Chưa có phán quyết vụ án người đàn bà thất nghiệp chiếm đoạt hàng trăm tỉ

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Nguyễn Thị Lan (47 tuổi, ở Thanh Hoá) mạo danh có quen biết với lãnh đạo VICEM, mua được máy móc thanh lý giá rẻ, chiếm đoạt hơn 290 tỉ đồng.

 Nguyễn Thị Lan - người đàn bà chiếm đoạt hơn 290 tỉ đồng. Ảnh: V.Dũng.
Nguyễn Thị Lan - người đàn bà chiếm đoạt hơn 290 tỉ đồng. Ảnh: V.Dũng.



Ngày 12.1, sau hai ngày thẩm vấn, TAND TP Hà Nội đã hoãn phiên tòa xét xử bị cáo Nguyễn Thị Lan về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản để điều tra bổ sung.

Tại phần thẩm vấn hai hôm nay (11-12.1), xuất hiện tình tiết mới khi một bị hại đưa chứng cứ tố cáo Lan chiếm đoạt tiền song chưa được làm rõ.

Trước đó, phiên tòa hồi tháng 6.2020 cũng được mở song bị tạm hoãn để điều tra bổ sung làm rõ hành vi của một số người liên quan. Cáo trạng vẫn giữ nguyên các quyết định, nội dung truy tố đối với Lan.

Theo cáo trạng, Lan là đối tượng không có nghề nghiệp nhưng “nổ” với nhiều người là có quan hệ làm ăn với Tổng Giám đốc Tổng Công ty Công nghiệp ximăng Việt Nam – VICEM và các quan chức trong ngành ximăng, có thể mua được máy móc thanh lý giá rẻ. Bị cáo kêu gọi mọi người tham gia góp vốn đầu tư.

Để mọi người tin tưởng, Lan tạo nick Zalo giả mạo, gọi điện thoại, nhắn tin mạo nhận là Tổng Giám đốc VICEM.

Khoảng tháng 9.2016, Lan kêu gọi các anh Trương Thành K., Bùi Duy T. và Bùi Trọng T. góp vốn mua các loại vật tư như bi nghiền, sắt vụn, các loại động cơ… của Nhà máy ximăng Bỉm Sơn. Liên tục từ tháng 9-11.2016, các anh K., T. và T. đã chuyển khoản nhiều lần, mỗi lần hàng trăm triệu đồng để đầu tư cho Lan.

Thậm chí, vào chiều 17.10.2016, Lan gọi điện thoại cho anh K. nói đang bị xã hội đen đe dọa. Lan nói vay họ 800 triệu đồng nhưng không có tiền trả. Bị cáo liên tục thúc giục nên anh K. đã đưa cho Lan 280 triệu đồng.

Đến tháng 11.2016, các bị hại chưa nhận được tiền lãi từ vốn góp nên đã hỏi Lan. Bị cáo nại ra việc khi tháo dỡ dây chuyền nhà máy thì xảy ra tai nạn lao động làm chết 2 kỹ sư khiến công việc phải dừng lại, nhà máy bị thanh tra nên chậm thanh toán.

Đến đầu tháng 1.2017, bị cáo nói cần mua xe ôtô Lexus để biếu quan chức nên nhờ anh K. làm thủ tục đăng ký tên công ty của gia đình anh K. Anh K. đồng ý làm thủ tục và tiền mua xe hết 3,6 tỉ đồng.

Cơ quan điều tra xác định, từ tháng 9.2016 - 3.2017, bị cáo đã chiếm đoạt số tiền 13,6 tỉ đồng của 3 bị hại. Riêng anh K. bị chiếm đoạt hơn 8,1 tỉ đồng.

Cùng với thủ đoạn trên, bị cáo tung các thông tin gian dối để lừa tiền nhiều người khác. Ban đầu bị cáo trả một khoản gọi là tiền lợi nhuận để các bị hại có niềm tin đưa thêm hàng tỉ đồng.

Nhiều trường hợp nghi hoặc, bị cáo nhờ người giả mạo là ông Minh – Tổng Giám đốc VICEM gọi điện thoại.

