TP HCM chuẩn bị giải pháp cho Chỉ thị 16 tăng cường

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Theo Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TP HCM Phan Văn Mãi, TP đã chuẩn bị các giải pháp cho Chỉ thị 16 tăng cường để ngăn chặn triệt để nguồn lây.



Tại buổi họp báo cung cấp thông tin, tuyên truyền về phòng chống dịch Covid-19 trên địa bàn TP HCM vào tối 21-7, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TP HCM Phan Văn Mãi cho biết những ngày qua, số ca nhiễm tại TP vẫn tăng cao. TP chưa đạt đỉnh dịch và tình hình sẽ còn diễn biến phức tạp trong vài ngày tới.

Mở rộng vùng xanh trên bản đồ Covid-19

TP đã chuẩn bị các giải pháp cho Chỉ thị 16 tăng cường. Trong đó, tập trung tuyên truyền, vận động, giám sát để người dân thực hiện giãn cách xã hội triệt để hơn, cụ thể giãn cách nhà với nhà, người với người trong gia đình, hạn chế tối đa tiếp xúc lây lan mầm bệnh trong cộng đồng.

Theo ông Phan Văn Mãi, trong 3 kịch bản TP đề ra, TP đang ở kịch bản thứ hai, tức là tiếp tục Chỉ thị 16 và thậm chí phải tăng cường thêm biện pháp siết chặt hơn do mầm bệnh trong cộng đồng vẫn còn. Tại các khu vực nguy cơ cao, đông dân cư như khu nhà trọ chưa bảo đảm việc giãn cách, TP sẽ tính toán, có biện pháp giãn cách phù hợp.

"Thực hiện triệt để trong thời gian 1 tuần hay 10 ngày tới để ngăn chặn nguồn lây lan, sau đó sẽ tiến hành các biện pháp tiếp theo" - ông Phan Văn Mãi nhấn mạnh.

 

Bệnh viện Dã chiến số 5 ở The Garden Mall (quận 5, TP HCM) được phun khử khuẩn toàn bộ vào chiều 21-7 để sẵn sàng tiếp nhận bệnh nhân Ảnh: HUẾ XUÂN
Bệnh viện Dã chiến số 5 ở The Garden Mall (quận 5, TP HCM) được phun khử khuẩn toàn bộ vào chiều 21-7 để sẵn sàng tiếp nhận bệnh nhân Ảnh: HUẾ XUÂN


Về việc phân tầng quản lý và chăm sóc, điều trị các bệnh nhân F0 mắc Covid-19, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy cho biết ngành y tế TP đã phân thành 5 tầng. Trong đó, tầng 1 là những trường hợp test nhanh kháng nguyên dương tính Covid-19 (nghi nhiễm) sẽ tạm chờ ở phường, xã, thị trấn. Sau khi có kết quả xét nghiệm RT-PCR, nếu không triệu chứng, không bệnh nền sẽ cách ly tập trung tại tầng này để theo dõi, chăm sóc. Theo số liệu thống kê, nhóm này chiếm khoảng 70% ca nhiễm.

Tầng 2 là các trường hợp nhiễm có triệu chứng, cần điều trị, sẽ được điều trị tại các bệnh viện quận, huyện. Tầng 3 và tầng 4 là những trường hợp có triệu chứng, bệnh nền, bệnh nặng có thể điều trị ở bệnh viện quận huyện hoặc điều trị ở tuyến cao hơn của TP; khoảng 20%-50% thuộc tầng này. Tầng 5 là tầng nặng nhất, ngành y tế sẽ tập trung điều trị cho các bệnh nhân nặng nhằm hạn chế tử vong thấp nhất. Mô hình theo 5 tầng sẽ giúp giảm tải, mạch lạc hơn trong việc quản lý, theo dõi, chăm sóc và điều trị.

Ngoài ra, Phó Bí thư Thường trực Phan Văn Mãi khẳng định TP sẽ bảo vệ và mở rộng vùng xanh trên bản đồ Covid-19 của TP. Đây là sự chuyển hướng trọng tâm trong thời gian tới, cùng với bao vây thu hẹp vùng đỏ.

"Trước đây, TP tập trung nhiều cho khu vực nguy cơ cao nhưng sắp tới TP mở ra các hoạt động để bảo vệ vùng xanh, vùng an toàn, dần củng cố mở rộng. Ví dụ tại huyện Củ Chi ban đầu có 2 xã màu xanh trên bản đồ, bằng các biện pháp đã mở rộng nhiều vùng xanh. TP sẽ giữ Cần Giờ là mảng xanh. Kể cả khu trung tâm sẽ bằng nhiều địa bàn, giãn cách, rà xét nghiệm bóc tách F0 để chuyển hóa thêm nhiều mảng xanh trên bản đồ" - ông Phan Văn Mãi nhấn mạnh.

