Dàn cựu lãnh đạo Bình Dương gây thất thoát hàng nghìn tỉ trong vụ đất vàng

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Cựu Bí thư Trần Văn Nam, cựu Chủ tịch tỉnh Trần Thanh Liêm cùng các bị can gây thiệt hại hàng nghìn tỉ đồng trong vụ đất vàng bị chuyển nhượng cho tư nhân.

Ông Trần Văn Nam và Trần Thanh Liêm có sai phạm đặc biệt nghiêm trọng trong vụ đất vàng ở Bình Dương rơi vào tay tư nhân. Ảnh: Đình Trọng và BCA
Ông Trần Văn Nam và Trần Thanh Liêm có sai phạm đặc biệt nghiêm trọng trong vụ đất vàng ở Bình Dương rơi vào tay tư nhân. Ảnh: Đình Trọng và BCA


Trong kết luận điều tra bổ sung liên quan những sai phạm tại 2 khu "đất vàng" ở TP Thủ Dầu Một, cựu Bí thư Tỉnh ủy Bình Dương Trần Văn Nam, cựu Chủ tịch UBND tỉnh Trần Thanh Liêm cùng 20 bị can khác bị đề nghị truy tố tội "Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí".

Theo điều tra, tháng 8.2012, Tổng Công ty 3/2 thuộc Tỉnh ủy Bình Dương đề nghị UBND tỉnh giao khu đất 43ha ở Thủ Dầu Một cho doanh nghiệp này để liên kết làm dự án khu dân cư, thương mại, dịch vụ Tân Phú.

Tháng 9.2012, ông Trần Văn Nam (khi đó là Phó Chủ tịch UBND tỉnh phụ trách về đất đai) ký quyết định đồng ý giao đất cho Tổng Công ty 3/2. Lúc đó, tỉnh áp giá gần 52.000 đồng/m2, bằng mức giá ban hành từ năm 2006 để thu tiền sử dụng đất.

Cơ quan điều tra cho rằng việc áp giá này sai quy định nhưng các bị can là cựu lãnh đạo UBND tỉnh và Cục thuế tỉnh vẫn ký đồng ý, thay vì phải áp giá của năm 2012.

Đến đầu năm 2013, sau khi nộp đủ hơn 5 tỉ đồng theo quy định, Tổng Công ty 3/2 được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng khu đất 43 ha trong 50 năm.

Với cách thức tương tự, tháng 5.2013, tổng công ty này tiếp tục được cấp sổ đỏ cho khu đất 145 ha tại TP Thủ Dầu Một sau khi nộp gần 25 tỉ đồng thuế trước bạ và tiền sử dụng đất.

Theo giám định, sau khi được giao 2 khu đất, tổng số tiền doanh nghiệp phải thực hiện nghĩa vụ tài chính là gần 800 tỉ đồng. Tuy nhiên, do áp sai mức giá, Tổng Công ty 3/2 chỉ phải nộp gần 30 tỉ đồng. Do đó, cơ quan điều tra đánh giá hành vi của ông Nam và đồng phạm gây thiệt hại trên 760 tỉ đồng.

Nhận được sổ đỏ của 2 khu đất, bị can Nguyễn Văn Minh - cựu Chủ tịch HĐTV, Tổng Giám đốc Tổng Công ty 3/2) cùng con rể, con gái và đồng phạm liên kết, thành lập liên doanh pháp nhân mới để mua đất.

Hồ sơ vụ án cho thấy với sự giúp sức, tạo điều kiện của ông Minh trong việc ký chuyển nhượng đất, Nguyễn Đại Dương (con rể ông Minh) đã nhờ người thân đứng tên thành lập, chuyển nhượng cổ phần lòng vòng để mua đất thuộc sở hữu Nhà nước rồi bán lại. Từ đó, các bị can hoàn thành việc chuyển dịch tài sản Nhà nước sang tư nhân.

Sau diễn biến này, ông Minh đã ký công văn gửi Tỉnh uỷ Bình Dương báo cáo về việc Tổng Công ty 3/2 đã hoàn tất việc chuyển giao khu đất 43ha cho Công ty Tân Phú, đề nghị Thường trực tỉnh uỷ thống nhất chủ trương cho chuyển nhượng phần vốn góp 30% tại Công ty Tân Phú cho Công ty Âu Lạc.

Nhận được công văn này, ngày 17.4.2017, Thường trực Tỉnh uỷ gồm Bí thư Trần Văn Nam; Phạm Văn Cành - Phó Bí thư Thường trực, Trần Thanh Liêm - Phó Bí thư, Chủ tịch UBND tỉnh đã tổ chức cuộc họp,

Cáo buộc cho rằng, ông Nam biết rõ việc chuyển nhượng khu đất 43ha là trái với Phương án chi tiết sử dụng đất đã được Tỉnh uỷ phê duyệt. Song ông Nam và Thường trực Tỉnh uỷ không chỉ đạo Tổng Công ty 3/2 huỷ hợp đồng mà đồng ý với công văn của Tổng Công ty 3/2 do ông Minh ký.

Hậu quả của hành vi sai phạm của ông Nam cùng đồng phạm đã gây thiệt hại cho Nhà nước là hơn 201 tỉ đồng, khi 43ha bị chuyển nhượng cho tư nhân.

