Học đại học "chui", sinh viên sẽ chui đi đâu?

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Trường ĐH Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội tiếp tục tuyển sinh, đào tạo “chui” hệ liên thông ngành Dược. Sinh viên ngành này đi học nhưng thực sự là bị lừa.

 

Trong nhiều năm, Trường Đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội tuyển sinh vượt chỉ tiêu và năng lực đào tạo của nhà trường. Ảnh: LĐO.
Trong nhiều năm, Trường Đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội tuyển sinh vượt chỉ tiêu và năng lực đào tạo của nhà trường. Ảnh: LĐO.



Trước đó, trường từng đào tạo "chui" ngành Ngôn ngữ Anh văn bằng 2, đào tạo "chui" thạc sĩ ngoài trụ sở chính. Ngoài ra còn có những dấu hiệu bất thường trong hồ sơ của 3 nghiên cứu sinh và hàng trăm sinh viên ngành Y đa khoa. Những vụ này đang được khắc phục, xử lý.

Một trường đại học nổi tai tiếng về việc đào tạo chui vẫn tồn tại nhởn nhơ giữa lòng Hà Nội. Những vụ việc đào tạo rất cẩu thả này đã được báo chí phanh phui, nhưng nhiều người vẫn cứ lao đầu vào.

Nhiều sinh viên được giấy gọi nhập học Trường ĐH Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội nhưng không hiểu vì sao mình được học. Và tất nhiên, học xong cũng không biết "chui" đi đâu vì những sinh viên này học văn bằng "chui".

Và nay, hàng ngàn sinh viên dược rơi vào tình cảnh này.

Đào tạo ngành y, ngành dược, liên quan đến sức khỏe của con người - mà liên thông, vơ vét sinh viên như cái chợ bán bằng. Chỉ riêng chuyện này thôi cũng đủ đóng cửa trường.

Đào tạo "chui" ngành Ngôn ngữ Anh đã không thể chấp nhận được, nhưng dù sao không đáng sợ như Y khoa hay Dược khoa.

Ở các nước có nền y dược tiến bộ, một sinh viên dược phải mất trên dưới 10 năm mới có được tấm bằng bác sĩ, dược sĩ. Bào chế thuốc, hay chỉ định thuốc chữa bệnh cho bệnh nhân là liên quan đến sức khỏe, sinh mạng của con người, đâu phải chuyện chơi.

Đào tạo "chui" coi thường sức khỏe của con người. Vét sinh viên đầu vào ngành y, ngành dược kiểu này, đến khi ra trường, "bốc nhầm thuốc" là chuyện khó tránh khỏi. Khi đó, hậu quả không phải như nói một câu tiếng Anh sai ngữ pháp, mà có thể là mất mạng người.

Rõ ràng chỉ vì tiền, người ta bất chấp tất cả, đào tạo lấy được, dạy lấy được để thu tiền. Được nước, trường còn tuyển sinh vượt chỉ tiêu, để đến nay sinh viên bức xúc, lên đến tận trường để hỏi cho ra trắng đen.

Các cơ quan quản lý cần kiểm tra, xử lý tới nơi để ngăn chặn hậu quả, không để xảy ra những cái chợ bán bằng mang nhãn mác đại học. Nếu có căn cứ, cần khởi tố hình sự mới đủ sức răn đe.

Nhưng về phía phụ huynh và sinh viên, nên tỉnh táo lựa chọn ngành nghề học và trường học. Phải biết đánh giá năng lực cá nhân để chọn ngành và đánh giá chất lượng của trường đại học để thi đầu vào. Phải học thực, nghề thực, bằng thực.

Còn nộp tiền vào một trường đại học chuyên đào tạo "chui" thì ra trường sinh viên "chui" đi đâu để kiếm việc?

Xin thưa rằng, cho dù có chạy được tấm bằng để hợp thức hóa, thì xã hội này chẳng ai dại dột thừa nhận sinh viên tốt nghiệp đại học "chui".

 

https://laodong.vn/su-kien-binh-luan/hoc-dai-hoc-chui-sinh-vien-se-chui-di-dau-836797.ldo

Theo LÊ THANH PHONG (LĐO)

Có thể bạn quan tâm

SEA Games 32 loại thêm môn thế mạnh của Việt Nam

SEA Games 32 loại thêm môn thế mạnh của Việt Nam

Trong phiên họp trực tuyến mới đây với sự tham dự của đại diện 10 Ủy ban Olympic quốc gia - trừ Timor Leste, Liên đoàn Thể thao Đông Nam Á (SEAGF) đã yêu cầu quốc gia đăng cai SEA Games 31 cập nhật tình hình các trường hợp có kết quả xét nghiệm dương tính với chất cấm khi thi đấu hồi tháng 5-2022 tại Việt Nam, trong đó có 5 trường hợp của đoàn thể thao chủ nhà.
Thầy Park khó nghĩ khi Quang Hải sa sút

Thầy Park khó nghĩ khi Quang Hải sa sút

Việc Quang Hải sa sút phong độ là nguyên nhân chính khiến tuyến giữa tuyển Việt Nam chơi không tốt trong trận hòa Thái Lan 2-2. Điều này, buộc HLV Park Hang-seo phải tính đến phương án thay Quang Hải.
Chờ lời chia tay ngọt ngào của thầy Park

Chờ lời chia tay ngọt ngào của thầy Park

(GLO)- 19 giờ 30 phút ngày 13-1, đội tuyển Việt Nam bước vào trận chung kết lượt đi AFF Cup 2022 với Thái Lan. Trận đấu trong mơ này sẽ là cơ hội cho huấn luyện viên (HLV) Park Hang-seo đòi lại món nợ trước người Thái để có lời chia tay ngọt ngào với bóng đá Việt.
Tuyển Việt Nam sẵn sàng gặp Thái Lan

Tuyển Việt Nam sẵn sàng gặp Thái Lan

AFF Cup 2022 hứa hẹn kết thúc cực kỳ hấp dẫn với trận chung kết trong mơ giữa tuyển Việt Nam và Thái Lan. HLV Park Hang-seo cũng có cơ hội đánh bại 'Voi chiến' ở một giải đấu chính thức để khép lại triều đại thành công của mình.
Giải bóng đá mini thanh niên khối THPT TP. Pleiku: Gay cấn, hấp dẫn đến phút cuối

Giải bóng đá mini thanh niên khối THPT TP. Pleiku: Gay cấn, hấp dẫn đến phút cuối

(GLO)- Sau 3 ngày diễn ra sôi nổi, kịch tính, giải bóng đá mini 5 người thanh niên khối THPT năm 2023 do Thành Đoàn và Hội LHTN Việt Nam TP. Pleiku tổ chức đã khép lại. Giải góp phần tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích, tạo mối quan hệ đoàn kết trong hội viên thanh niên khối trường THPT trên địa bàn thành phố.