Về vấn đề sản xuất an toàn, thời gian qua TP HCM triển khai quy định sản xuất an toàn "ba tại chỗ" hoặc "hai địa điểm - một cung đường" nhưng quá trình chuẩn bị chưa kỹ, có nơi áp dụng "ba tại chỗ" nhưng chưa an toàn. TP sẽ tiếp tục điều chỉnh, có biện pháp an toàn nhất để tổ chức sản xuất.

Ông Phan Văn Mãi cho biết qua kiểm tra thực tế một số chợ truyền thống, điều kiện giãn cách chưa được tốt, vẫn còn nguy cơ. Vì vậy, tại các chợ phải giãn cách và 5K triệt để nhằm mở lại chợ để cung ứng hàng hóa nhưng không để tình trạng mở lại một hai ngày lại trở thành ổ dịch mới. Bên cạnh đó, TP khuyến khích các thành phần kinh tế có những hình thức cung ứng hàng hóa bảo đảm an toàn.

 

Ngày 21-7, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP HCM cho biết UBND TP đã có công văn khẩn hướng dẫn phối hợp tổ chức cơ sở cách ly tập trung cho đối tượng F0 trên địa bàn TP Thủ Đức, quận, huyện, phường, xã, thị trấn.

Theo đó, UBND các quận, huyện và TP Thủ Đức ban hành ngay quyết định thành lập cơ sở cách ly tập trung cho đối tượng F0 không triệu chứng, không kèm bệnh lý nền hoặc đã được điều trị ổn định và không béo phì thuộc địa bàn quản lý.

Xem xét cách ly tại nhà cho các trường hợp F0 mới phát hiện, không triệu chứng nếu kết quả xét nghiệm RT-PCR có giá trị CT ≥ 30 và hội đủ các điều kiện cách ly tại nhà theo quy định của ngành y tế. Đối với các trường hợp F0 không triệu chứng sẽ được cách ly tập trung 7 ngày rồi về cách ly theo dõi tại nhà nếu xét nghiệm RT-PCR vào ngày thứ 7 âm tính hoặc dương tính với giá trị CT ≥ 30.


N.Thạnh - P.Anh
Theo HẢI YẾN (NLĐO)

Có thể bạn quan tâm

SEA Games 32 loại thêm môn thế mạnh của Việt Nam

SEA Games 32 loại thêm môn thế mạnh của Việt Nam

Trong phiên họp trực tuyến mới đây với sự tham dự của đại diện 10 Ủy ban Olympic quốc gia - trừ Timor Leste, Liên đoàn Thể thao Đông Nam Á (SEAGF) đã yêu cầu quốc gia đăng cai SEA Games 31 cập nhật tình hình các trường hợp có kết quả xét nghiệm dương tính với chất cấm khi thi đấu hồi tháng 5-2022 tại Việt Nam, trong đó có 5 trường hợp của đoàn thể thao chủ nhà.
Thầy Park khó nghĩ khi Quang Hải sa sút

Thầy Park khó nghĩ khi Quang Hải sa sút

Việc Quang Hải sa sút phong độ là nguyên nhân chính khiến tuyến giữa tuyển Việt Nam chơi không tốt trong trận hòa Thái Lan 2-2. Điều này, buộc HLV Park Hang-seo phải tính đến phương án thay Quang Hải.
Chờ lời chia tay ngọt ngào của thầy Park

Chờ lời chia tay ngọt ngào của thầy Park

(GLO)- 19 giờ 30 phút ngày 13-1, đội tuyển Việt Nam bước vào trận chung kết lượt đi AFF Cup 2022 với Thái Lan. Trận đấu trong mơ này sẽ là cơ hội cho huấn luyện viên (HLV) Park Hang-seo đòi lại món nợ trước người Thái để có lời chia tay ngọt ngào với bóng đá Việt.
Tuyển Việt Nam sẵn sàng gặp Thái Lan

Tuyển Việt Nam sẵn sàng gặp Thái Lan

AFF Cup 2022 hứa hẹn kết thúc cực kỳ hấp dẫn với trận chung kết trong mơ giữa tuyển Việt Nam và Thái Lan. HLV Park Hang-seo cũng có cơ hội đánh bại 'Voi chiến' ở một giải đấu chính thức để khép lại triều đại thành công của mình.
Giải bóng đá mini thanh niên khối THPT TP. Pleiku: Gay cấn, hấp dẫn đến phút cuối

Giải bóng đá mini thanh niên khối THPT TP. Pleiku: Gay cấn, hấp dẫn đến phút cuối

(GLO)- Sau 3 ngày diễn ra sôi nổi, kịch tính, giải bóng đá mini 5 người thanh niên khối THPT năm 2023 do Thành Đoàn và Hội LHTN Việt Nam TP. Pleiku tổ chức đã khép lại. Giải góp phần tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích, tạo mối quan hệ đoàn kết trong hội viên thanh niên khối trường THPT trên địa bàn thành phố.