Băng nhóm cho vay nặng lãi, đòi nợ thuê đẩy người nghèo đến chỗ chết

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Các băng nhóm "xã hội đen" hoành hành khắp nơi, hoạt động cho vay nặng lãi, đòi nợ thuê, buôn bán ma túy... gây ra nhiều hậu quả xã hội.
Công an tỉnh Tiền Giang bắt các đối tượng và thu nhiều tang vật liên quan đến vụ án Ảnh: LDO
Công an tỉnh Tiền Giang bắt các đối tượng và thu nhiều tang vật liên quan đến vụ án Ảnh: LDO
Khuya ngày 23.3, Công an tỉnh Tiền Giang đã huy động gần 100 cán bộ, chiến sĩ bao vây, bắt, khám xét các địa điểm của băng nhóm cho vay nặng lãi, đòi nợ thuê, mua bán tàng trữ trái phép chất ma túy, cố ý gây thương tích... do Ngô Thị Kim Cương cùng chồng là Trần Minh Sơn và Nguyễn Đức Thành (cùng ngụ xã Đồng Thạnh, huyện Gò Công Tây) cầm đầu.
Vì sao vây bắt một ổ cho vay nặng lãi lại phải huy động gần 100 cảnh sát? Bởi vì đây là băng nhóm nguy hiểm, có trang bị vũ khí, hung khí. Bọn chúng là những tên tội phạm nguy hiểm, có thể chống trả cảnh sát.
Theo cơ quan công an, băng nhóm này hoạt động trong thời gian dài, ngang nhiên vi phạm pháp luật gây bức xúc trong nhân dân trên địa bàn huyện Gò Công Tây.
Không chỉ băng nhóm này, có nhiều băng xã hội đen chuyên cho vay nặng lãi, đẩy người yếu thế đến đường cùng, chỉ còn nước tự tử để thoát khỏi "kiếp nạn".
Vay nợ một triệu, trả nợ hết kiếp, vì bị tính lãi suất 300%-600%, 800%. Ngày 8.2 vừa qua, Công an tỉnh Đắk Lắk triệt xoá băng nhóm "tín dụng đen" cho vay lãi suất lên đến 970% một năm.
Ngày 22.3, Cơ quan CSĐT Công an Tân Phú (TP.HCM) đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và lệnh bắt tạm giam đối với Nguyễn Bỉnh Tuân và Nguyễn Bá Điệp về tội cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự. Mức lãi suất cho vay từ 240% đến 810%/năm.
Với mức lãi suất này thì người vay làm gì để có thể trả được lãi, nói chi đến nợ gốc.
Không có tiền trả thì chính nhóm này cho vay nợ để trả cho chúng, con nợ ngày càng bị siết chặt, rơi vào vòng xoáy của nợ nần. Sống trong đau khổ, sợ hãi vì bị khủng bố, bị dọa chặt tay, bẻ chân, tạt acid...
Báo chí đã nói nhiều về những thủ đoạn tàn độc của bọn tín dụng đen, từ khủng bố, hăm dọa, vứt chất thải vào nhà cho đến bắt cóc, đánh đập, tra tấn. Không thủ đoạn nào mà bọn chúng không dùng, chỉ để bóc tiền của nạn nhân đến xương máu. Nói điều này hoàn toàn nghĩa đen, bởi vì có nhiều người chỉ còn cách đi bán máu để trả nợ.
Để cho tội phạm hoành hành, bức hiếp, cưỡng đoạt, hành hung dân lành là trách nhiệm của chính quyền. Tuy nhiên, mỗi công dân phải biết tự bảo vệ mình trước.
Trở lại vụ triệt phá băng xã hội đen Gò Công Tây, những ai là nạn nhân của băng nhóm này phải mạnh dạn tố cáo, hỗ trợ cho cơ quan điều tra làm rõ hành vi phạm tội của từng đối tượng, nghiêm trị trước pháp luật, trả lại sự bình yên cho người dân.
LÊ THANH PHONG (LĐO)

https://laodong.vn/su-kien-binh-luan/bang-nhom-cho-vay-nang-lai-doi-no-thue-day-nguoi-ngheo-den-cho-chet-892179.ldo

Có thể bạn quan tâm

SEA Games 32 loại thêm môn thế mạnh của Việt Nam

SEA Games 32 loại thêm môn thế mạnh của Việt Nam

Trong phiên họp trực tuyến mới đây với sự tham dự của đại diện 10 Ủy ban Olympic quốc gia - trừ Timor Leste, Liên đoàn Thể thao Đông Nam Á (SEAGF) đã yêu cầu quốc gia đăng cai SEA Games 31 cập nhật tình hình các trường hợp có kết quả xét nghiệm dương tính với chất cấm khi thi đấu hồi tháng 5-2022 tại Việt Nam, trong đó có 5 trường hợp của đoàn thể thao chủ nhà.
Thầy Park khó nghĩ khi Quang Hải sa sút

Thầy Park khó nghĩ khi Quang Hải sa sút

Việc Quang Hải sa sút phong độ là nguyên nhân chính khiến tuyến giữa tuyển Việt Nam chơi không tốt trong trận hòa Thái Lan 2-2. Điều này, buộc HLV Park Hang-seo phải tính đến phương án thay Quang Hải.
Chờ lời chia tay ngọt ngào của thầy Park

Chờ lời chia tay ngọt ngào của thầy Park

(GLO)- 19 giờ 30 phút ngày 13-1, đội tuyển Việt Nam bước vào trận chung kết lượt đi AFF Cup 2022 với Thái Lan. Trận đấu trong mơ này sẽ là cơ hội cho huấn luyện viên (HLV) Park Hang-seo đòi lại món nợ trước người Thái để có lời chia tay ngọt ngào với bóng đá Việt.
Tuyển Việt Nam sẵn sàng gặp Thái Lan

Tuyển Việt Nam sẵn sàng gặp Thái Lan

AFF Cup 2022 hứa hẹn kết thúc cực kỳ hấp dẫn với trận chung kết trong mơ giữa tuyển Việt Nam và Thái Lan. HLV Park Hang-seo cũng có cơ hội đánh bại 'Voi chiến' ở một giải đấu chính thức để khép lại triều đại thành công của mình.
Giải bóng đá mini thanh niên khối THPT TP. Pleiku: Gay cấn, hấp dẫn đến phút cuối

Giải bóng đá mini thanh niên khối THPT TP. Pleiku: Gay cấn, hấp dẫn đến phút cuối

(GLO)- Sau 3 ngày diễn ra sôi nổi, kịch tính, giải bóng đá mini 5 người thanh niên khối THPT năm 2023 do Thành Đoàn và Hội LHTN Việt Nam TP. Pleiku tổ chức đã khép lại. Giải góp phần tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích, tạo mối quan hệ đoàn kết trong hội viên thanh niên khối trường THPT trên địa bàn thành phố.