Tàu cá Quảng Ngãi bị cướp tài sản trên vùng biển Trường Sa

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Tàu cá Quảng Ngãi do ngư dân Ngô Thanh Vinh làm thuyền trưởng cùng 42 lao động hành nghề câu mực trên vùng biển Trường Sa, thuộc chủ quyền của Việt Nam, thì bị 1 tàu nước ngoài sử dụng vũ khí cướp tài sản.

Ngày 11.5, Đồn biên phòng Bình Thạnh, Bộ đội biên phòng (BĐBP) tỉnh Quảng Ngãi cho biết, đang xác minh vụ việc tàu ngư dân câu mực QNg 90918 TS, công suất 820 CV, do ngư dân Ngô Thanh Vinh (ở xã Bình Chánh, H.Bình Sơn, Quảng Ngãi) làm thuyền trưởng, bị 1 tàu nước ngoài khống chế, cướp tài sản ở vùng biển Trường Sa, thuộc chủ quyền của Việt Nam.

 

Tàu QNg 90918 TS cập bờ trình báo với cơ quan chức năng về việc bị cướp trên biển Trường Sa. Ảnh: Hải Phong
Tàu QNg 90918 TS cập bờ trình báo với cơ quan chức năng về việc bị cướp trên biển Trường Sa. Ảnh: Hải Phong



Theo Đồn biên phòng Bình Thạnh, chiều 9.5, ngay khi tàu cá QNg 90918 TS cập bờ, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh Quảng Ngãi đã chỉ đạo lực lượng nghiệp vụ vào cuộc xác minh, làm rõ vụ việc.

Trình báo với cơ quan chức năng, thuyền trưởng Ngô Thanh Vinh cho biết, tàu QNg 90918 TS của ông bị tàu nước ngoài tấn công, cướp tài sản xảy ra khoảng 10 giờ ngày 16.4 tại vùng biển Trường Sa của Việt Nam.

Thời điểm này, ông đang điều khiển tàu QNg 90918 TS khai thác hải sản ở tọa độ 08002’N-112025’E thì xuất hiện 1 tàu sắt nước ngoài mang số hiệu 3915 chở theo một số người có trang bị vũ khí, tấn công tàu cá của ông cùng 2 tàu cá khác.

Theo ông Vinh, trong số người đi trên tàu sắt, có 7 người sử dụng ca nô rượt đuổi, khống chế tàu của ông cướp đi 5 điện thoại di động và hơn 1 tấn mực. Chúng yêu cầu ông qua tàu sắt ký giấy tờ, ông phản đối không rời phương tiện của mình thì bị chúng đánh đập.

“Bọn chúng kéo ngư dân trên tàu về phía trước mũi tàu khống chế. Sau đó, cả bọn điều tra số người đi trên tàu, lục soát có ai trốn trong khoang máy hay không. Một tên bắt tôi nộp 10.000 USD, điện thoại di động, đồng hồ, nhẫn, dây chuyền... nhưng tôi nói là đi làm biển không mang theo những thứ đó. Lục soát không có những đồ vật theo yêu cầu, chúng cẩu mực khô đưa xuống ca nô chở về tàu sắt của chúng”, ông Vinh bức xúc kể.


 

 Thuyền trưởng Ngô Thanh Vinh (bên trái). Ảnh: Hải Phong
Thuyền trưởng Ngô Thanh Vinh (bên trái). Ảnh: Hải Phong




Sau khi cướp tài sản, tàu nước ngoài phát hiện 2 tàu của lực lượng Kiểm ngư Việt Nam đi từ hướng đảo An Bang và đảo Trường Sa Lớn tiến đến gần nên chúng xuống ca nô rời đi. Thuyền trưởng Vinh và ngư dân đi trên tàu QNg 90918 TS tiếp tục hành nghề cho đến ngày 9.5 mới vào bờ trình báo với lực lượng BĐBP cùng cơ quan chức năng.

Ngay khi tiếp nhận thông tin, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh Quảng Ngãi phối hợp cùng Công an tỉnh Quảng Ngãi và Chi cục Thủy sản tỉnh Quảng Ngãi làm việc trực tiếp với thuyền trưởng Ngô Thanh Vinh, xác định thiệt hại và điều tra, xác minh để làm rõ tàu nước ngoài nào đã tấn công, cướp tài sản của ngư dân đi trên tàu QNg 90918 TS trong lúc hành nghề trên vùng biển thuộc chủ quyền của Việt Nam.


