Ai mới được mua, được dùng smartphone giá rẻ 600.000 đồng?

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Smartphone giá rẻ 600.000 đồng đã lên kệ. Tuy nhiên theo khảo sát, chương trình đang triển khai thử nghiệm, vì thế đối tượng được mua và sử dụng cũng giới hạn.

Người dùng smartphone tại Việt nam đang chiếm phần lớn, nhưng cũng còn hàng chục triệu người dùng các lọai điện thoại tính năng cơ bản. Ảnh: Thế Lâm.
Người dùng smartphone tại Việt nam đang chiếm phần lớn, nhưng cũng còn hàng chục triệu người dùng các lọai điện thoại tính năng cơ bản. Ảnh: Thế Lâm.
Ai mới được mua?
Mẫu smartphone giá rẻ 600.000 đồng Vsmart Bee Lite trên thực tế có mức giá bình thường là 1.490.000 đồng. Tuy nhiên, với sự trợ giá của nhà mạng Viettel thông qua chương trình hợp tác với nhà sản xuất là Công ty cổ phần Nghiên cứu và Sản xuất VinSmart, giá bán thiết bị thông minh này được giảm hơn phân nửa.
Tuy nhiên, theo khảo sát của chúng tôi tại cửa hàng Viettel số 299 đường 3 Tháng 2 (Quận 10, TPHCM), không phải ai cũng được mua suất máy ưu đãi này. Nhân viên giao dịch tại cửa hàng cho biết, chỉ những khách hàng nhận được tin nhắn của Viettel về suất ưu đãi này mới được mua, còn đối với những đối tượng khách hàng khác vẫn chưa triển khai.
Như vậy, chương trình smartphone giá rẻ phổ cập đến người dân tại thời điểm hiện tại đang nhắm đến các trường hợp khách hàng cụ thể (nhận được tin nhắn của Viettel) chứ chưa mở rộng cho tất cả người dùng.
Thêm nữa, khách hàng nhận được tin nhắn mua suất máy giá ưu đãi này phải thỏa mãn điều kiện là mua SIM và thuê bao Viettel trong thời gian 1 năm.
Theo đánh giá của nhà báo chuyên về công nghệ Phạm Hồng Phước, chương trình trợ giá máy của nhà mạng đã được triển khai ở nhiều quốc gia và cũng từ khá lâu rồi. Với mẫu máy Vsmart Bee Lite có mức giá bình thường là 1.490.000 đồng, ông Phước cho rằng về lí thuyết Viettel có thể tặng không và thu lại từ cước thuê bao. Tuy nhiên trong trường hợp này, điều kiện bắt buộc về thời gian thuê bao có thể phải kéo dài hơn, thường là ít nhất 2 năm như nhiều nhà mạng ở Mỹ đã và đang triển khai.
Và ai mới có thể sử dụng?
Câu hỏi đặt ra là, nếu khách hàng nhận được tin nhắn với suất mua máy giá ưu đãi 600.000 đồng thì liệu có thể sang nhượng lại cho người khác, hoặc mua cho người thân sử dụng hay không?
Nhân viên cửa hàng Viettel đề cập ở trên giải thích: Máy sẽ được kích hoạt để sử dụng duy nhất cho số SIM của người dùng nhận được tin nhắn được mua suất máy ưu đãi. Theo đó, nếu đưa SIM khác vào máy thì cũng không thể sử dụng được dịch vụ.

Mẫu smartphone giá rẻ 600.000 đồng đã lên kệ. Ảnh: Thế Lâm.
Mẫu smartphone giá rẻ 600.000 đồng đã lên kệ. Ảnh: Thế Lâm.
Như vậy có thể hiểu, máy chỉ sử dụng được khi đi cùng với SIM được kích hoạt mặc định cho thiết bị. Nếu chủ sở hữu muốn sang nhượng, hay để cho người khác sử dụng, cũng đồng nghĩa phải chuyển cả SIM số của mình, thì người nhận chuyển nhượng mới có thể sử dụng được.
Theo nhà báo Phạm Hồng Phước, đây là một cách “độc quyền” mà các nhà mạng trên thế giới cũng phải áp dụng, để tránh trường hợp thất thoát chi phí lớn đối với những thiết bị được trợ giá nhưng có thể mang đi sử dụng ở các nhà mạng đối thủ.
Về mặt quản lí, sự ràng buộc này cũng là biện pháp nhằm đưa suất bán máy ưu đãi đến đúng khách hàng có nhu cầu hoặc những khách hàng là mục tiêu mà nhà mạng muốn cung cấp suất mua máy ưu đãi đến tận tay; tránh trường hợp lạm dụng chương trình giá máy ưu đãi để mua bán, trục lợi.
THẾ LÂM (LĐO)

https://laodong.vn/kinh-te/ai-moi-duoc-mua-duoc-dung-smartphone-gia-re-600000-dong-854220.ldo

Có thể bạn quan tâm

SEA Games 32 loại thêm môn thế mạnh của Việt Nam

SEA Games 32 loại thêm môn thế mạnh của Việt Nam

Trong phiên họp trực tuyến mới đây với sự tham dự của đại diện 10 Ủy ban Olympic quốc gia - trừ Timor Leste, Liên đoàn Thể thao Đông Nam Á (SEAGF) đã yêu cầu quốc gia đăng cai SEA Games 31 cập nhật tình hình các trường hợp có kết quả xét nghiệm dương tính với chất cấm khi thi đấu hồi tháng 5-2022 tại Việt Nam, trong đó có 5 trường hợp của đoàn thể thao chủ nhà.
Thầy Park khó nghĩ khi Quang Hải sa sút

Thầy Park khó nghĩ khi Quang Hải sa sút

Việc Quang Hải sa sút phong độ là nguyên nhân chính khiến tuyến giữa tuyển Việt Nam chơi không tốt trong trận hòa Thái Lan 2-2. Điều này, buộc HLV Park Hang-seo phải tính đến phương án thay Quang Hải.
Chờ lời chia tay ngọt ngào của thầy Park

Chờ lời chia tay ngọt ngào của thầy Park

(GLO)- 19 giờ 30 phút ngày 13-1, đội tuyển Việt Nam bước vào trận chung kết lượt đi AFF Cup 2022 với Thái Lan. Trận đấu trong mơ này sẽ là cơ hội cho huấn luyện viên (HLV) Park Hang-seo đòi lại món nợ trước người Thái để có lời chia tay ngọt ngào với bóng đá Việt.
Tuyển Việt Nam sẵn sàng gặp Thái Lan

Tuyển Việt Nam sẵn sàng gặp Thái Lan

AFF Cup 2022 hứa hẹn kết thúc cực kỳ hấp dẫn với trận chung kết trong mơ giữa tuyển Việt Nam và Thái Lan. HLV Park Hang-seo cũng có cơ hội đánh bại 'Voi chiến' ở một giải đấu chính thức để khép lại triều đại thành công của mình.
Giải bóng đá mini thanh niên khối THPT TP. Pleiku: Gay cấn, hấp dẫn đến phút cuối

Giải bóng đá mini thanh niên khối THPT TP. Pleiku: Gay cấn, hấp dẫn đến phút cuối

(GLO)- Sau 3 ngày diễn ra sôi nổi, kịch tính, giải bóng đá mini 5 người thanh niên khối THPT năm 2023 do Thành Đoàn và Hội LHTN Việt Nam TP. Pleiku tổ chức đã khép lại. Giải góp phần tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích, tạo mối quan hệ đoàn kết trong hội viên thanh niên khối trường THPT trên địa bàn thành phố.