Tăng cường kết nối, hợp tác nông nghiệp Việt Nam-châu Phi

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Chiều 9-9, tại Hà Nội, Bộ Ngoại giao, Bộ Nông nghiệp và PTNT phối hợp với Tổ chức Quốc tế của các quốc gia nói tiếng Pháp (gọi tắt là Cộng đồng Pháp ngữ) tổ chức hội thảo trực tuyến quốc tế với chủ đề “Hợp tác nông nghiệp Việt Nam-châu Phi: Tăng cường kết nối, cùng phát triển bền vững”.



Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn và Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và PTNT Lê Quốc Doanh chủ trì hội thảo. Tham dự hội thảo còn có lãnh đạo một số bộ, ngành Trung ương của Việt Nam và lãnh đạo các bộ, ngành của các quốc gia châu Phi.

Quang cảnh hội thảo. Ảnh: Hà Duy
Quang cảnh hội thảo tại điểm cầu tỉnh Gia Lai. Ảnh: Hà Duy


Dự hội thảo tại điểm cầu Gia Lai có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Phước Thành cùng đại diện lãnh đạo một số sở, ngành, đại diện Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh và doanh nghiệp xuất khẩu nông sản tiêu biểu.

Hợp tác nông nghiệp giữa Việt Nam và châu Phi là lĩnh vực hợp tác truyền thống được triển khai từ những năm 1980. Về thương mại nông sản, tổng kim ngạch thương mại nông sản của Việt Nam với châu Phi tăng đều qua các năm (năm 2020 đạt 3,8 tỷ USD, chiếm khoảng 60% tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam với châu Phi), các mặt hàng xuất khẩu cũng đa dạng hơn. Việt Nam xuất khẩu sang châu Phi chủ yếu các mặt hàng gạo, cà phê, hạt tiêu, chè… Tuy nhiên, quy mô và mức độ hợp tác giữa Việt Nam và châu Phi còn hạn chế, chưa tương xứng với tiềm năng và thế mạnh của hai bên.

Tại hội thảo, các đại biểu cho rằng: Việt Nam và châu Phi có chung lợi ích tăng cường hợp tác nông nghiệp theo hướng hai bên cùng có lợi thông qua phát huy các lợi thế so sánh của mỗi bên, nâng cao khả năng đáp ứng nhu cầu nông sản ngày càng tăng. Để thực hiện mục tiêu này, bên cạnh phát huy nội lực của các nước châu Phi và Việt Nam, sự hỗ trợ của các cơ quan phát triển của các nước, các ngân hàng khu vực và các tổ chức quốc tế cũng rất hữu ích.

Tỉnh Gia Lai là tỉnh có nhiều sản phẩm nông nghiệp tiềm năng để có thể xuất khẩu sang châu Phi với gần 97.400 ha cà phê, 13.700 ha tiêu, 89.000 ha cao su, trên 21.300 ha điều, 18.180 ha cây ăn quả. Hiện đã có một số sản phẩm như cà phê, mì, hoa quả tươi, nước ép hoa quả, cao su và sản phẩm gỗ đã có mặt trên thị trường của gần 40 quốc gia.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Phước Thành Phát biểu tham luận tại hội thảo. Ảnh: Hà Duy
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Phước Thành phát biểu tham luận tại hội thảo. Ảnh: Hà Duy


Phát biểu tham luận tại hội thảo, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Phước Thành đã giới thiệu đến bạn bè trong nước, quốc tế những tiền năng, thế mạnh của tỉnh trong sản xuất, chế biến, xuất khẩu nông sản cũng như kêu gọi, thu hút đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp công nghiệp cao. Thông qua hội thảo, tỉnh Gia Lai mong muốn được liên kết, hợp tác trong lĩnh vực nông nghiệp với các quốc gia châu Phi và đề xuất các cơ quan đại diện ngoại giao của Việt Nam-châu Phi hỗ trợ kết nối các doanh nghiệp tỉnh Gia Lai để xuất khẩu các mặt hàng nông sản mà tỉnh có thế mạnh như: tinh bột sắn, đường, cà phê, cao su, hồ tiêu, mía, trái cây (chanh leo, bơ, sầu riêng, chuối, mía...), bò thịt, heo thịt, mật ong, các sản phẩm OCOP đạt tiêu chuẩn 3-4 sao. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Phước Thành bày tỏ mong muốn thời gian tới, các doanh nghiệp châu Phi sang nghiên cứu tìm hiểu thị trường tỉnh Gia Lai để thu mua, nhập khẩu các mặt hàng nông sản, trái cây, đồng thời khảo sát nghiên cứu đầu tư vào các lĩnh vực như: năng lượng tái tạo, chế biến sâu các sản phẩm nông nghiệp, du lịch...
 

HÀ DUY
 

Có thể bạn quan tâm

SEA Games 32 loại thêm môn thế mạnh của Việt Nam

SEA Games 32 loại thêm môn thế mạnh của Việt Nam

Trong phiên họp trực tuyến mới đây với sự tham dự của đại diện 10 Ủy ban Olympic quốc gia - trừ Timor Leste, Liên đoàn Thể thao Đông Nam Á (SEAGF) đã yêu cầu quốc gia đăng cai SEA Games 31 cập nhật tình hình các trường hợp có kết quả xét nghiệm dương tính với chất cấm khi thi đấu hồi tháng 5-2022 tại Việt Nam, trong đó có 5 trường hợp của đoàn thể thao chủ nhà.
Thầy Park khó nghĩ khi Quang Hải sa sút

Thầy Park khó nghĩ khi Quang Hải sa sút

Việc Quang Hải sa sút phong độ là nguyên nhân chính khiến tuyến giữa tuyển Việt Nam chơi không tốt trong trận hòa Thái Lan 2-2. Điều này, buộc HLV Park Hang-seo phải tính đến phương án thay Quang Hải.
Chờ lời chia tay ngọt ngào của thầy Park

Chờ lời chia tay ngọt ngào của thầy Park

(GLO)- 19 giờ 30 phút ngày 13-1, đội tuyển Việt Nam bước vào trận chung kết lượt đi AFF Cup 2022 với Thái Lan. Trận đấu trong mơ này sẽ là cơ hội cho huấn luyện viên (HLV) Park Hang-seo đòi lại món nợ trước người Thái để có lời chia tay ngọt ngào với bóng đá Việt.
Tuyển Việt Nam sẵn sàng gặp Thái Lan

Tuyển Việt Nam sẵn sàng gặp Thái Lan

AFF Cup 2022 hứa hẹn kết thúc cực kỳ hấp dẫn với trận chung kết trong mơ giữa tuyển Việt Nam và Thái Lan. HLV Park Hang-seo cũng có cơ hội đánh bại 'Voi chiến' ở một giải đấu chính thức để khép lại triều đại thành công của mình.
Giải bóng đá mini thanh niên khối THPT TP. Pleiku: Gay cấn, hấp dẫn đến phút cuối

Giải bóng đá mini thanh niên khối THPT TP. Pleiku: Gay cấn, hấp dẫn đến phút cuối

(GLO)- Sau 3 ngày diễn ra sôi nổi, kịch tính, giải bóng đá mini 5 người thanh niên khối THPT năm 2023 do Thành Đoàn và Hội LHTN Việt Nam TP. Pleiku tổ chức đã khép lại. Giải góp phần tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích, tạo mối quan hệ đoàn kết trong hội viên thanh niên khối trường THPT trên địa bàn thành phố.