Thủ tướng: Không thể chỉ lo chống dịch bệnh mà đóng cửa nền kinh tế

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Thủ tướng nhấn mạnh tinh thần phải thúc đẩy kiểm soát tốt dịch bệnh COVID-19 để sản xuất kinh doanh, phát triển kinh tế.

 Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì họp Thường trực Chính phủ “chốt” một số vấn đề về phòng chống COVID-19. Ảnh: Quang Hiếu
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì họp Thường trực Chính phủ “chốt” một số vấn đề về phòng chống COVID-19. Ảnh: Quang Hiếu


Sáng 24.2, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì cuộc họp của Thường trực Chính phủ trực tuyến với các địa phương về phòng chống dịch COVID-19.

Mở đầu phiên họp, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc bày tỏ sự vui mừng khi các địa phương kiểm soát được dịch với phương thức, cách làm hiệu quả nhất.

Đồng thời, Thủ tướng lưu ý tập trung chống dịch ở những nơi mới xuất hiện ca mắc COVID-19.

Nhắc tới những vấn đề quan trọng đang được nhiều người quan tâm trong cuộc họp, Thủ tướng cho biết, cuộc họp sẽ bàn tới chủ trương sớm giải quyết hàng hóa lưu thông ở những vùng có dịch, như ở Hải Dương. Vấn đề thứ hai được Thủ tướng nhắc đến là vaccine.

“Chính phủ, Bộ Y tế đã báo cáo Bộ Chính trị vấn đề này. Hôm qua, tôi nhận được thông báo kết luận của Bộ Chính trị về quyết định mua vaccine bằng nguồn ngân sách và một số nguồn khác. Yêu cầu là công khai, minh bạch, kịp thời”, Thủ tướng thông tin.

Ông cho biết Thường trực Chính phủ sẽ nghe Bộ Y tế báo cáo vấn đề này hôm nay. Theo Thủ tướng, vaccine ngừa COVID-19 là mong mỏi của nhân dân nên Bộ Y tế đã sớm công bố các đối tượng ưu tiên, thời điểm tiêm.

“Một trong những nguyên nhân quan trọng giúp thế giới giảm ca mắc COVID-19 là có vaccine. Dù có vaccine, chúng ta vẫn phải phòng bệnh. Tôi đã nghe ý kiến của một số chuyên gia rằng cần tiếp tục các biện pháp phòng bệnh, không được vì có vaccine mà chủ quan”, Thủ tướng lưu ý.

Người đứng đầu Chính phủ cũng cho biết cuộc họp sẽ nghe kiến nghị của các địa phương để sớm mở cửa nền kinh tế trên cơ sở không được chủ quan. Theo ông, TP.HCM, Hà Nội và một số địa phương đã kiểm soát được dịch nên cần tiếp tục thực hiện mục tiêu kép tốt hơn.

“Bây giờ là cuối tháng 2, phải thúc đẩy kiểm soát tốt dịch bệnh để sản xuất kinh doanh, phát triển kinh tế. Tinh thần phải như vậy chứ không thể chỉ lo khía cạnh phòng chống dịch bệnh mà đóng cửa nền kinh tế”, Thủ tướng lưu ý.


 

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long báo cáo tại Phiên họp. Ảnh: Quang Hiếu
Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long báo cáo tại Phiên họp. Ảnh: Quang Hiếu


Theo báo cáo của Bộ Y tế (tính đến 16h ngày 23.2.2021), từ ngày 25.1.2021 đến nay đã ghi nhận 809 trường hợp mắc trong nước tại 13 tỉnh, thành phố. Trong đó tất cả 12 tỉnh, thành phố đều có ca bệnh liên quan đến ổ dịch tại Hải Dương (là người trở về từ Hải Dương hoặc tiếp xúc với F0).

Tổng số tích lũy trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 của Việt Nam là 2.401, trong đó có 1.469 ca trong nước. Đến nay có 1.717 trường hợp khỏi bệnh, ra viện (chiếm 70%), đang điều trị 640 trường hợp (chiếm 29,5%); hầu hết các bệnh nhân không có biểu hiện lâm sàng (chiếm 82,5%), biểu hiện lâm sàng nhẹ chiếm 14,7% và 19 trường hợp (2,7%) tiên lượng nặng, nguy kịch.

