Phát hiện sai phạm hơn 335 tỉ đồng trong quản lý, sử dụng đất ở Đồng Nai

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Theo kết luận thanh tra, công tác quản lý sử dụng đất và tình hình triển khai một số dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh Đồng Nai có nhiều hạn chế, thiếu sót với số tiền sai phạm được xác định là hơn 335 tỉ đồng.
Ông Đặng Công Huẩn, Phó tổng thanh tra Chính phủ, vừa ký thông báo kết luận thanh tra việc chấp hành pháp luật trong công tác thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng; công tác quản lý, sử dụng đất đai và đầu tư xây dựng, công trình; công tác quản lý hoạt động khai thác cát trên địa bàn tỉnh Đồng Nai.

Theo Thanh tra Chính phủ, UBND tỉnh Đồng Nai miễn tiền thuê đất cho dự án Khu công nghiệp Amata không đúng quy định. Ảnh: Lê Lâm
Theo Thanh tra Chính phủ, UBND tỉnh Đồng Nai miễn tiền thuê đất cho dự án Khu công nghiệp Amata không đúng quy định. Ảnh: Lê Lâm
Kết luận thanh tra chỉ rõ, công tác quản lý sử dụng đất và tình hình triển khai một số dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh Đồng Nai có nhiều hạn chế, thiếu sót với số tiền sai phạm được xác định là hơn 335 tỉ đồng. Ngoài ra, số nợ tiền sử dụng đất, tiền thuê đất đến 31.12.2018 cần được đôn đốc thu nộp ngân sách là hơn 153 tỉ đồng.
Các dạng sai phạm cụ thể như sau: Đối với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất của tỉnh Đồng Nai và các đơn vị hành chính cấp huyện chậm được phê duyệt, tỉnh Đồng Nai chưa thành lập 3 khu công nghiệp theo quy hoạch đến năm 2020 đã được Thủ tướng phê duyệt. Một số dự án chậm thực hiện các thủ tục đầu tư, không triển khai đầu tư, triển khai đầu tư không đúng tiến độ.
UBND tỉnh Đồng Nai giao đất với thời hạn sử dụng lâu dài tại một số dự án đầu tư không đúng quy định; quyết định điều chỉnh giảm diện tích đất đã giao và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho chủ đầu tư dự án Khu liên hiệp xử lý chất thải rắn sinh hoạt, công nghiệp và nguy hại xã Bàu Cạn (H.Long Thành) không đúng quy định; giao đất công cộng có mục đích kinh doanh tại dự án Trung tâm thương mại, cao ốc văn phòng và căn hộ TT.Long Thành không đúng quy định.
Mặt khác, UBND tỉnh Đồng Nai giao đất, cho thuê đất trồng lúa để nhà đầu tư thực hiện dự án nhưng trong quyết định không thể hiện cụ thể đất chuyên trồng lúa, dẫn đến gặp khó khăn trong việc xác định để thu tiền bảo vệ, phát triển đất chuyên trồng lúa. Bên cạnh đó, UBND tỉnh Đồng Nai giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng từ đất rừng sang mục đích khác để thực hiện 16 dự án đầu tư khi chủ đầu tư chưa lập phương án trồng rừng thay thế, hoặc chưa nộp tiền trồng rừng thay thế, là chưa đúng quy định về bảo vệ và phát triển rừng.
Theo kết luận thanh tra, Cục Thuế tỉnh Đồng Nai giảm tiền thuê đất đối với 3 dự án thuộc Khu liên hợp công nông nghiệp Dofico 3 không đúng quy định của Nghị định 210/2013/NĐ-CP về khuyến khích doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn; miễn tiền thuê đất trong thời gian xây dựng cơ bản đối với dự án Khu công nghiệp Amata thuộc Công ty CP đô thị Amata Biên Hòa khi chưa đủ điều kiện miễn giảm theo quy định…
Theo Thanh tra Chính phủ, trách nhiệm để xảy ra các hạn chế, thiếu sót nêu trên thuộc về Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai và các phó chủ tịch UBND tỉnh phụ trách lĩnh vực quản lý, sử dụng đất, đầu tư xây dựng; giám đốc các sở KH-ĐT, TN-MT, Tài chính, NN-PTNT; Cục Thuế; chủ tịch UBND các huyện, TP và các tổ chức, cá nhân có liên quan.
Thanh tra Chính phủ đã kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai tổ chức kiểm điểm và chỉ đạo các địa phương, đơn vị kiểm điểm làm rõ trách nhiệm tập thể, cá nhân liên quan.
Theo Thái Sơn (TNO)

Có thể bạn quan tâm

SEA Games 32 loại thêm môn thế mạnh của Việt Nam

SEA Games 32 loại thêm môn thế mạnh của Việt Nam

Trong phiên họp trực tuyến mới đây với sự tham dự của đại diện 10 Ủy ban Olympic quốc gia - trừ Timor Leste, Liên đoàn Thể thao Đông Nam Á (SEAGF) đã yêu cầu quốc gia đăng cai SEA Games 31 cập nhật tình hình các trường hợp có kết quả xét nghiệm dương tính với chất cấm khi thi đấu hồi tháng 5-2022 tại Việt Nam, trong đó có 5 trường hợp của đoàn thể thao chủ nhà.
Thầy Park khó nghĩ khi Quang Hải sa sút

Thầy Park khó nghĩ khi Quang Hải sa sút

Việc Quang Hải sa sút phong độ là nguyên nhân chính khiến tuyến giữa tuyển Việt Nam chơi không tốt trong trận hòa Thái Lan 2-2. Điều này, buộc HLV Park Hang-seo phải tính đến phương án thay Quang Hải.
Chờ lời chia tay ngọt ngào của thầy Park

Chờ lời chia tay ngọt ngào của thầy Park

(GLO)- 19 giờ 30 phút ngày 13-1, đội tuyển Việt Nam bước vào trận chung kết lượt đi AFF Cup 2022 với Thái Lan. Trận đấu trong mơ này sẽ là cơ hội cho huấn luyện viên (HLV) Park Hang-seo đòi lại món nợ trước người Thái để có lời chia tay ngọt ngào với bóng đá Việt.
Tuyển Việt Nam sẵn sàng gặp Thái Lan

Tuyển Việt Nam sẵn sàng gặp Thái Lan

AFF Cup 2022 hứa hẹn kết thúc cực kỳ hấp dẫn với trận chung kết trong mơ giữa tuyển Việt Nam và Thái Lan. HLV Park Hang-seo cũng có cơ hội đánh bại 'Voi chiến' ở một giải đấu chính thức để khép lại triều đại thành công của mình.
Giải bóng đá mini thanh niên khối THPT TP. Pleiku: Gay cấn, hấp dẫn đến phút cuối

Giải bóng đá mini thanh niên khối THPT TP. Pleiku: Gay cấn, hấp dẫn đến phút cuối

(GLO)- Sau 3 ngày diễn ra sôi nổi, kịch tính, giải bóng đá mini 5 người thanh niên khối THPT năm 2023 do Thành Đoàn và Hội LHTN Việt Nam TP. Pleiku tổ chức đã khép lại. Giải góp phần tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích, tạo mối quan hệ đoàn kết trong hội viên thanh niên khối trường THPT trên địa bàn thành phố.