Phiên họp thứ 14 Ủy ban Thường vụ Quốc hội: Lực lượng Công an nhân dân có nhiều nỗ lực

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Sáng 10-8, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, sự điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (phiên họp thứ 14) tổ chức phiên chất vấn và trả lời chất vấn đối với nhóm vấn đề thuộc lĩnh vực của Bộ Công an.

Đây là phiên chất vấn lần thứ 2 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội khóa XV được tổ chức trực tiếp tại Hội trường Diên Hồng (Nhà Quốc hội) và kết nối trực tuyến đến 62 Đoàn đại biểu Quốc hội các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, kể từ phiên chất vấn lần đầu vào tháng 4-2022.

Chất vấn Bộ Công an nhiều nội dung

Theo đó, Bộ trưởng Công an sẽ trả lời chất vấn về các vấn đề: Công tác đảm bảo an ninh an toàn thông tin và phòng-chống tội phạm, vi phạm pháp luật trên Internet; quản lý nhà nước về an ninh mạng, an toàn đối với hệ thống an ninh mạng quốc gia trong giai đoạn hiện nay; công tác phòng-chống tội phạm công nghệ cao, đặc biệt là tình trạng đánh bạc, lừa đảo, chiếm đoạt tài sản, tình trạng đưa tin không chính xác, phát tán các video clip phản cảm, độc hại. Việc thực hiện các nghị quyết của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội liên quan đến công tác phòng-chống tội phạm, công tác đấu tranh phòng-chống tội phạm về ma túy, tội phạm cho vay lãi nặng, tội phạm liên quan đến hoạt động “tín dụng đen”. Xây dựng dữ liệu quốc gia về dân cư, cấp thẻ căn cước công dân có gắn chip điện tử bảo đảm kết nối với các cơ sở dữ liệu chuyên ngành, bảo đảm quyền khai thác thông tin của các cơ quan, tổ chức, cá nhân; vấn đề bảo mật thông tin cá nhân…; việc cấp và sử dụng hộ chiếu phổ thông mẫu mới.

Dự kiến phiên họp sẽ diễn ra trong thời gian 2,5 ngày
Dự kiến phiên họp sẽ diễn ra trong thời gian 2,5 ngày



Phát biểu về vấn đề chất vấn, Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm cho biết, chất vấn nhóm vấn đề thuộc lĩnh vực của Bộ Công an thể hiện sự quan tâm của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Quốc hội, các đại biểu Quốc hội, sự quan tâm của cử tri cả nước đến lực lượng Công an nhân dân, góp phần giúp lực lượng hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình. Bộ trưởng Bộ Công an nêu rõ, ngày 16-3-2022, Bộ Chính trị khóa XIII ban hành Nghị quyết số 12-NQ/TW về “Đẩy mạnh xây dựng lực lượng Công an nhân dân thật sự trong sạch, vững mạnh, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới”. Đây là Nghị quyết rất quan trọng, định hướng xây dựng lực lượng Công an nhân dân, mà các cấp ủy đảng có trách nhiệm tổ chức thực hiện trong đó có vai trò quan trọng của Đảng đoàn Quốc hội đối với công tác xây dựng, hoàn thiện pháp luật, đảm bảo cơ sở pháp lý cho tổ chức hoạt động, cơ chế bảo vệ lực lượng Công an nhân dân, phân bổ ngân sách, đảm bảo xây dựng lực lượng Công an nhân dân theo lộ trình đã đề ra.

Lực lượng Công an nhân dân có nhiều nỗ lực

Bộ trưởng Tô Lâm cho rằng, hoạt động chất vấn của Ủy ban Thường vụ Quốc hội hôm nay cũng là một trong những nội dung giám sát quan trọng góp phần thực hiện Nghị quyết 12-NQ/TW của Bộ Chính trị. Những nội dung chất vấn đều là những vấn đề “nóng bỏng” của thực tiễn mà cử tri nhân dân cả nước quan tâm, đồng thời là những vấn đề có nhiều khó khăn, thách thức hiện nay. Mặc dù lực lượng Công an nhân dân đã có nhiều nỗ lực, cố gắng triển khai đồng bộ, quyết liệt các giải pháp công tác, đã đạt được những kết quả quan trọng nhưng nhìn tổng thể chung “Chúng ta đã giữ vững an ninh trật tự, bảo vệ được lợi ích quốc gia, dân tộc trong môi trường thế giới, khu vực nhiều diễn biến phức tạp, nhiều lĩnh vực công tác có chuyển biến tích cực nhưng không ít tồn tại, khó khăn, thách thức và những nguy cơ trên từng mặt công tác. Có những vấn đề mới chưa từng có tiền lệ, phải vừa làm vừa rút kinh nghiệm như việc xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, nên không thể tránh khỏi những tồn tại, thiếu sót”-Bộ trưởng Tô Lâm nhấn mạnh.

