'Truy' trách nhiệm cán bộ thanh tra 'đục bỏ' kết luận theo ý ông Nguyễn Đức Chung

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Ông Nguyễn Đức Chung đã lợi dụng chức vụ của mình để ép buộc đoàn thanh tra TP.Hà Nội "đục bỏ" các sai phạm trong việc mua chế phẩm Redoxy 3C, và đưa vào các thông tin có lợi cho mình và gia đình.


Công ty TNHH MTV thoát nước Hà Nội phải mua hàng trăm tấn Redoxy 3C qua công ty gia đình ông Nguyễn Đức Chung, gây thiệt hại lớn cho Nhà nước - Ảnh Đình Trường
Công ty TNHH MTV thoát nước Hà Nội phải mua hàng trăm tấn Redoxy 3C qua công ty gia đình ông Nguyễn Đức Chung, gây thiệt hại lớn cho Nhà nước - Ảnh Đình Trường



Liên quan đến vụ án “lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ” xảy ra tại UBND TP.Hà Nội và các đơn vị liên quan, ngoài việc đề nghị truy tố ông Nguyễn Đức Chung, cựu Chủ tịch UBND TP.Hà Nội, và 2 đồng phạm, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã có văn bản đề nghị xử lý trách nhiệm của nhiều cán bộ thanh tra thuộc Thanh tra TP.Hà Nội do đã “đục bỏ” các sai phạm tại kết luận thanh tra.

Như Thanh Niên đã phản ánh, ngày 12.2.2020, Chánh thanh tra TP.Hà Nội Nguyễn An Huy đã ký ban hành Kết luận Thanh tra số 555 về việc mua sắm, quản lý và sử dụng chế phẩm Redoxy-3C để xử lý ô nhiễm các hồ ở Hà Nội. Kết luận này chỉ rõ ra nhiều sai phạm của các đơn vị chức năng TP.Hà Nội trong việc mua sắm chế phẩm hóa chất Redoxy 3C với giá trị lớn nhưng không qua đấu thầu.

Tuy nhiên, chỉ 14 ngày sau khi ký ban hành Kết luận thanh tra số 555, ngày 26.2.2020, ông Nguyễn An Huy ký ban hành Kết luận thanh tra số 794, trong đó nêu rõ “kết luận này thay thế Kết luận số 555/KL-TTTP-PCTN ngày 12.2.2020”, mà không nêu rõ bất cứ lý do nào.
So sánh giữa 2 kết luận cho thấy có sự khác biệt rõ rệt về đánh giá sai phạm cũng như xử lý trách nhiệm của các cơ quan liên quan ở chỗ, Kết luận số 794 đã “đục bỏ” nhiều sai phạm mà Kết luận số 555 đã nhắc.

Kết luận điều tra của Bộ Công an xác định, ông Nguyễn Đức Chung đã lợi dụng chức vụ quyền hạn để chỉ đạo lãnh đạo Công ty TNHH MTV thoát nước Hà Nội mua chế phẩm Redoxy 3C từ Công ty TNHH thương mại dịch vụ Arktic (Công ty Arktic) - là công ty gia đình của ông Chung, với mức giá cao hơn mua từ nhà sản xuât, gây thiệt hại cho Nhà nước.

Trong đó, từ năm 2016 - 2019, Công ty TNHH MTV thoát nước Hà Nội đã ký 15 hợp đồng kinh tế mua chế phẩm Redoxy 3C của Công ty Arktic với tổng khối lượng là 489.080 kg, trị giá hơn 167 tỉ đồng. Thiệt hại của vụ án là số tiền chênh lệnh giữa giá của hãng Watch Water GmbH (8,5 EURO/1kg) bán cho Công ty Arktic và giá Công ty TNHH MTV thoát nước Hà Nội mua của Công ty Arktic (từ 295.000 đồng/kg đến 326.000 đồng/kg) là hơn 36 tỉ đồng.

Khi báo chí phản ánh việc gia đình bị can Nguyễn Đức Chung có liên quan đến việc mua, bán chế phẩm Redoxy 3C, bị can Chung đã chỉ đạo ông Nguyễn Thế Hùng, Phó chủ tịch UBND TP.Hà Nội, ký quyết định thành lập đoàn thanh tra toàn diện việc mua, quản lý, sử dụng chế phẩm Redoxy 3C để xử lý ô nhiễm nước các hồ trên địa bàn TP.Hà Nội.

