của Ban chỉ đạo Trung ương về phòng-chống tham nhũng, tiêu cực sáng 17-8, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã yêu cầu các cơ quan liên quan tiếp tục chỉ đạo tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, thanh tra, kiểm toán, tập trung vào những lĩnh vực dễ phát sinh tiêu cực, tham nhũng; thực hiện nghiêm chỉ đạo về cơ chế phát hiện, xử lý sai phạm trong quá trình kiểm tra, thanh tra, kiểm toán, điều tra, truy tố, xét xử, thi hành án. Kiểm tra, xử lý nghiêm các tổ chức đảng, đảng viên có sai phạm liên quan các vụ án, vụ việc thuộc diện Ban Chỉ đạo theo dõi, chỉ đạo.
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đề nghị tập trung chỉ đạo kết thúc điều tra 16 vụ án, kết thúc xác minh, xử lý 40 vụ việc; truy tố 20 vụ án; xét xử sơ thẩm 22 vụ án, xét xử phúc thẩm 1 vụ án theo kế hoạch của Ban chỉ đạo. Nhất là tập trung chỉ đạo xử lý vụ án xảy ra tại Công ty Việt Á và các vụ việc, vụ án liên quan đến lĩnh vực y tế; các vụ việc, vụ án xảy ra tại Khánh Hòa, TP. Hồ Chí Minh, Đồng Nai, An Giang…
L.H (tổng hợp)
 

Có thể bạn quan tâm

SEA Games 32 loại thêm môn thế mạnh của Việt Nam

SEA Games 32 loại thêm môn thế mạnh của Việt Nam

Trong phiên họp trực tuyến mới đây với sự tham dự của đại diện 10 Ủy ban Olympic quốc gia - trừ Timor Leste, Liên đoàn Thể thao Đông Nam Á (SEAGF) đã yêu cầu quốc gia đăng cai SEA Games 31 cập nhật tình hình các trường hợp có kết quả xét nghiệm dương tính với chất cấm khi thi đấu hồi tháng 5-2022 tại Việt Nam, trong đó có 5 trường hợp của đoàn thể thao chủ nhà.
Thầy Park khó nghĩ khi Quang Hải sa sút

Thầy Park khó nghĩ khi Quang Hải sa sút

Việc Quang Hải sa sút phong độ là nguyên nhân chính khiến tuyến giữa tuyển Việt Nam chơi không tốt trong trận hòa Thái Lan 2-2. Điều này, buộc HLV Park Hang-seo phải tính đến phương án thay Quang Hải.
Chờ lời chia tay ngọt ngào của thầy Park

Chờ lời chia tay ngọt ngào của thầy Park

(GLO)- 19 giờ 30 phút ngày 13-1, đội tuyển Việt Nam bước vào trận chung kết lượt đi AFF Cup 2022 với Thái Lan. Trận đấu trong mơ này sẽ là cơ hội cho huấn luyện viên (HLV) Park Hang-seo đòi lại món nợ trước người Thái để có lời chia tay ngọt ngào với bóng đá Việt.
Tuyển Việt Nam sẵn sàng gặp Thái Lan

Tuyển Việt Nam sẵn sàng gặp Thái Lan

AFF Cup 2022 hứa hẹn kết thúc cực kỳ hấp dẫn với trận chung kết trong mơ giữa tuyển Việt Nam và Thái Lan. HLV Park Hang-seo cũng có cơ hội đánh bại 'Voi chiến' ở một giải đấu chính thức để khép lại triều đại thành công của mình.
Giải bóng đá mini thanh niên khối THPT TP. Pleiku: Gay cấn, hấp dẫn đến phút cuối

Giải bóng đá mini thanh niên khối THPT TP. Pleiku: Gay cấn, hấp dẫn đến phút cuối

(GLO)- Sau 3 ngày diễn ra sôi nổi, kịch tính, giải bóng đá mini 5 người thanh niên khối THPT năm 2023 do Thành Đoàn và Hội LHTN Việt Nam TP. Pleiku tổ chức đã khép lại. Giải góp phần tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích, tạo mối quan hệ đoàn kết trong hội viên thanh niên khối trường THPT trên địa bàn thành phố.