Tăng cường giáo dục văn hóa ứng xử trong các trường nghề

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Ngày 16-9, tại Hà Nội, Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp (Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội) tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết 3 năm thực hiện Đề án “Xây dựng văn hóa ứng xử trong trường học giai đoạn 2018-2025” và biểu dương mô hình văn hóa ứng xử tiêu biểu năm 2021.

Chủ trì hội nghị tại điểm cầu Trung ương có Thứ trưởng Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội Lê Tấn Dũng cùng lãnh đạo Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp, Vụ Công tác học sinh, sinh viên. Tham dự tại điểm cầu tỉnh Gia Lai có đại diện lãnh đạo Sở Lao động-Thương binh và Xã hội và Trường Cao đẳng Gia Lai.

Tổng Cục giáo dục nghề nghiệp biểu dương mô hình văn hóa ứng xử tiêu biểu. Ảnh: Đinh Yến
Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp biểu dương mô hình văn hóa ứng xử tiêu biểu. Ảnh nguồn internet


Qua 3 năm triển khai Đề án “Xây dựng văn hóa ứng xử trong trường học giai đoạn 2018-2025”, có 2 chỉ tiêu vượt kế hoạch đề ra: tỷ lệ cán bộ quản lý, nhà giáo, nhân viên, học sinh, sinh viên các cơ sở giáo dục nghề nghiệp được tuyên truyền, phổ biến, học tập và các vấn đề liên quan đến văn hóa ứng xử, môi trường văn hóa trong gia đình, nhà trường và cộng đồng; tỷ lệ cán bộ quản lý, nhà giáo, nhân viên, đoàn thanh niên trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp được bồi dưỡng nâng cao năng lực ứng xử văn hóa và có năng lực tốt trong tổ chức giáo dục văn hóa ứng xử trong trường học.

Tại hội nghị, các đại biểu đã nghe 8 tham luận của các Sở Lao động-Thương binh và Xã hội, cơ sở giáo dục nghề nghiệp về những giải pháp, mô hình trong thời gian triển khai, thực hiện đề án.

Phát biểu kết luận hội nghị, Thứ trưởng Lê Tấn Dũng nhấn mạnh 4 nhóm nhiệm vụ, giải pháp để tiếp tục triển khai thực hiện đề án trong giai đoạn còn lại nhằm hoàn thành và vượt các mục tiêu đề ra vào năm 2025. Trong đó, đối với Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp cần tiếp tục tăng cường tuyên truyền nâng cao nhận thức về xây dựng văn hóa ứng xử trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp; triển khai các giải pháp thiết thực, hiệu quả việc xây dựng văn hóa ứng xử trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp. Sở Lao động-Thương binh và Xã hội các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương cần chỉ đạo các cơ sở giáo dục nghề nghiệp có kế hoạch, lộ trình để triển khai văn hóa ứng xử trong đơn vị. Đặc biệt, các cơ sở giáo dục nghề nghiệp cần đổi mới nội dung, phương pháp, hình thức giáo dục văn hóa ứng xử; xây dựng tiêu chuẩn xanh-sạch-đẹp-an toàn, lành mạnh, thân thiện; tăng cường sự phối hợp giữa nhà trường, gia đình và xã hội trong xây dựng văn hóa ứng xử. Đối với học sinh, sinh viên cần không ngừng học hỏi, trau dồi về hành vi ứng xử văn hóa, đóng góp tích cực xây dựng thói quen lối sống lành mạnh khi ngồi trên ghế nhà trường cũng như lúc trưởng thành ra thị trường lao động…

Dịp này, Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội đã biểu dương và tặng bằng khen cho 15 mô hình văn hóa ứng xử tiêu biểu thuộc 14 cơ sở giáo dục nghề nghiệp có mô hình văn hóa ứng xử tiêu biểu.

 

ĐINH YẾN

Có thể bạn quan tâm

SEA Games 32 loại thêm môn thế mạnh của Việt Nam

SEA Games 32 loại thêm môn thế mạnh của Việt Nam

Trong phiên họp trực tuyến mới đây với sự tham dự của đại diện 10 Ủy ban Olympic quốc gia - trừ Timor Leste, Liên đoàn Thể thao Đông Nam Á (SEAGF) đã yêu cầu quốc gia đăng cai SEA Games 31 cập nhật tình hình các trường hợp có kết quả xét nghiệm dương tính với chất cấm khi thi đấu hồi tháng 5-2022 tại Việt Nam, trong đó có 5 trường hợp của đoàn thể thao chủ nhà.
Thầy Park khó nghĩ khi Quang Hải sa sút

Thầy Park khó nghĩ khi Quang Hải sa sút

Việc Quang Hải sa sút phong độ là nguyên nhân chính khiến tuyến giữa tuyển Việt Nam chơi không tốt trong trận hòa Thái Lan 2-2. Điều này, buộc HLV Park Hang-seo phải tính đến phương án thay Quang Hải.
Chờ lời chia tay ngọt ngào của thầy Park

Chờ lời chia tay ngọt ngào của thầy Park

(GLO)- 19 giờ 30 phút ngày 13-1, đội tuyển Việt Nam bước vào trận chung kết lượt đi AFF Cup 2022 với Thái Lan. Trận đấu trong mơ này sẽ là cơ hội cho huấn luyện viên (HLV) Park Hang-seo đòi lại món nợ trước người Thái để có lời chia tay ngọt ngào với bóng đá Việt.
Tuyển Việt Nam sẵn sàng gặp Thái Lan

Tuyển Việt Nam sẵn sàng gặp Thái Lan

AFF Cup 2022 hứa hẹn kết thúc cực kỳ hấp dẫn với trận chung kết trong mơ giữa tuyển Việt Nam và Thái Lan. HLV Park Hang-seo cũng có cơ hội đánh bại 'Voi chiến' ở một giải đấu chính thức để khép lại triều đại thành công của mình.
Giải bóng đá mini thanh niên khối THPT TP. Pleiku: Gay cấn, hấp dẫn đến phút cuối

Giải bóng đá mini thanh niên khối THPT TP. Pleiku: Gay cấn, hấp dẫn đến phút cuối

(GLO)- Sau 3 ngày diễn ra sôi nổi, kịch tính, giải bóng đá mini 5 người thanh niên khối THPT năm 2023 do Thành Đoàn và Hội LHTN Việt Nam TP. Pleiku tổ chức đã khép lại. Giải góp phần tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích, tạo mối quan hệ đoàn kết trong hội viên thanh niên khối trường THPT trên địa bàn thành phố.