C03 cho rằng, với động cơ cá nhân, ông Nam vẫn cố ý cho Tổng công ty 3/2 trực thuộc Tỉnh ủy Bình Dương tiếp tục làm sai quy định.

Đáng chú ý, để che giấu sai phạm, cựu Bí thư Tỉnh ủy Bình Dương còn chỉ đạo cán bộ dưới quyền ban hành văn bản mới, chỉnh sửa văn bản cũ nhằm hợp thức chủ trương cho Tổng Công ty 3/2 chuyển nhượng đất.

Đối với cựu Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương Trần Thanh Liêm, kết luận điều tra nêu bị can là Phó Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng ban chỉ đạo cổ phần hóa Tổng Công ty 3/2 giai đoạn 2015-2020.

Quá trình làm việc, ông Liêm biết doanh nghiệp chuyển nhượng khu đất 43 ha cho Công ty Tân Phú trái quy định. Tuy nhiên, trong cuộc họp ngày 17.4.2017, ông Liêm vẫn đồng ý cho tổng công ty tiếp tục chuyển nhượng 30% vốn góp tại liên doanh Tân Phú cho Công ty Âu Lạc.

Việc này tạo điều kiện cho ông Minh và đồng phạm chuyển dịch tài sản Nhà nước sang tư nhân, gây thiệt hại hơn 201 tỉ đồng.

Tại khu đất 145 ha, ông Liêm cũng biết tài sản này đã được tỉnh phê duyệt phương án sử dụng, tiếp tục kế thừa tính vào giá trị doanh nghiệp khi cổ phần hóa.

Song, khi đất được Tổng Công ty 3/2 đưa vào góp vốn liên doanh, bị can vẫn thống nhất đưa đất thành tài sản chờ thanh lý.

Theo định giá, thời điểm đưa vào góp vốn (tháng 6,2017), giá trị khu đất 145ha là hơn 2.000 tỉ đồng. Tuy nhiên, mức giá mà Tổng Công ty 3/2 tự định ra và kê khai góp vốn chỉ hơn 440 tỉ. Bộ Công an xác định hành vi của ông Trần Thanh Liêm và đồng phạm gây thiệt hại hơn 1.600 tỉ đồng.


https://laodong.vn/phap-luat/dan-cuu-lanh-dao-binh-duong-gay-that-thoat-hang-nghin-ti-trong-vu-dat-vang-1024244.ldo

Theo VIỆT DŨNG (LĐO)

Có thể bạn quan tâm

SEA Games 32 loại thêm môn thế mạnh của Việt Nam

SEA Games 32 loại thêm môn thế mạnh của Việt Nam

Trong phiên họp trực tuyến mới đây với sự tham dự của đại diện 10 Ủy ban Olympic quốc gia - trừ Timor Leste, Liên đoàn Thể thao Đông Nam Á (SEAGF) đã yêu cầu quốc gia đăng cai SEA Games 31 cập nhật tình hình các trường hợp có kết quả xét nghiệm dương tính với chất cấm khi thi đấu hồi tháng 5-2022 tại Việt Nam, trong đó có 5 trường hợp của đoàn thể thao chủ nhà.
Thầy Park khó nghĩ khi Quang Hải sa sút

Thầy Park khó nghĩ khi Quang Hải sa sút

Việc Quang Hải sa sút phong độ là nguyên nhân chính khiến tuyến giữa tuyển Việt Nam chơi không tốt trong trận hòa Thái Lan 2-2. Điều này, buộc HLV Park Hang-seo phải tính đến phương án thay Quang Hải.
Chờ lời chia tay ngọt ngào của thầy Park

Chờ lời chia tay ngọt ngào của thầy Park

(GLO)- 19 giờ 30 phút ngày 13-1, đội tuyển Việt Nam bước vào trận chung kết lượt đi AFF Cup 2022 với Thái Lan. Trận đấu trong mơ này sẽ là cơ hội cho huấn luyện viên (HLV) Park Hang-seo đòi lại món nợ trước người Thái để có lời chia tay ngọt ngào với bóng đá Việt.
Tuyển Việt Nam sẵn sàng gặp Thái Lan

Tuyển Việt Nam sẵn sàng gặp Thái Lan

AFF Cup 2022 hứa hẹn kết thúc cực kỳ hấp dẫn với trận chung kết trong mơ giữa tuyển Việt Nam và Thái Lan. HLV Park Hang-seo cũng có cơ hội đánh bại 'Voi chiến' ở một giải đấu chính thức để khép lại triều đại thành công của mình.
Giải bóng đá mini thanh niên khối THPT TP. Pleiku: Gay cấn, hấp dẫn đến phút cuối

Giải bóng đá mini thanh niên khối THPT TP. Pleiku: Gay cấn, hấp dẫn đến phút cuối

(GLO)- Sau 3 ngày diễn ra sôi nổi, kịch tính, giải bóng đá mini 5 người thanh niên khối THPT năm 2023 do Thành Đoàn và Hội LHTN Việt Nam TP. Pleiku tổ chức đã khép lại. Giải góp phần tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích, tạo mối quan hệ đoàn kết trong hội viên thanh niên khối trường THPT trên địa bàn thành phố.