Bàn giao thi thể 13 thuyền viên tàu Wu Zhou 8 cho phía Trung Quốc

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Lúc 14h30 ngày 2/10, tàu SAR 272 của Trung tâm Phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải khu vực 3 chở 13 thi thể thuyền viên tàu Wu Zhou 8 về cầu cảng, bàn giao cho cơ quan chức năng Việt Nam và Trung Quốc.

 Các y, bác sỹ Trung tâm Y tế quân dân y Côn Đảo tích cực cứu chữa các thuyền viên. (Ảnh: TTXVN phát)
Các y, bác sỹ Trung tâm Y tế quân dân y Côn Đảo tích cực cứu chữa các thuyền viên. (Ảnh: TTXVN phát)



Lúc 14 giờ 30 phút ngày 2/10, tàu SAR 272 của Trung tâm Phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải khu vực 3 (đóng tại thành phố Vũng Tàu) chở 13 thi thể thuyền viên tàu Wu Zhou 8 về cầu cảng của Trung tâm, bàn giao cho các cơ quan chức năng Việt Nam và nước bạn Trung Quốc.

Trước đó, khoảng 12 giờ 45 phút ngày 2/10, 8 thuyền viên được cứu sống của tàu Wu Zhou 8 cũng đã được máy bay trực thăng chờ từ Côn Đảo đáp xuống sân bay Vũng Tàu để đưa về Bệnh viện Vũng Tàu tiếp tục điều trị. Như vậy, toàn bộ 21 thuyền viên tàu Wu Zhou 8 đã được cơ quan chức năng ở tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu tổ chức đưa về đến thành phố Vũng Tàu trong chiều 2/10.

Ngày 30/9, tàu SAR 272 của Trung tâm Phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải khu vực 3 (đóng tại thành phố Vũng Tàu) cũng được lệnh xuất phát từ Vũng Tàu ra đã tiếp cận tàu Wu Zhou 8 để đưa 10 thi thể thuyền viên trên tàu vào bờ.

Theo Trung tâm Phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải khu vực 3, sau khi khảo sát, xác minh, đánh giá kỹ càng, lúc 15 giờ 10 phút ngày 1/10, tổ công tác tìm kiếm, cứu nạn của tàu SAR 272 cùng đầy đủ trang thiết bị phòng độc đã tiến hành lên tàu Wu Zhou 8. Công tác tìm kiếm, hỗ trợ thuyền viên được triển khai cẩn trọng, nghiêm ngặt theo các quy định nghiệp vụ của Trung tâm, đảm bảo tình hình không có thêm những yếu tố phát sinh về an toàn cho lực lượng cứu nạn.

Bằng sự nỗ lực và quyết tâm, lực lượng cứu nạn đã tìm kiếm và sơ tán toàn bộ 10 thi thể thuyền viên còn lại trong tàu Wu Zhou 8 sang tàu SAR 272. Sau đó, tàu SAR 272 khẩn trương chuyển hướng về Côn Đảo để tiếp nhận 3 thi thể thuyền viên trước khi hành trình về Vũng Tàu.

Lúc 14 giờ 30 ngày 30/9, Trung tâm Y tế quân dân y huyện Côn Đảo đã tiếp nhận 11 thuyền viên tàu Wu Zhou 8 từ trực thăng của Công ty Bay trực thăng Miền Nam chuyển tới, trong đó, 1 người đã tử vong từ trên máy bay và 1 người tử vong trong quá trình di chuyển từ sân bay vào Trung tâm.

Các y bác sỹ của Trung tâm cùng các quân y tăng cường từ Công ty Bay trực thăng Miền Nam, Ban Chỉ huy quân sự và Đồn Biên phòng Côn Đảo và sự hỗ trợ của Bệnh viện Vũng Tàu đã tích cực cứu chữa 9 thuyền viên còn lại và đã cứu được 8 người. Một người còn lại do quá nặng đã tử vong trong đêm 1/10.

