Lặn ngắm san hô, nhặt khối đá đỏ nghi Long diên hương trị giá hàng tỉ đồng

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Khối đá màu đỏ, tỏa ra hương thơm được một người dân nhặt được trong lúc đi lặn ngắm san hô.

Sáng 16-9, anh N.H.T, ngụ TP Quảng Ngãi, cho biết cách đây 2 tháng, trong lúc đi lặn ngắm san hô ở vùng biển Quảng Ngãi, anh vô tình phát hiện 1 khối đá màu đỏ nằm xen trong khe đá dưới biển. Thấy màu đá lạ nên anh T. đưa về nhà.

"Sau khi đem về, tôi vệ sinh sạch sẽ, cân khối đá có tổng trọng lượng 4kg. Điều rất lạ khối đá sau một thời gian đã tỏa ra một hương thơm rất dễ chịu như hương nước hoa. Tìm hiểu trên internet, tôi thấy khối đá có đặc điểm giống như là Long diên hương rất quý hiếm mà nhiều người gọi là trầm hương, kỳ nam biển, có giá trị rất lớn về kinh tế", anh T. phấn khởi.


 

Khối đá đỏ nghi Long diên hương anh T. nhặt được. Ảnh: T.Trực
Khối đá đỏ nghi Long diên hương anh T. nhặt được. Ảnh: T.Trực



Cũng theo anh T., sau khi biết tin anh có được khối đá tỏa hương, có một chủ doanh nghiệp kinh doanh thủy sản ở Quảng Ngãi đã tìm đến xem khối đá, người này đã trả anh 1,2 tỉ đồng để mua khối đá trên. Anh T. chấp nhận bán cho chủ doanh nghiệp trên.

Vài ngày sau đó, anh T. tiếp tục ra gành biển trên để lặn và phát hiện thêm một khối đá màu đỏ giống như khối đá ban đầu nhưng to hơn. Sau đó anh T. đưa khối đá này về nhà.


 

 



"Khối đá này cũng tỏa mùi hương như khối đá cũ, màu đỏ rất đẹp, có trọng lượng 14kg, trên mặt khối đá sáp này còn in cả cua đã hóa thạch…. Mặc dù chưa biết khối đá trên có phải thật sự Long diên hương hay không nhưng mùi hương tỏa ra hết sức quyến rũ… Tôi cũng chưa có ý định bán khối đá này nếu không nhận được đề nghị hợp lý", anh T. nói.

Theo wikipedia, long diên hương (còn gọi là long duyên hương) là một chất sáp màu xám được tạo thành trong hệ tiêu hóa của cá nhà táng. Cá nhà táng thuộc về bộ cá voi, phân bộ cá voi có răng. Cá nhà táng là loài cá lớn nhất đại dương. Long diên hương là phần tinh túy của loài cá khủng này.

 

 Khối đá màu đỏ, tỏa mùi hương. Ảnh: T.Trực
Khối đá màu đỏ, tỏa mùi hương. Ảnh: T.Trực


Nhiều giả thuyết cho rằng đó là chất tiết để bao bọc những thức ăn khó tiêu như răng của một số loài mực trong dạ dày cá nhà táng. Nhưng cũng có thuyết cho rằng chất tiết này như một loại kháng sinh để làm lành những vết thương trong ruột của cá. Sau hàng năm trời, cá nhà táng tích tụ số chất này thành một cục lớn. Sau khi cá thải ra biển, những tảng long diên hương có thể trải qua hàng nghìn năm nằm trong lòng biển sâu hoặc trôi dạt vào bờ biển.

Long diên hương được ví như trầm hương của biển khơi, trở thành thứ khiến giới sành nước hoa phải khao khát. Lý do là bởi bên trong long diên hương có chứa một loại hóa chất đặc biệt, có vai trò ổn định mùi, giúp các mùi hương khác trong nước hoa lưu lại lâu hơn.

Theo T.Trực (NLĐO)

Có thể bạn quan tâm

SEA Games 32 loại thêm môn thế mạnh của Việt Nam

SEA Games 32 loại thêm môn thế mạnh của Việt Nam

Trong phiên họp trực tuyến mới đây với sự tham dự của đại diện 10 Ủy ban Olympic quốc gia - trừ Timor Leste, Liên đoàn Thể thao Đông Nam Á (SEAGF) đã yêu cầu quốc gia đăng cai SEA Games 31 cập nhật tình hình các trường hợp có kết quả xét nghiệm dương tính với chất cấm khi thi đấu hồi tháng 5-2022 tại Việt Nam, trong đó có 5 trường hợp của đoàn thể thao chủ nhà.
Thầy Park khó nghĩ khi Quang Hải sa sút

Thầy Park khó nghĩ khi Quang Hải sa sút

Việc Quang Hải sa sút phong độ là nguyên nhân chính khiến tuyến giữa tuyển Việt Nam chơi không tốt trong trận hòa Thái Lan 2-2. Điều này, buộc HLV Park Hang-seo phải tính đến phương án thay Quang Hải.
Chờ lời chia tay ngọt ngào của thầy Park

Chờ lời chia tay ngọt ngào của thầy Park

(GLO)- 19 giờ 30 phút ngày 13-1, đội tuyển Việt Nam bước vào trận chung kết lượt đi AFF Cup 2022 với Thái Lan. Trận đấu trong mơ này sẽ là cơ hội cho huấn luyện viên (HLV) Park Hang-seo đòi lại món nợ trước người Thái để có lời chia tay ngọt ngào với bóng đá Việt.
Tuyển Việt Nam sẵn sàng gặp Thái Lan

Tuyển Việt Nam sẵn sàng gặp Thái Lan

AFF Cup 2022 hứa hẹn kết thúc cực kỳ hấp dẫn với trận chung kết trong mơ giữa tuyển Việt Nam và Thái Lan. HLV Park Hang-seo cũng có cơ hội đánh bại 'Voi chiến' ở một giải đấu chính thức để khép lại triều đại thành công của mình.
Giải bóng đá mini thanh niên khối THPT TP. Pleiku: Gay cấn, hấp dẫn đến phút cuối

Giải bóng đá mini thanh niên khối THPT TP. Pleiku: Gay cấn, hấp dẫn đến phút cuối

(GLO)- Sau 3 ngày diễn ra sôi nổi, kịch tính, giải bóng đá mini 5 người thanh niên khối THPT năm 2023 do Thành Đoàn và Hội LHTN Việt Nam TP. Pleiku tổ chức đã khép lại. Giải góp phần tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích, tạo mối quan hệ đoàn kết trong hội viên thanh niên khối trường THPT trên địa bàn thành phố.