Đổ xô vào rừng xẻ gỗ…

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Nhiều người ở thôn Trà Ong, xã Sơn Trà, H. Trà Bồng, tỉnh Quảng Ngãi đã lén lút rủ nhau lên rừng cưa hạ cây gỗ lớn đem về nhà. Sự việc bị lực lượng CAX Trà Lâm phát hiện ngăn chặn.

Hiện trường gốc gỗ cổ thụ bị cưa hạ tại lô 2, 3, 15 khoảnh 2, tiểu khu 64, thuộc xã Sơn Trà.
Hiện trường gốc gỗ cổ thụ bị cưa hạ tại lô 2, 3, 15 khoảnh 2, tiểu khu 64, thuộc xã Sơn Trà.



Ngày 29-11, ông Lê Văn Tuấn- Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm H. Trà Bồng cho biết, Hạt đã tham mưu UBND H. Trà Bồng xử lý việc khai thác và tàng trữ gỗ rừng trái phép đối với nhiều đối tượng ở xã Sơn Trà, H. Trà Bồng. Trước đó, từ tin báo của người dân, lực lượng CAX Trà Lâm (H. Trà Bồng) đã tham mưu chính quyền địa phương cùng Xã đội Trà Lâm vượt nhiều giờ lên khu vực núi Ta Lét giáp ranh giữa 2 xã Trà Lâm, Sơn Trà. Tại khu vực thuộc lô 2,3, 15 khoảnh 2, tiểu khu 64, thuộc xã Sơn Trà phát hiện 12 cây gỗ dẻ đỏ đường kính từ 60 - 80 cm bị cưa hạ lấy gỗ. Đây là khu rừng được đã được UBND H. Tây Trà (cũ) quyết định tạm giao cho UBND xã Trà Quân (nay là xã Sơn Trà) quản lý. Trước vụ phá rừng quy mô lớn, CAH Trà Bồng đã bàn giao hồ sơ vụ việc cho Hạt Kiểm lâm H. Trà Bồng điều tra, xử lý theo thẩm quyền.

Hiện nay tại tổ 10, thôn Trà Ong, xã Sơn Trà dễ dàng bắt gặp nhà người dân chất đầy gỗ đã được xẻ thành phách dài. Nhiều hộ dân phát hiện người lạ đã vội khóa cửa rời khỏi nhà. Hồ Văn Ôn, ở tổ 10 thừa nhận cưa hạ 2 cây dẻ đỏ ở núi Ta Lét, thuộc xã Sơn Trà lấy gỗ. Ôn cho biết: "Mình thuê một số người cùng vào cưa hạ 2 cây dẻ đỏ lớn rồi xẻ ra từng phách chở về nhà. Việc chặt hạ cây đem về nhà mình không biết là vi phạm pháp luật. Mình lên đó ưng cây nào thì chặt thôi".

Theo Hạt Kiểm lâm H. Trà Bồng, Hạt đã điều tra làm rõ 13 hộ dân ở tổ 9, tổ 10 thuộc thôn Trà Ong, xã Sơn Trà đã thừa nhận cưa hạ số cây gỗ tại núi Ta Lét, thuộc tiểu khu 64 lấy gỗ đem về nhà. Qua kiểm tra tại nhà của các hộ dân ở tổ 9, tổ 10 thuộc thôn Trà Ong cất giữ khối lượng gỗ có chủng loại phù hợp với chủng loại gỗ bị khai thác trái pháp luật tại núi Ta Lét. Ông Hồ Văn LâmChủ tịch UBND xã Sơn Trà cho biết: "UNBD xã chỉ đạo kiểm lâm địa bàn tập trung không cho người dân tiếp tục lên rừng cưa hạ lấy gỗ. Vụ việc chặt hạ cây rừng trên là lần đầu tiên xảy ra trên địa bàn. Địa phương cũng đang tập trung xuống tận tổ, thôn tuyên truyền cho người dân. Người dân cũng cam đoan không dám phá nữa".