 

Lực lượng chức năng lấy lời khai của ngư dân trên tàu QNg 90918 TS
Lực lượng chức năng lấy lời khai của ngư dân trên tàu QNg 90918 TS. Ảnh: Hải Phong




Đại úy Nguyễn Hà Phương, Phó đồn biên phòng Bình Thạnh, cho biết đơn vị đã chỉ đạo lực lượng Trạm kiểm soát biên phòng Bình Thạnh nắm chắc hoạt động của tàu QNg 90918 TS từ khi xảy ra vụ việc cho đến khi tàu về bến. Ngoài ra, phối hợp với Phòng trinh sát BĐBP tỉnh Quảng Ngãi và các lực lượng chức năng kiểm tra phương tiện, làm việc với thuyền trưởng và các thuyền viên đi trên tàu để xác minh, kết luận báo cáo về cấp trên theo đúng quy định.
 


Ngay sau khi nhận được thông tin tàu cá bị khống chế, cướp tài sản trên biển, chính quyền H.Bình Sơn đã có công văn chỉ đạo Phòng NN-PTNT H.Bình Sơn đến thăm hỏi, động viên, hỗ trợ các ngư dân trên tàu cá QNg-90918 TS. Hiện vụ việc đang được các cơ quan chức năng tỉnh Quảng Ngãi tiếp tục điều tra làm rõ.


Theo Phạm Anh (TNO)

Có thể bạn quan tâm

SEA Games 32 loại thêm môn thế mạnh của Việt Nam

SEA Games 32 loại thêm môn thế mạnh của Việt Nam

Trong phiên họp trực tuyến mới đây với sự tham dự của đại diện 10 Ủy ban Olympic quốc gia - trừ Timor Leste, Liên đoàn Thể thao Đông Nam Á (SEAGF) đã yêu cầu quốc gia đăng cai SEA Games 31 cập nhật tình hình các trường hợp có kết quả xét nghiệm dương tính với chất cấm khi thi đấu hồi tháng 5-2022 tại Việt Nam, trong đó có 5 trường hợp của đoàn thể thao chủ nhà.
Thầy Park khó nghĩ khi Quang Hải sa sút

Thầy Park khó nghĩ khi Quang Hải sa sút

Việc Quang Hải sa sút phong độ là nguyên nhân chính khiến tuyến giữa tuyển Việt Nam chơi không tốt trong trận hòa Thái Lan 2-2. Điều này, buộc HLV Park Hang-seo phải tính đến phương án thay Quang Hải.
Chờ lời chia tay ngọt ngào của thầy Park

Chờ lời chia tay ngọt ngào của thầy Park

(GLO)- 19 giờ 30 phút ngày 13-1, đội tuyển Việt Nam bước vào trận chung kết lượt đi AFF Cup 2022 với Thái Lan. Trận đấu trong mơ này sẽ là cơ hội cho huấn luyện viên (HLV) Park Hang-seo đòi lại món nợ trước người Thái để có lời chia tay ngọt ngào với bóng đá Việt.
Tuyển Việt Nam sẵn sàng gặp Thái Lan

Tuyển Việt Nam sẵn sàng gặp Thái Lan

AFF Cup 2022 hứa hẹn kết thúc cực kỳ hấp dẫn với trận chung kết trong mơ giữa tuyển Việt Nam và Thái Lan. HLV Park Hang-seo cũng có cơ hội đánh bại 'Voi chiến' ở một giải đấu chính thức để khép lại triều đại thành công của mình.
Giải bóng đá mini thanh niên khối THPT TP. Pleiku: Gay cấn, hấp dẫn đến phút cuối

Giải bóng đá mini thanh niên khối THPT TP. Pleiku: Gay cấn, hấp dẫn đến phút cuối

(GLO)- Sau 3 ngày diễn ra sôi nổi, kịch tính, giải bóng đá mini 5 người thanh niên khối THPT năm 2023 do Thành Đoàn và Hội LHTN Việt Nam TP. Pleiku tổ chức đã khép lại. Giải góp phần tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích, tạo mối quan hệ đoàn kết trong hội viên thanh niên khối trường THPT trên địa bàn thành phố.