10 tỉnh, thành phố nhiều ngày qua không nghi nhận ca mắc mới, gồm: Hòa Bình (25 ngày), Điện Biên (20 ngày), Hà Giang (20 ngày), Bình Dương (19 ngày), Hưng Yên (17 ngày), Bắc Giang (15 ngày), Gia Lai (14 ngày), Bắc Ninh (13 ngày), TPHCM (12 ngày), Hà Nội (9 ngày).

Tại Hải Dương, tính đến nay đã qua 8 ngày giãn cách xã hội toàn tỉnh (từ ngày 16.2), 4 ngày gần đây số ca mắc mới trong ngày đã có dấu hiệu giảm (trung bình 9 ca/ngày); hầu hết các trường hợp này là F1 và đã được cách ly tập trung từ trước. Số ca dương tính giảm rõ rệt trong khu cách ly và khu phong tỏa.

 

https://laodong.vn/thoi-su/thu-tuong-khong-the-chi-lo-chong-dich-benh-ma-dong-cua-nen-kinh-te-883096.ldo

Theo VƯƠNG TRẦN (LĐO)

Có thể bạn quan tâm

SEA Games 32 loại thêm môn thế mạnh của Việt Nam

SEA Games 32 loại thêm môn thế mạnh của Việt Nam

Trong phiên họp trực tuyến mới đây với sự tham dự của đại diện 10 Ủy ban Olympic quốc gia - trừ Timor Leste, Liên đoàn Thể thao Đông Nam Á (SEAGF) đã yêu cầu quốc gia đăng cai SEA Games 31 cập nhật tình hình các trường hợp có kết quả xét nghiệm dương tính với chất cấm khi thi đấu hồi tháng 5-2022 tại Việt Nam, trong đó có 5 trường hợp của đoàn thể thao chủ nhà.
Thầy Park khó nghĩ khi Quang Hải sa sút

Thầy Park khó nghĩ khi Quang Hải sa sút

Việc Quang Hải sa sút phong độ là nguyên nhân chính khiến tuyến giữa tuyển Việt Nam chơi không tốt trong trận hòa Thái Lan 2-2. Điều này, buộc HLV Park Hang-seo phải tính đến phương án thay Quang Hải.
Chờ lời chia tay ngọt ngào của thầy Park

Chờ lời chia tay ngọt ngào của thầy Park

(GLO)- 19 giờ 30 phút ngày 13-1, đội tuyển Việt Nam bước vào trận chung kết lượt đi AFF Cup 2022 với Thái Lan. Trận đấu trong mơ này sẽ là cơ hội cho huấn luyện viên (HLV) Park Hang-seo đòi lại món nợ trước người Thái để có lời chia tay ngọt ngào với bóng đá Việt.
Tuyển Việt Nam sẵn sàng gặp Thái Lan

Tuyển Việt Nam sẵn sàng gặp Thái Lan

AFF Cup 2022 hứa hẹn kết thúc cực kỳ hấp dẫn với trận chung kết trong mơ giữa tuyển Việt Nam và Thái Lan. HLV Park Hang-seo cũng có cơ hội đánh bại 'Voi chiến' ở một giải đấu chính thức để khép lại triều đại thành công của mình.
Giải bóng đá mini thanh niên khối THPT TP. Pleiku: Gay cấn, hấp dẫn đến phút cuối

Giải bóng đá mini thanh niên khối THPT TP. Pleiku: Gay cấn, hấp dẫn đến phút cuối

(GLO)- Sau 3 ngày diễn ra sôi nổi, kịch tính, giải bóng đá mini 5 người thanh niên khối THPT năm 2023 do Thành Đoàn và Hội LHTN Việt Nam TP. Pleiku tổ chức đã khép lại. Giải góp phần tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích, tạo mối quan hệ đoàn kết trong hội viên thanh niên khối trường THPT trên địa bàn thành phố.