Theo ông Lê Văn Tuấn, mặc dù đã làm rõ những người trực tiếp chặt hạ cây lấy gỗ, số người tàng trữ gỗ nhưng việc thu hồi gỗ cũng như xử lý người khai thác gỗ gặp khó khăn. Đối chiếu quy định của pháp luật thì hành vi khai thác, tàng trữ gỗ rừng trái phép của 6 hộ dân vượt thẩm quyền Chủ tịch UBND huyện mà thuộc thẩm quyền ra quyết định xử phạt của Chủ tịch UBND tỉnh. Theo đó, mức phạt cao nhất đối với người có hành vi khai thác, tàng trữ là 85 triệu đồng, người bị phạt thấp nhất là 17 triệu đồng: "Khó khăn nữa là hiện số gỗ chất trong nhà dân nên lực lượng Kiểm lâm không được phép vào nhà mà phải xin ý kiến của Chủ tịch UBND huyện mới được vào nhà kiểm tra gỗ. Người dân không tự giác giao nộp số gỗ trên cho kiểm lâm nên rất khó xử lý" ông Lê Văn Tuấn chia sẻ.

Theo ông Hồ Văn Theo- Bí thư Chi bộ thôn Trà Khương, xã Trà Lâm: "Đây là vụ phá rừng lớn nhất là tại núi Tà Lét thuộc vùng giáp ranh giữa thôn Trà Khương của xã Trà Lâm và thôn Trà Ong, xã Sơn Trà. Người dân chúng tôi cũng mong các ngành chức năng cần phối hợp với chính quyền địa phương hai xã tiến hành vào cuộc điều tra, xử lý nghiêm các đối tượng phá rừng này theo quy định của pháp luật, nếu không thì chúng ta sẽ không giữ được những cánh rừng còn lại tại xã Trà Lâm”.

Theo T. SỰ (cadn)

Có thể bạn quan tâm

SEA Games 32 loại thêm môn thế mạnh của Việt Nam

SEA Games 32 loại thêm môn thế mạnh của Việt Nam

Trong phiên họp trực tuyến mới đây với sự tham dự của đại diện 10 Ủy ban Olympic quốc gia - trừ Timor Leste, Liên đoàn Thể thao Đông Nam Á (SEAGF) đã yêu cầu quốc gia đăng cai SEA Games 31 cập nhật tình hình các trường hợp có kết quả xét nghiệm dương tính với chất cấm khi thi đấu hồi tháng 5-2022 tại Việt Nam, trong đó có 5 trường hợp của đoàn thể thao chủ nhà.
Thầy Park khó nghĩ khi Quang Hải sa sút

Thầy Park khó nghĩ khi Quang Hải sa sút

Việc Quang Hải sa sút phong độ là nguyên nhân chính khiến tuyến giữa tuyển Việt Nam chơi không tốt trong trận hòa Thái Lan 2-2. Điều này, buộc HLV Park Hang-seo phải tính đến phương án thay Quang Hải.
Chờ lời chia tay ngọt ngào của thầy Park

Chờ lời chia tay ngọt ngào của thầy Park

(GLO)- 19 giờ 30 phút ngày 13-1, đội tuyển Việt Nam bước vào trận chung kết lượt đi AFF Cup 2022 với Thái Lan. Trận đấu trong mơ này sẽ là cơ hội cho huấn luyện viên (HLV) Park Hang-seo đòi lại món nợ trước người Thái để có lời chia tay ngọt ngào với bóng đá Việt.
Tuyển Việt Nam sẵn sàng gặp Thái Lan

Tuyển Việt Nam sẵn sàng gặp Thái Lan

AFF Cup 2022 hứa hẹn kết thúc cực kỳ hấp dẫn với trận chung kết trong mơ giữa tuyển Việt Nam và Thái Lan. HLV Park Hang-seo cũng có cơ hội đánh bại 'Voi chiến' ở một giải đấu chính thức để khép lại triều đại thành công của mình.
Giải bóng đá mini thanh niên khối THPT TP. Pleiku: Gay cấn, hấp dẫn đến phút cuối

Giải bóng đá mini thanh niên khối THPT TP. Pleiku: Gay cấn, hấp dẫn đến phút cuối

(GLO)- Sau 3 ngày diễn ra sôi nổi, kịch tính, giải bóng đá mini 5 người thanh niên khối THPT năm 2023 do Thành Đoàn và Hội LHTN Việt Nam TP. Pleiku tổ chức đã khép lại. Giải góp phần tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích, tạo mối quan hệ đoàn kết trong hội viên thanh niên khối trường THPT trên địa bàn thành phố.