Trong quá trình đang tiến hành thanh tra và xác định có một số sai phạm thì bị can Chung đã nhiều lần tổ chức họp, chỉ đạo, định hướng Thanh tra TP.Hà Nội kết luận theo hướng không có sai phạm gì.

“Các thành viên đoàn thanh tra có những quyết định, kết luận, thay đổi kết luận theo hướng không có sai phạm gì, không đúng bản chất là do bị can Nguyễn Đức Chung đã nhiều lần tổ chức họp, chỉ đạo, định hướng, ép buộc Thanh tra TP.Hà Nội kết luận theo hướng không có sai phạm gì để che giấu hành vi phạm tội, nên không có dấu hiệu phạm tội hình sự. Ủy ban kiểm tra T.Ư đã tiến hành kiểm tra, kết luận thi hành kỷ luật đối với một số lãnh đạo và đề nghị Thành ủy Hà Nội tiếp tục kiểm tra, xử lý đối với các tổ chức, cá nhân có liên quan. Vì vậy, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an không tiếp tục đề nghị cơ quan có thẩm quyền xử lý kỷ luật”, kết luận điều tra của Bộ Công an nêu.

Theo THÁI SƠN (TNO)

Có thể bạn quan tâm

SEA Games 32 loại thêm môn thế mạnh của Việt Nam

SEA Games 32 loại thêm môn thế mạnh của Việt Nam

Trong phiên họp trực tuyến mới đây với sự tham dự của đại diện 10 Ủy ban Olympic quốc gia - trừ Timor Leste, Liên đoàn Thể thao Đông Nam Á (SEAGF) đã yêu cầu quốc gia đăng cai SEA Games 31 cập nhật tình hình các trường hợp có kết quả xét nghiệm dương tính với chất cấm khi thi đấu hồi tháng 5-2022 tại Việt Nam, trong đó có 5 trường hợp của đoàn thể thao chủ nhà.
Thầy Park khó nghĩ khi Quang Hải sa sút

Thầy Park khó nghĩ khi Quang Hải sa sút

Việc Quang Hải sa sút phong độ là nguyên nhân chính khiến tuyến giữa tuyển Việt Nam chơi không tốt trong trận hòa Thái Lan 2-2. Điều này, buộc HLV Park Hang-seo phải tính đến phương án thay Quang Hải.
Chờ lời chia tay ngọt ngào của thầy Park

Chờ lời chia tay ngọt ngào của thầy Park

(GLO)- 19 giờ 30 phút ngày 13-1, đội tuyển Việt Nam bước vào trận chung kết lượt đi AFF Cup 2022 với Thái Lan. Trận đấu trong mơ này sẽ là cơ hội cho huấn luyện viên (HLV) Park Hang-seo đòi lại món nợ trước người Thái để có lời chia tay ngọt ngào với bóng đá Việt.
Tuyển Việt Nam sẵn sàng gặp Thái Lan

Tuyển Việt Nam sẵn sàng gặp Thái Lan

AFF Cup 2022 hứa hẹn kết thúc cực kỳ hấp dẫn với trận chung kết trong mơ giữa tuyển Việt Nam và Thái Lan. HLV Park Hang-seo cũng có cơ hội đánh bại 'Voi chiến' ở một giải đấu chính thức để khép lại triều đại thành công của mình.
Giải bóng đá mini thanh niên khối THPT TP. Pleiku: Gay cấn, hấp dẫn đến phút cuối

Giải bóng đá mini thanh niên khối THPT TP. Pleiku: Gay cấn, hấp dẫn đến phút cuối

(GLO)- Sau 3 ngày diễn ra sôi nổi, kịch tính, giải bóng đá mini 5 người thanh niên khối THPT năm 2023 do Thành Đoàn và Hội LHTN Việt Nam TP. Pleiku tổ chức đã khép lại. Giải góp phần tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích, tạo mối quan hệ đoàn kết trong hội viên thanh niên khối trường THPT trên địa bàn thành phố.