Việt Nam - Nhật Bản ký kết 12 văn kiện với tổng trị giá gần 4 tỉ USD

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Nhật Bản Suga Yoshihide đã chứng kiến lễ trao đổi 12 văn kiện ký kết giữa các Bộ, ngành, địa phương và doanh nghiệp hai nước với tổng trị giá gần 4 tỉ USD.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Suga Yoshihide. Ảnh: TTXVN.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Suga Yoshihide. Ảnh: TTXVN.


Sau lễ đón chính thức được tổ chức long trọng vào sáng 19.10, Thủ tướng Nhật Bản Suga Yoshihide đã hội đàm với Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, cùng Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chứng kiến lễ trao đổi các văn kiện hợp tác, gặp gỡ báo chí.

Tại hội đàm, hai Thủ tướng bày tỏ hài lòng trước sự phát triển mạnh mẽ, toàn diện của quan hệ Việt Nam – Nhật Bản với sự tin cậy chính trị cao thời gian qua, cũng như việc hai nước đã tích cực chia sẻ, hỗ trợ lẫn nhau và thúc đẩy hợp tác quốc tế trong phòng chống dịch COVID-19. Hai nhà lãnh đạo đã nhất trí về phương hướng lớn và các biện pháp nhằm làm sâu sắc hơn nữa quan hệ Đối tác chiến lược sâu rộng Việt Nam – Nhật Bản.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc bày tỏ cảm ơn Chính phủ Nhật Bản đã hỗ trợ khẩn cấp cho người dân miền Trung bị ảnh hưởng trong bão lũ.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã nêu những đề xuất cụ thể về thúc đẩy hợp tác trên các lĩnh vực, trong đó có tăng cường kết nối hai nền kinh tế, hợp tác trong các lĩnh vực công nghệ cao, chuyển đổi số, phát triển công nghệ thông tin…

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đề nghị Chính phủ Nhật Bản khuyến khích, hỗ trợ doanh nghiệp Nhật Bản đầu tư vào Việt Nam; khẳng định đã chuẩn bị điều kiện cần thiết và cải thiện môi trường đầu tư minh bạch, thuận lợi để các doanh nghiệp Nhật Bản có thể đầu tư, kinh doanh thành công đồng thời đề nghị Nhật Bản tiếp tục cung cấp ODA cho Việt Nam trong thời gian tới.

 

 Thủ tướng Nhật Bản Suga Yoshihide và Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc hội đàm. Ảnh: TTXVN.
Thủ tướng Nhật Bản Suga Yoshihide và Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc hội đàm. Ảnh: TTXVN.


Thủ tướng Suga Yoshihide nhấn mạnh hết sức coi trọng quan hệ với Việt Nam thể hiện qua việc chọn Việt Nam là nước đi thăm đầu tiên sau khi nhậm chức và phát biểu về chính sách với ASEAN.

Thủ tướng Suga Yoshihide khẳng định, Nhật Bản sẽ tiếp tục hợp tác, hỗ trợ Việt Nam phát triển kinh tế - xã hội, cá nhân Thủ tướng Suga Yoshihide sẽ quan tâm chỉ đạo để thúc đẩy trao đổi, hợp tác về các nội dung mà Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đề xuất, nhất là hợp tác trong lĩnh vực công nghệ thông tin.

Thủ tướng Nhật Bản đánh giá cao tiềm năng môi trường đầu tư của Việt Nam, khẳng định tiếp tục thúc đẩy chính sách hỗ trợ đa dạng hóa chuỗi cung ứng.

Thủ tướng Suga Yoshihide cũng cho biết, Nhật Bản đang hỗ trợ kỹ thuật, vật tư, thiết bị máy móc y tế trị giá khoảng 4 tỉ yên và sẽ tiếp tục hợp tác chặt chẽ trong phòng chống COVID-19.

