Vụ chiếm đoạt hơn 430 tỉ đồng: Cán bộ ngân hàng môi giới vay nặng lãi

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Ngoài chiếm đoạt hơn 430 tỉ đồng của ngân hàng, Nguyễn Thị Hà Thành còn qua môi giới nhân viên ngân hàng, vay lãi nặng số tiền 169 tỉ đồng của một giám đốc.

Như Lao Động đưa tin, Viện KSND TP Hà Nội vừa ra cáo trạng truy tố Nguyễn Thị Hà Thành (37 tuổi, ở Hà Nội) và 24 bị can liên quan vụ 3 ngân hàng bị chiếm đoạt hơn 430 tỉ đồng về các tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản", "Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng" và "Vi phạm quy định về hoạt động ngân hàng, hoạt động khác liên quan đến hoạt động ngân hàng".

Trong số các bị can, ngoài Thành, còn có nhiều cán bộ nguyên là nhân viên của Ngân hàng thương mại cổ phần Quốc Dân (NCB), Ngân hàng thương mại cổ phần Việt Á (VAB) và Ngân hàng thương mại cổ phần Đại Chúng VN (PVcomBank).

Ngoài xác định Thành lừa hơn 430 tỉ đồng của NCB, PVcomBank, VietABank và một số cá nhân, Viện Kiểm sát còn cáo buộc nhiều người đã cho siêu lừa vay nặng lãi.

Theo cơ quan tố tụng, giai đoạn 2016-2018, Thành làm ăn thua lỗ nên nhiều lần vay tiền của mọi người với lãi suất cao. Thời gian đầu, Thành trả nợ đúng hạn.

Sau đó, để có tiền kinh doanh, Thành câu kết với Nguyễn Thanh Tùng (44 tuổi, Giám đốc Công ty Jeongho Landmark) lập mưu chiếm đoạt tiền của các ngân hàng và cá nhân.

Tháng 6.2018, Thành có khoản vay 19 tỉ đồng sắp đáo hạn tại NCB. Thiếu hơn 12 tỉ đồng, Thành đã nhờ Nguyễn Hồng Trung (cán bộ ngân hàng NCB phụ trách khoản vay này) tìm chỗ vay tiền.

Được Trung nhờ cậy, một cán bộ khác của NCB là Phạm Thế Tuấn đã tìm gặp Nguyễn Thị Hồng Hạnh (người góp tiền cùng Triệu Đình Hoan - Giám đốc Công ty Hà Linh ở Hà Đông, Hà Nội, chuyên cho vay để đáo hạn ngân hàng với lãi suất cao).

Nghe Hạnh kể về nhu cầu của Hà Thành, Triệu Đình Hoan đồng ý xuất tiền với điều kiện bị can Trần Thị Hoa (Phó Giám đốc NCB chi nhánh Hà Nội kiêm Giám đốc điều hành khu vực Tây Hà Nội) đứng ra đảm bảo khoản vay của Thành tại NCB được giải ngân trong ngày.

Qua trung gian, Thành đồng ý vay của Hoan 12,3 tỉ với lãi suất 175 triệu đồng. Giữa năm 2018, Hạnh mang tiền đến NCB cho Thành vay bằng cách nộp vào tài khoản của Công ty Joengho Landmark.

Ngay khi NCB giải ngân khoản vay 19 tỉ đồng cho Công ty Joengho Landmark, Hạnh nhận lại 12,3 tỉ để đưa cho Hoan. Thành chuyển 175 triệu đồng tiền lãi cho Nguyễn Hồng Trung.

Viện Kiểm sát xác định, tiền lãi suất hợp pháp (20%/năm) cho khoản vay 12,3 tỉ đồng là hơn 13 triệu. Với việc giao dịch số tiền lãi lên đến 175 triệu, các bị can đã cho vay nặng lãi để thu lợi bất chính hơn 161 triệu đồng.

Theo cáo trạng, Phạm Thế Tuấn (nhân viên NCB) đã môi giới cho Thành vay tiền từ Triệu Đình Hoan và Nguyễn Thị Hồng Hạnh, qua đó hưởng lợi 77 triệu. Nguyễn Hồng Trung có vai trò đồng phạm giúp sức cho Tuấn nhưng không hưởng lợi. Hoan và Hạnh thu lời bất chính 90 triệu.

Cũng theo cáo trạng, ngoài lần vay trên, Thành tiếp tục vay tiền của Triệu Đình Hoan bằng hình thức gửi tiết kiệm đồng sở hữu tại VietABank (VAB) chi nhánh Đông Đô. Hoan đã rủ Triệu Thị Lệ Hằng (tức Phương "Hổ", ở quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) cùng góp tiền.