Như TTXVN đã đưa tin, tàu hàng Wu Zhou 8 (quốc tịch Trung Quốc, trọng tải 76.005 tấn, chiều dài 225m, rộng 32m) trên tàu có 21 thuyền viên (toàn bộ quốc tịch Trung Quốc). Tàu trên đường hành trình chở 50.000 tấn khoai, sắn lát từ cảng Kohsichang (Thái Lan) đến cảng Liên Vân, Trung Quốc) khi đến vị trí có tọa độ 08 độ 14 phút Vĩ độ Bắc; 107 độ 35 phút Kinh độ Đông (cách phía Nam Đông Nam mũi Vũng Tàu khoảng 129 hải lý, cách Đông Đông Nam Côn Đảo 62 hải lý), các thuyền viên trên tàu có dấu hiệu nghi bị ngộ độc thực phẩm (trong đó thuyền trưởng sức khỏe nguy kịch). Tàu đã neo và yêu cầu cứu nạn khẩn cấp.

Ngay sau khi tiếp nhận thông tin từ Trung tâm Phối hợp tìm kiếm, cứu nạn hàng hải Trung Quốc (China MRCC), nhận thấy tính chất nghiêm trọng của vụ việc, Trung tâm Phối hợp tìm kiếm, cứu nạn hàng hải Việt Nam đã yêu cầu Đài thông tin duyên hải Thành phố Hồ Chí Minh kết nối tư vấn y tế và đề xuất ngay phương án đưa trực thăng cùng bác sỹ ra cấp cứu người bị nạn.

Dưới sự chỉ đạo khẩn trương, quyết liệt của Ủy ban Quốc gia Ứng phó sự cố, thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn; Bộ Giao thông Vận tải; Cục Hàng hải Việt Nam; Trung tâm Phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải Việt Nam phối hợp với China MRCC, chủ tàu, đại lý và các cơ quan của tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu triển khai đồng bộ, toàn diện hoạt động cứu nạn thuyền viên tàu bị nạn.

Theo Đoàn Mạnh Dương (TTXVN/Vietnam+)

 

Có thể bạn quan tâm

SEA Games 32 loại thêm môn thế mạnh của Việt Nam

SEA Games 32 loại thêm môn thế mạnh của Việt Nam

Trong phiên họp trực tuyến mới đây với sự tham dự của đại diện 10 Ủy ban Olympic quốc gia - trừ Timor Leste, Liên đoàn Thể thao Đông Nam Á (SEAGF) đã yêu cầu quốc gia đăng cai SEA Games 31 cập nhật tình hình các trường hợp có kết quả xét nghiệm dương tính với chất cấm khi thi đấu hồi tháng 5-2022 tại Việt Nam, trong đó có 5 trường hợp của đoàn thể thao chủ nhà.
Thầy Park khó nghĩ khi Quang Hải sa sút

Thầy Park khó nghĩ khi Quang Hải sa sút

Việc Quang Hải sa sút phong độ là nguyên nhân chính khiến tuyến giữa tuyển Việt Nam chơi không tốt trong trận hòa Thái Lan 2-2. Điều này, buộc HLV Park Hang-seo phải tính đến phương án thay Quang Hải.
Chờ lời chia tay ngọt ngào của thầy Park

Chờ lời chia tay ngọt ngào của thầy Park

(GLO)- 19 giờ 30 phút ngày 13-1, đội tuyển Việt Nam bước vào trận chung kết lượt đi AFF Cup 2022 với Thái Lan. Trận đấu trong mơ này sẽ là cơ hội cho huấn luyện viên (HLV) Park Hang-seo đòi lại món nợ trước người Thái để có lời chia tay ngọt ngào với bóng đá Việt.
Tuyển Việt Nam sẵn sàng gặp Thái Lan

Tuyển Việt Nam sẵn sàng gặp Thái Lan

AFF Cup 2022 hứa hẹn kết thúc cực kỳ hấp dẫn với trận chung kết trong mơ giữa tuyển Việt Nam và Thái Lan. HLV Park Hang-seo cũng có cơ hội đánh bại 'Voi chiến' ở một giải đấu chính thức để khép lại triều đại thành công của mình.
Giải bóng đá mini thanh niên khối THPT TP. Pleiku: Gay cấn, hấp dẫn đến phút cuối

Giải bóng đá mini thanh niên khối THPT TP. Pleiku: Gay cấn, hấp dẫn đến phút cuối

(GLO)- Sau 3 ngày diễn ra sôi nổi, kịch tính, giải bóng đá mini 5 người thanh niên khối THPT năm 2023 do Thành Đoàn và Hội LHTN Việt Nam TP. Pleiku tổ chức đã khép lại. Giải góp phần tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích, tạo mối quan hệ đoàn kết trong hội viên thanh niên khối trường THPT trên địa bàn thành phố.