Lần đầu tiên Bộ Y tế yêu cầu minh bạch giá bán thiết bị y tế

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Sáng nay, 9.9, Bộ Y tế khai trương cổng thông tin giá trang thiết bị y tế nhằm minh bạch thị trường này, ngăn chặn các thiết bị bị đẩy giá cao bất hợp lý.

  Chính thức khai trương cổng thông tin giá trang thiết bị y tế, Bộ Y tế cam kết minh bạch thị trường này - Ảnh: Thanh Hải
Chính thức khai trương cổng thông tin giá trang thiết bị y tế, Bộ Y tế cam kết minh bạch thị trường này - Ảnh: Thanh Hải


Tại lễ khai trương, GS Nguyễn Thanh Long, quyền Bộ trưởng Bộ Y tế, nhấn mạnh: ‘‘Việc kê khai giá bán trang thiết bị y tế là rất cấp thiết, nhằm đảm bảo công khai, minh bạch thị trường giá trang thiết bị y tế. Công khai minh bạch giá là bước đi quan trọng để làm lành mạnh toàn bộ thị trường trang thiết bị y tế’’.

Theo ông Nguyễn Minh Tuấn, Vụ trưởng Vụ Trang thiết bị - Công trình y tế (Bộ Y tế), giá công khai là giá của thiết bị tương ứng với các cấu hình, tính năng kỹ thuật và thuế; phí các dịch vụ cơ bản đi kèm (bảo hành, vận chuyển, lắp đặt, đào tạo, hướng dẫn sử dụng, giá linh kiện thay thế, giá bảo trì sau bảo hành.

Đơn vị có trách nhiệm công khai giá là đại diện của chủ sở hữu thiết bị y tế (hãng, văn phòng đại diện, công ty được chủ sở hữu ủy quyền).

Bộ Y tế xây dựng hệ thống phần mềm, cấp tài khoản để doanh nghiệp thực hiện việc công khai giá, cập nhật đăng công khai trên cổng thông tin giá trang thiết bị y tế, kèm theo các yếu tố xác định giá.

TS Trương Quốc Cường, Thứ trưởng Bộ Y tế, cho biết: “Hiện nay, thiết bị y tế tại Việt Nam chủ yếu nhập khẩu, Bộ Y tế hướng dẫn và yêu cầu các đơn vị thực hiện nghiêm túc công khai giá. Giá được công khai trên cổng thông tin là cơ sở để các đơn vị tham khảo khi thực hiện đấu thầu mua sắm trang thiết bị y tế. Giá này là giá đầu nguồn, nên sẽ giúp các đơn vị mua thiết bị với giá thật, phù hợp với các cấu hình, tính năng”.



Người dân, các đơn vị quan tâm có thể truy cập địa chỉ https://quanlytrangthietbiyte.com/tra-cuu-ttb-y-te?fbclid=IwAR2-2JI1S3yiklDCi8q47yGRMh_v4-erFLPIwOEgFbRFYwNYrvEjRVV2_Xw để theo dõi, tham khảo giá thiết bị y tế.
 

Theo LIÊN CHÂU (thanhnien)

Có thể bạn quan tâm

SEA Games 32 loại thêm môn thế mạnh của Việt Nam

SEA Games 32 loại thêm môn thế mạnh của Việt Nam

Trong phiên họp trực tuyến mới đây với sự tham dự của đại diện 10 Ủy ban Olympic quốc gia - trừ Timor Leste, Liên đoàn Thể thao Đông Nam Á (SEAGF) đã yêu cầu quốc gia đăng cai SEA Games 31 cập nhật tình hình các trường hợp có kết quả xét nghiệm dương tính với chất cấm khi thi đấu hồi tháng 5-2022 tại Việt Nam, trong đó có 5 trường hợp của đoàn thể thao chủ nhà.
Thầy Park khó nghĩ khi Quang Hải sa sút

Thầy Park khó nghĩ khi Quang Hải sa sút

Việc Quang Hải sa sút phong độ là nguyên nhân chính khiến tuyến giữa tuyển Việt Nam chơi không tốt trong trận hòa Thái Lan 2-2. Điều này, buộc HLV Park Hang-seo phải tính đến phương án thay Quang Hải.
Chờ lời chia tay ngọt ngào của thầy Park

Chờ lời chia tay ngọt ngào của thầy Park

(GLO)- 19 giờ 30 phút ngày 13-1, đội tuyển Việt Nam bước vào trận chung kết lượt đi AFF Cup 2022 với Thái Lan. Trận đấu trong mơ này sẽ là cơ hội cho huấn luyện viên (HLV) Park Hang-seo đòi lại món nợ trước người Thái để có lời chia tay ngọt ngào với bóng đá Việt.
Tuyển Việt Nam sẵn sàng gặp Thái Lan

Tuyển Việt Nam sẵn sàng gặp Thái Lan

AFF Cup 2022 hứa hẹn kết thúc cực kỳ hấp dẫn với trận chung kết trong mơ giữa tuyển Việt Nam và Thái Lan. HLV Park Hang-seo cũng có cơ hội đánh bại 'Voi chiến' ở một giải đấu chính thức để khép lại triều đại thành công của mình.
Giải bóng đá mini thanh niên khối THPT TP. Pleiku: Gay cấn, hấp dẫn đến phút cuối

Giải bóng đá mini thanh niên khối THPT TP. Pleiku: Gay cấn, hấp dẫn đến phút cuối

(GLO)- Sau 3 ngày diễn ra sôi nổi, kịch tính, giải bóng đá mini 5 người thanh niên khối THPT năm 2023 do Thành Đoàn và Hội LHTN Việt Nam TP. Pleiku tổ chức đã khép lại. Giải góp phần tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích, tạo mối quan hệ đoàn kết trong hội viên thanh niên khối trường THPT trên địa bàn thành phố.