Viện Kiểm sát xác định sau khi vay 160 tỉ đồng của Hoan, Hằng với lãi suất 4.000 đồng/triệu/ngày (tương đương 146%/năm), Thành đã lập 6 hợp đồng để gửi tiền vào VAB. Ngoài ra, Hoan còn cho Thành vay thêm 20 tỉ đồng với lãi suất 5.000 đồng/triệu/ngày.

Cáo trạng chỉ rõ bị can Thành đã trả tổng số tiền lãi hơn 47 tỉ đồng cho khoản vay từ nhóm Triệu Đình Hoan. Trong đó, Hoan hưởng lợi 23 tỉ, Hằng thu lời 18 tỉ đồng.

Liên quan đến việc cho vay này, 4 nhân viên của Hoan là Triệu Thị Hạnh, Nguyễn Thị Là, Nguyễn Huy Tiến và Đặng Đình Đạt cũng bị xử lý trong vụ án này về tội cho vay nặng lãi trong giao dịch dân sự...

Từ các khoản tiền vay, bị can Thành gây ra nhiều phi vụ lừa đảo các ngân hàng bằng thủ đoạn mở sổ tiết kiệm đồng sở hữu. Sau đó, bị can lợi dụng danh nghĩa của người đồng sở hữu để cầm cố sổ tiết kiệm, chiếm đoạt hàng trăm tỉ đồng của ngân hàng.

 

https://laodong.vn/phap-luat/vu-chiem-doat-hon-430-ti-dong-can-bo-ngan-hang-moi-gioi-vay-nang-lai-874235.ldo

Theo Việt Dũng (LĐO)

Có thể bạn quan tâm

SEA Games 32 loại thêm môn thế mạnh của Việt Nam

SEA Games 32 loại thêm môn thế mạnh của Việt Nam

Trong phiên họp trực tuyến mới đây với sự tham dự của đại diện 10 Ủy ban Olympic quốc gia - trừ Timor Leste, Liên đoàn Thể thao Đông Nam Á (SEAGF) đã yêu cầu quốc gia đăng cai SEA Games 31 cập nhật tình hình các trường hợp có kết quả xét nghiệm dương tính với chất cấm khi thi đấu hồi tháng 5-2022 tại Việt Nam, trong đó có 5 trường hợp của đoàn thể thao chủ nhà.
Thầy Park khó nghĩ khi Quang Hải sa sút

Thầy Park khó nghĩ khi Quang Hải sa sút

Việc Quang Hải sa sút phong độ là nguyên nhân chính khiến tuyến giữa tuyển Việt Nam chơi không tốt trong trận hòa Thái Lan 2-2. Điều này, buộc HLV Park Hang-seo phải tính đến phương án thay Quang Hải.
Chờ lời chia tay ngọt ngào của thầy Park

Chờ lời chia tay ngọt ngào của thầy Park

(GLO)- 19 giờ 30 phút ngày 13-1, đội tuyển Việt Nam bước vào trận chung kết lượt đi AFF Cup 2022 với Thái Lan. Trận đấu trong mơ này sẽ là cơ hội cho huấn luyện viên (HLV) Park Hang-seo đòi lại món nợ trước người Thái để có lời chia tay ngọt ngào với bóng đá Việt.
Tuyển Việt Nam sẵn sàng gặp Thái Lan

Tuyển Việt Nam sẵn sàng gặp Thái Lan

AFF Cup 2022 hứa hẹn kết thúc cực kỳ hấp dẫn với trận chung kết trong mơ giữa tuyển Việt Nam và Thái Lan. HLV Park Hang-seo cũng có cơ hội đánh bại 'Voi chiến' ở một giải đấu chính thức để khép lại triều đại thành công của mình.
Giải bóng đá mini thanh niên khối THPT TP. Pleiku: Gay cấn, hấp dẫn đến phút cuối

Giải bóng đá mini thanh niên khối THPT TP. Pleiku: Gay cấn, hấp dẫn đến phút cuối

(GLO)- Sau 3 ngày diễn ra sôi nổi, kịch tính, giải bóng đá mini 5 người thanh niên khối THPT năm 2023 do Thành Đoàn và Hội LHTN Việt Nam TP. Pleiku tổ chức đã khép lại. Giải góp phần tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích, tạo mối quan hệ đoàn kết trong hội viên thanh niên khối trường THPT trên địa bàn thành phố.