Người dân ven biển đào hầm tránh bão số 9

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Căn hầm dưới đất cát đủ sức chứa nhiều người là nơi trú ẩn an toàn cho người dân ven biển lúc bão dữ ập đến.

.

Video người dân ven biển đào hầm tránh bão số 9.


Ngày 27-10, ven biển xã Bình Minh, huyện Thăng Bình, Quảng Nam, người dân có nhà nhỏ, xiêu vẹo đã chủ động đào hầm dưới đất cát để tránh bão.

Từ sáng sớm, những người thân trong gia đình anh Phạm Tuấn (39 tuổi, thôn Hà Bình, xã Bình Minh) đã tất bật dùng cuốc, xẻng để đào một căn hầm dưới đất cát. Hầm có sức chứa đến 10 người để tránh bão số 9.

Sau khi đào hầm, anh dùng các bao xi măng chứa cát chất quanh miệng hầm, gác cây gỗ hoặc thanh sắt, phía trên đặt bạt ni lông, mái tôn, sau đó chèn cột bằng dây thừng.

Theo anh Tuấn, mọi năm khi bão vào gia đình anh cũng làm hầm tránh bão, những căn hầm này thường rất an toàn khi bão vào. "Những người khác nhà họ kiên cố, còn nhà mình xuống cấp thì phải đào hầm để trú bão dữ" - anh Tuấn nói.

 

Người dân thôn Hà Bình, xã Bình Minh đào hầm tránh trú bão số 9.
Người dân thôn Hà Bình, xã Bình Minh đào hầm tránh trú bão số 9.


Bà Nguyễn Thị Mau (68 tuổi, mẹ anh Tuấn) cho biết nhà đông người, để tránh gió bão mạnh thì làm hầm như vậy cũng khá an toàn, đây là cách ông bà ngày xưa đã làm để tránh những bão dữ. Sau khi làm hầm, bão tới mình đem ít thức ăn, mì tôm, nước uống xuống, chờ cho bão tan rồi lên.

"Gia đình tôi có hai đứa con bị bệnh động kinh, phụ nữ có thai và trẻ em, nếu đi xin ở nhờ nhà khác trong thôn sợ làm phiền họ nên mình phải chủ động đào hầm tránh bão" - bà Mau nói thêm.

Đây không phải lần đầu tiên dân ven biển tỉnh Quảng Nam đào hầm tránh bão lớn. Vào tháng 11-2013, người dân ven biển huyện Duy Xuyên đã từng đào hàng chục căn hầm để tránh trú bão số 14 (siêu bão Hải Yến).

 

Những bao xi măng được đổ đầy cát được chất quanh miệng hầm rất chắc chắn - Ảnh: LÊ TRUNG
Những bao xi măng được đổ đầy cát được chất quanh miệng hầm rất chắc chắn.
 Anh Tuấn chất những bao cát trên miệng hầm - Ảnh: LÊ TRUNG
Anh Tuấn chất những bao cát trên miệng hầm.
 Trên miệng hầm được gác những thanh sắt để lợp mái - Ảnh: LÊ TRUNG
Trên miệng hầm được gác những thanh sắt để lợp mái.
 Người dân lợp bạt ni lông trên miệng hầm, sau đó chèn thêm một lớp tôn - Ảnh: LÊ TRUNG
Người dân lợp bạt ni lông trên miệng hầm, sau đó chèn thêm một lớp tôn.
Căn hầm rộng hơn 3m2, sâu 1,6, là nơi trú ẩn an toàn khi có bão lớn - Ảnh: LÊ TRUNG
Căn hầm rộng hơn 3m2, sâu 1,6, là nơi trú ẩn an toàn khi có bão lớn.
Một chú bé ở dưới hầm vừa mới làm - Ảnh: LÊ TRUNG
Một chú bé ở dưới hầm vừa mới làm.


Theo LÊ TRUNG  (TTO)

Có thể bạn quan tâm

SEA Games 32 loại thêm môn thế mạnh của Việt Nam

SEA Games 32 loại thêm môn thế mạnh của Việt Nam

Trong phiên họp trực tuyến mới đây với sự tham dự của đại diện 10 Ủy ban Olympic quốc gia - trừ Timor Leste, Liên đoàn Thể thao Đông Nam Á (SEAGF) đã yêu cầu quốc gia đăng cai SEA Games 31 cập nhật tình hình các trường hợp có kết quả xét nghiệm dương tính với chất cấm khi thi đấu hồi tháng 5-2022 tại Việt Nam, trong đó có 5 trường hợp của đoàn thể thao chủ nhà.
Thầy Park khó nghĩ khi Quang Hải sa sút

Thầy Park khó nghĩ khi Quang Hải sa sút

Việc Quang Hải sa sút phong độ là nguyên nhân chính khiến tuyến giữa tuyển Việt Nam chơi không tốt trong trận hòa Thái Lan 2-2. Điều này, buộc HLV Park Hang-seo phải tính đến phương án thay Quang Hải.
Chờ lời chia tay ngọt ngào của thầy Park

Chờ lời chia tay ngọt ngào của thầy Park

(GLO)- 19 giờ 30 phút ngày 13-1, đội tuyển Việt Nam bước vào trận chung kết lượt đi AFF Cup 2022 với Thái Lan. Trận đấu trong mơ này sẽ là cơ hội cho huấn luyện viên (HLV) Park Hang-seo đòi lại món nợ trước người Thái để có lời chia tay ngọt ngào với bóng đá Việt.
Tuyển Việt Nam sẵn sàng gặp Thái Lan

Tuyển Việt Nam sẵn sàng gặp Thái Lan

AFF Cup 2022 hứa hẹn kết thúc cực kỳ hấp dẫn với trận chung kết trong mơ giữa tuyển Việt Nam và Thái Lan. HLV Park Hang-seo cũng có cơ hội đánh bại 'Voi chiến' ở một giải đấu chính thức để khép lại triều đại thành công của mình.
Giải bóng đá mini thanh niên khối THPT TP. Pleiku: Gay cấn, hấp dẫn đến phút cuối

Giải bóng đá mini thanh niên khối THPT TP. Pleiku: Gay cấn, hấp dẫn đến phút cuối

(GLO)- Sau 3 ngày diễn ra sôi nổi, kịch tính, giải bóng đá mini 5 người thanh niên khối THPT năm 2023 do Thành Đoàn và Hội LHTN Việt Nam TP. Pleiku tổ chức đã khép lại. Giải góp phần tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích, tạo mối quan hệ đoàn kết trong hội viên thanh niên khối trường THPT trên địa bàn thành phố.