* Cũng tại phiên họp này, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch sẽ trả lời chất vấn: Việc thực hiện chính sách, pháp luật để du lịch thực sự là ngành kinh tế mũi nhọn; các nhiệm vụ, giải pháp kích cầu, phục hồi du lịch sau đại dịch Covid-19; việc thực hiện chính sách hỗ trợ doanh nghiệp và người lao động trong ngành du lịch; chính sách khuyến khích xã hội hóa phát triển ngành du lịch. Công tác quản lý, bảo tồn, cải tạo và phát huy giá trị các di tích lịch sử quốc gia, bao gồm công tác bảo quản, phục hồi, tu bổ di tích, khai thác phát huy giá trị di tích lịch sử cách mạng, góp phần giáo dục truyền thống và phát triển kinh tế-xã hội của địa phương. Giải pháp ngăn chặn sự xuống cấp về đạo đức xã hội và đạo đức ứng xử, bao gồm hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật, cơ chế chính sách xây dựng đạo đức, lối sống con người Việt Nam; công tác phối hợp với các ban bộ, ngành trong triển khai các biện pháp ngăn chặn sự xuống cấp về đạo đức và văn hóa ứng xử.



HUỲNH LÊ (tổng hợp)
 

 

Có thể bạn quan tâm

SEA Games 32 loại thêm môn thế mạnh của Việt Nam

SEA Games 32 loại thêm môn thế mạnh của Việt Nam

Trong phiên họp trực tuyến mới đây với sự tham dự của đại diện 10 Ủy ban Olympic quốc gia - trừ Timor Leste, Liên đoàn Thể thao Đông Nam Á (SEAGF) đã yêu cầu quốc gia đăng cai SEA Games 31 cập nhật tình hình các trường hợp có kết quả xét nghiệm dương tính với chất cấm khi thi đấu hồi tháng 5-2022 tại Việt Nam, trong đó có 5 trường hợp của đoàn thể thao chủ nhà.
Thầy Park khó nghĩ khi Quang Hải sa sút

Thầy Park khó nghĩ khi Quang Hải sa sút

Việc Quang Hải sa sút phong độ là nguyên nhân chính khiến tuyến giữa tuyển Việt Nam chơi không tốt trong trận hòa Thái Lan 2-2. Điều này, buộc HLV Park Hang-seo phải tính đến phương án thay Quang Hải.
Chờ lời chia tay ngọt ngào của thầy Park

Chờ lời chia tay ngọt ngào của thầy Park

(GLO)- 19 giờ 30 phút ngày 13-1, đội tuyển Việt Nam bước vào trận chung kết lượt đi AFF Cup 2022 với Thái Lan. Trận đấu trong mơ này sẽ là cơ hội cho huấn luyện viên (HLV) Park Hang-seo đòi lại món nợ trước người Thái để có lời chia tay ngọt ngào với bóng đá Việt.
Tuyển Việt Nam sẵn sàng gặp Thái Lan

Tuyển Việt Nam sẵn sàng gặp Thái Lan

AFF Cup 2022 hứa hẹn kết thúc cực kỳ hấp dẫn với trận chung kết trong mơ giữa tuyển Việt Nam và Thái Lan. HLV Park Hang-seo cũng có cơ hội đánh bại 'Voi chiến' ở một giải đấu chính thức để khép lại triều đại thành công của mình.
Giải bóng đá mini thanh niên khối THPT TP. Pleiku: Gay cấn, hấp dẫn đến phút cuối

Giải bóng đá mini thanh niên khối THPT TP. Pleiku: Gay cấn, hấp dẫn đến phút cuối

(GLO)- Sau 3 ngày diễn ra sôi nổi, kịch tính, giải bóng đá mini 5 người thanh niên khối THPT năm 2023 do Thành Đoàn và Hội LHTN Việt Nam TP. Pleiku tổ chức đã khép lại. Giải góp phần tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích, tạo mối quan hệ đoàn kết trong hội viên thanh niên khối trường THPT trên địa bàn thành phố.