Việt Nam là quốc gia trọng điểm buôn lậu các bộ phận của hổ

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Trong 5 quốc gia mục tiêu được đề cập trong tài liệu về chống buôn lậu động vật hoang dã là Trung Quốc, Việt Nam, Thái Lan, Lào, Campuchia, có tổng cộng 552 kg sản phẩm từ hổ bị thu giữ trong năm 2019.

 Một cá thể hổ nuôi nhốt. Ảnh: Hương Giang
Một cá thể hổ nuôi nhốt. Ảnh: Hương Giang



Theo báo cáo mới được mạng lưới giám sát hoạt động buôn bán động thực vật hoang dã TRAFFIC công bố ngày 3.9 mang tên “Counter wildlife trafficking digest: Southeast Asia and China, 2019” (Tạm dịch: “Tài liệu về chống buôn bán động vật hoang dã: Đông Nam Á và Trung Quốc, 2019”), động lực buôn lậu động vật hoang dã ở khu vực Đông Nam Á và Trung Quốc đã thay đổi trong năm 2019.

Báo cáo nêu bật những tiến triển quan trọng trong luật bảo tồn, phác thảo một số dự án nghiên cứu và chiến dịch sáng tạo về truyền thông thay đổi hành vi xã hội (SBCC), đồng thời xem xét các vụ bắt giữ động vật hoang dã bất hợp pháp được thực hiện trên khắp Đông Nam Á và Trung Quốc trong năm 2019.

Trong số những thay đổi pháp lý thú vị năm 2019, nổi bật nhất là việc Thái Lan trình lên Đạo luật Bảo tồn và Bảo vệ Động vật Hoang dã B.E. 2562 (2019).

Bộ luật mang tính bước ngoặt đã đưa ra danh mục mới cho các loài phi bản địa, được Công ước CITES liệt kê là "được kiểm soát", đồng thời tăng nặng hình phạt tối đa đối với những hành vi vi phạm liên quan đến các loài được liệt kê trong Đạo luật.

Cũng theo báo cáo, năm 2019 ghi nhận 82 vụ bắt giữ tê tê được thực hiện tại hoặc dính dáng đến các quốc gia đầu mối với tổng khối lượng 155.795 kg. Ethiopia đến Trung Quốc là tuyến đường được giới buôn lậu tê tê sử dụng nhiều trong năm này, còn Việt Nam được cho điểm đến cuối cùng phổ biến nhất.

Trong 5 quốc gia mục tiêu được đề cập trong báo cáo (Trung Quốc, Việt Nam, Thái Lan, Lào, Campuchia), có tổng cộng 552kg sản phẩm từ hổ bị thu giữ trong năm 2019 cùng với các mặt hàng không được ghi nhận trọng lượng và cả 98 chai rượu hổ cốt. Con số này cũng cao hơn đáng kể năm 2018.

Đặc biệt, Việt Nam được xác định là quốc gia trọng điểm buôn lậu các bộ phận của hổ trước khi tuồn sang Trung Quốc. Một phát hiện đáng lo ngại là một số vụ việc liên quan đến các sản phẩm từ xương hổ được đưa từ Nam Phi đến Hồng Kông.

Về voi, có tổng cộng 380 vụ bắt giữ các sản phẩm từ voi với 48.217 kg ngà, được ghi nhận trong năm 2019 ở 5 quốc gia mục tiêu. Ngoài ra, 60 kg da voi và một lượng chưa xác định gồm xương, lông voi cũng bị thu giữ. Con số này tăng gấp bốn lần năm 2018.

Đáng chú ý là hoạt động buôn lậu động vật hoang dã trực tuyến ngày càng bùng nổ. Một phát hiện quan trọng khác là số lượng lớn các vụ bắt giữ diễn ra trên tuyến đường buôn bán ngà voi từ Nhật Bản đến Trung Quốc.

Với tê giác, có tổng cộng 34 vụ bắt giữ các sản phẩm tê giác với 519 kg diễn ra tại hoặc có liên quan đến các nước đầu mối. Theo báo cáo, con số này là “chỉ dấu cho thấy xu hướng săn trộm và nhu cầu về sừng tê giác có thể gia tăng”.

Một lần nữa, Việt Nam lại nổi lên như một quốc gia nổi bật về buôn lậu và nhu cầu sử dụng sừng tê giác, đồng thời là một phần quan trọng của tuyến đường đưa hàng sang Trung Quốc.

https://laodong.vn/y-te/viet-nam-la-quoc-gia-trong-diem-buon-lau-cac-bo-phan-cua-ho-834016.ldo
 

Theo Thùy Linh (LĐO)

Có thể bạn quan tâm

SEA Games 32 loại thêm môn thế mạnh của Việt Nam

SEA Games 32 loại thêm môn thế mạnh của Việt Nam

Trong phiên họp trực tuyến mới đây với sự tham dự của đại diện 10 Ủy ban Olympic quốc gia - trừ Timor Leste, Liên đoàn Thể thao Đông Nam Á (SEAGF) đã yêu cầu quốc gia đăng cai SEA Games 31 cập nhật tình hình các trường hợp có kết quả xét nghiệm dương tính với chất cấm khi thi đấu hồi tháng 5-2022 tại Việt Nam, trong đó có 5 trường hợp của đoàn thể thao chủ nhà.
Thầy Park khó nghĩ khi Quang Hải sa sút

Thầy Park khó nghĩ khi Quang Hải sa sút

Việc Quang Hải sa sút phong độ là nguyên nhân chính khiến tuyến giữa tuyển Việt Nam chơi không tốt trong trận hòa Thái Lan 2-2. Điều này, buộc HLV Park Hang-seo phải tính đến phương án thay Quang Hải.
Chờ lời chia tay ngọt ngào của thầy Park

Chờ lời chia tay ngọt ngào của thầy Park

(GLO)- 19 giờ 30 phút ngày 13-1, đội tuyển Việt Nam bước vào trận chung kết lượt đi AFF Cup 2022 với Thái Lan. Trận đấu trong mơ này sẽ là cơ hội cho huấn luyện viên (HLV) Park Hang-seo đòi lại món nợ trước người Thái để có lời chia tay ngọt ngào với bóng đá Việt.
Tuyển Việt Nam sẵn sàng gặp Thái Lan

Tuyển Việt Nam sẵn sàng gặp Thái Lan

AFF Cup 2022 hứa hẹn kết thúc cực kỳ hấp dẫn với trận chung kết trong mơ giữa tuyển Việt Nam và Thái Lan. HLV Park Hang-seo cũng có cơ hội đánh bại 'Voi chiến' ở một giải đấu chính thức để khép lại triều đại thành công của mình.
Giải bóng đá mini thanh niên khối THPT TP. Pleiku: Gay cấn, hấp dẫn đến phút cuối

Giải bóng đá mini thanh niên khối THPT TP. Pleiku: Gay cấn, hấp dẫn đến phút cuối

(GLO)- Sau 3 ngày diễn ra sôi nổi, kịch tính, giải bóng đá mini 5 người thanh niên khối THPT năm 2023 do Thành Đoàn và Hội LHTN Việt Nam TP. Pleiku tổ chức đã khép lại. Giải góp phần tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích, tạo mối quan hệ đoàn kết trong hội viên thanh niên khối trường THPT trên địa bàn thành phố.