Hai bên nhất trí áp dụng quy chế đi lại ưu tiên giữa hai nước, sớm nối lại đường bay thương mại, tạo điều kiện quan trọng đẩy mạnh khôi phục các hoạt động hợp tác giữa hai nước; thúc đẩy sớm ký kết Tầm nhìn trung và dài hạn hợp tác nông nghiệp giai đoạn tiếp theo, cam kết sớm mở cửa thị trường cho quả nhãn tươi của Việt Nam và quả quýt unshi của Nhật Bản cũng như tăng số lượng và lĩnh vực tiếp nhận thực tập sinh Việt Nam sang Nhật Bản.

Hai Thủ tướng nhất trí phối hợp thúc đẩy triển khai hiệu quả các dự án hợp tác trọng điểm, tăng cường hợp tác trong các lĩnh vực như ứng phó với biến đổi khí hậu, phòng chống thiên tai, nâng cao năng lực ứng phó với hạn hán, xâm nhập mặn, bảo vệ môi trường, xử lý úng ngập tại các dòng sông, đô thị lớn, xây dựng Chính phủ điện tử.

Sau hội đàm, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Suga Yoshihide đã chứng kiến lễ trao đổi 12 văn kiện ký kết giữa các Bộ, ngành, địa phương và doanh nghiệp hai nước với tổng trị giá khoảng gần 4 tỉ USD.

https://laodong.vn/thoi-su/viet-nam-nhat-ban-ky-ket-12-van-kien-voi-tong-tri-gia-gan-4-ti-usd-846731.ldo

Theo Thanh Hà (LĐO)

Có thể bạn quan tâm

SEA Games 32 loại thêm môn thế mạnh của Việt Nam

SEA Games 32 loại thêm môn thế mạnh của Việt Nam

Trong phiên họp trực tuyến mới đây với sự tham dự của đại diện 10 Ủy ban Olympic quốc gia - trừ Timor Leste, Liên đoàn Thể thao Đông Nam Á (SEAGF) đã yêu cầu quốc gia đăng cai SEA Games 31 cập nhật tình hình các trường hợp có kết quả xét nghiệm dương tính với chất cấm khi thi đấu hồi tháng 5-2022 tại Việt Nam, trong đó có 5 trường hợp của đoàn thể thao chủ nhà.
Thầy Park khó nghĩ khi Quang Hải sa sút

Thầy Park khó nghĩ khi Quang Hải sa sút

Việc Quang Hải sa sút phong độ là nguyên nhân chính khiến tuyến giữa tuyển Việt Nam chơi không tốt trong trận hòa Thái Lan 2-2. Điều này, buộc HLV Park Hang-seo phải tính đến phương án thay Quang Hải.
Chờ lời chia tay ngọt ngào của thầy Park

Chờ lời chia tay ngọt ngào của thầy Park

(GLO)- 19 giờ 30 phút ngày 13-1, đội tuyển Việt Nam bước vào trận chung kết lượt đi AFF Cup 2022 với Thái Lan. Trận đấu trong mơ này sẽ là cơ hội cho huấn luyện viên (HLV) Park Hang-seo đòi lại món nợ trước người Thái để có lời chia tay ngọt ngào với bóng đá Việt.
Tuyển Việt Nam sẵn sàng gặp Thái Lan

Tuyển Việt Nam sẵn sàng gặp Thái Lan

AFF Cup 2022 hứa hẹn kết thúc cực kỳ hấp dẫn với trận chung kết trong mơ giữa tuyển Việt Nam và Thái Lan. HLV Park Hang-seo cũng có cơ hội đánh bại 'Voi chiến' ở một giải đấu chính thức để khép lại triều đại thành công của mình.
Giải bóng đá mini thanh niên khối THPT TP. Pleiku: Gay cấn, hấp dẫn đến phút cuối

Giải bóng đá mini thanh niên khối THPT TP. Pleiku: Gay cấn, hấp dẫn đến phút cuối

(GLO)- Sau 3 ngày diễn ra sôi nổi, kịch tính, giải bóng đá mini 5 người thanh niên khối THPT năm 2023 do Thành Đoàn và Hội LHTN Việt Nam TP. Pleiku tổ chức đã khép lại. Giải góp phần tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích, tạo mối quan hệ đoàn kết trong hội viên thanh niên khối trường THPT trên địa bàn thành phố.