Bị cáo mở loa ngoài nói chuyện để bị hại nghe được cuộc hội thoại như “Anh đang họp ở ximăng Tam Điệp. Anh thấy còn nhiều sắt vụn ở đây, em và các bên tranh thủ mua rồi bán lấy tiền, còn món 56 tỉ kia anh sẽ bảo Chung trả tiền sớm”.

Trường hợp thiệt hại nặng nhất là chị Mai Thị N., mất hơn 101 tỉ đồng do tin tưởng việc kinh doanh của Lan là có thật. Từ tháng 2 - 7.2016, chị N. đã chuyển cho Lan 79 tỉ đồng. Sau đó, Lan còn lập nick Zalo Buiminh giả mạo Tổng Giám đốc Vicem, kết bạn với chị Ngà và hỏi vay 10 tỉ đồng. Cùng những lần khác, chị N. đã chuyển tổng cộng cho Lan hơn 101 tỉ đồng.

Cơ quan điều tra xác định, trong hơn 3 năm (2014 - 2017), Lan đã chiếm đoạt gần 292 tỉ đồng của 31 bị hại tại các tỉnh Thanh Hóa, Ninh Bình, Hà Nội.

https://laodong.vn/phap-luat/chua-co-phan-quyet-vu-an-nguoi-dan-ba-that-nghiep-chiem-doat-hang-tram-ti-870121.ldo
 

Theo Việt Dũng (LĐO)

Có thể bạn quan tâm

SEA Games 32 loại thêm môn thế mạnh của Việt Nam

SEA Games 32 loại thêm môn thế mạnh của Việt Nam

Trong phiên họp trực tuyến mới đây với sự tham dự của đại diện 10 Ủy ban Olympic quốc gia - trừ Timor Leste, Liên đoàn Thể thao Đông Nam Á (SEAGF) đã yêu cầu quốc gia đăng cai SEA Games 31 cập nhật tình hình các trường hợp có kết quả xét nghiệm dương tính với chất cấm khi thi đấu hồi tháng 5-2022 tại Việt Nam, trong đó có 5 trường hợp của đoàn thể thao chủ nhà.
Thầy Park khó nghĩ khi Quang Hải sa sút

Thầy Park khó nghĩ khi Quang Hải sa sút

Việc Quang Hải sa sút phong độ là nguyên nhân chính khiến tuyến giữa tuyển Việt Nam chơi không tốt trong trận hòa Thái Lan 2-2. Điều này, buộc HLV Park Hang-seo phải tính đến phương án thay Quang Hải.
Chờ lời chia tay ngọt ngào của thầy Park

Chờ lời chia tay ngọt ngào của thầy Park

(GLO)- 19 giờ 30 phút ngày 13-1, đội tuyển Việt Nam bước vào trận chung kết lượt đi AFF Cup 2022 với Thái Lan. Trận đấu trong mơ này sẽ là cơ hội cho huấn luyện viên (HLV) Park Hang-seo đòi lại món nợ trước người Thái để có lời chia tay ngọt ngào với bóng đá Việt.
Tuyển Việt Nam sẵn sàng gặp Thái Lan

Tuyển Việt Nam sẵn sàng gặp Thái Lan

AFF Cup 2022 hứa hẹn kết thúc cực kỳ hấp dẫn với trận chung kết trong mơ giữa tuyển Việt Nam và Thái Lan. HLV Park Hang-seo cũng có cơ hội đánh bại 'Voi chiến' ở một giải đấu chính thức để khép lại triều đại thành công của mình.
Giải bóng đá mini thanh niên khối THPT TP. Pleiku: Gay cấn, hấp dẫn đến phút cuối

Giải bóng đá mini thanh niên khối THPT TP. Pleiku: Gay cấn, hấp dẫn đến phút cuối

(GLO)- Sau 3 ngày diễn ra sôi nổi, kịch tính, giải bóng đá mini 5 người thanh niên khối THPT năm 2023 do Thành Đoàn và Hội LHTN Việt Nam TP. Pleiku tổ chức đã khép lại. Giải góp phần tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích, tạo mối quan hệ đoàn kết trong hội viên thanh niên khối trường THPT trên địa bàn thành phố.