Bão số 5 có thể mạnh cấp 12, giật cấp 14, sẵn sàng sơ tán dân

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Bão số 5 (Noul) đang di chuyển nhanh về phía đất liền Quảng Bình - Đà Nẵng và dự báo sẽ tiếp tục mạnh thêm, có thể đạt cấp 12, giật cấp 14. Thủ tướng yêu cầu khẩn trương rà soát các phương án và sẵn sàng lực lượng ứng phó.

Ví trí và hướng đi bão số 5 - Ảnh: Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia
Ví trí và hướng đi bão số 5 - Ảnh: Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia



Chiều 16-9, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc có công điện khẩn gửi các bộ, ban, ngành, các tỉnh ven biển từ Thanh Hóa đến Khánh Hòa về việc tập trung ứng phó với bão số 5.

Theo Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, lúc 16h ngày 16-9, vị trí tâm bão cách quần đảo Hoàng Sa khoảng 660km về phía Đông Nam. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 8-9 (60-90km/giờ), giật cấp 11.

Theo công điện, bão số 5 đang di chuyển nhanh về phía đất liền nước ta. Dự báo, bão sẽ tiếp tục mạnh thêm, sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão trên biển có thể đạt cấp 12, giật cấp 14.

Ngày 18-9, bão sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến khu vực ven biển các tỉnh từ Hà Tĩnh đến Quảng Ngãi, vùng tâm bão có khả năng đổ bộ vào đất liền các tỉnh từ Quảng Bình đến Đà Nẵng với sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 10-11, giật cấp 12-13 (cấp độ rủi ro thiên tai cấp 4).

Do ảnh hưởng của hoàn lưu bão, các tỉnh từ Hà Tĩnh đến Quảng Ngãi có mưa to đến rất to, các tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An và khu vực Nam Trung Bộ có mưa vừa, mưa to.

Công điện của Thủ tướng cũng nêu rõ, đây là cơn bão mạnh, di chuyển nhanh, dự kiến thời gian đổ bộ trùng với thời điểm triều cường, hoàn lưu bão gây mưa lớn trên diện rộng tại miền Trung (nơi có địa hình có độ dốc lớn), diễn biến của bão còn phức tạp cần đề phòng bão đổi hướng, ảnh hưởng đến ven biển và đất liền sớm hơn dự báo, nguy cơ xảy ra ngập lụt, lũ ống, lũ quét, sạt lở đất.

Để chủ động ứng phó với bão và mưa lũ, hạn chế thiệt hại về tính mạng và tài sản của nhân dân, Thủ tướng yêu cầu Ban Chỉ đạo trung ương về phòng chống thiên tai, Ủy ban Quốc gia ứng phó sự cố, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn, các bộ, ngành có liên quan và các địa phương tiếp tục theo dõi chặt chẽ diễn biến của bão, mưa lũ, chủ động chỉ đạo và triển khai công tác ứng phó theo phương châm "bốn tại chỗ" phù hợp với diễn biến của bão.

Các địa phương phối hợp với lực lượng biên phòng, ngành thủy sản, ngành giao thông và gia đình các chủ tàu tiếp tục tập trung rà soát, kiểm đếm tàu thuyền, phương tiện hoạt động trên biển (kể cả các tàu vận tải và tàu du lịch).

Hướng dẫn, hỗ trợ người dân di dời, gia cố lồng bè nuôi trồng thủy, hải sản, vận động, tổ chức di dời người dân hoạt động trên biển vào đất liền trước khi bão đổ bộ vào (trường hợp cần thiết cần tổ chức cưỡng chế để bảo đảm an toàn tính mạng cho người dân).

Các địa phương, đặc biệt là các địa phương vùng tâm bão dự kiến đổ bộ khẩn trương rà soát phương án và sẵn sàng lực lượng, phương tiện để triển khai phương án sơ tán dân cư tại khu vực nguy hiểm nhằm bảo đảm an toàn tính mạng cho người dân và du khách...

Tùy theo diễn biến của bão và tình hình cụ thể, các địa phương ven biển quyết định việc cấm biển và cho học sinh nghỉ học để bảo đảm an toàn.

Theo CHÍ TUỆ (TTO)

Có thể bạn quan tâm

SEA Games 32 loại thêm môn thế mạnh của Việt Nam

SEA Games 32 loại thêm môn thế mạnh của Việt Nam

Trong phiên họp trực tuyến mới đây với sự tham dự của đại diện 10 Ủy ban Olympic quốc gia - trừ Timor Leste, Liên đoàn Thể thao Đông Nam Á (SEAGF) đã yêu cầu quốc gia đăng cai SEA Games 31 cập nhật tình hình các trường hợp có kết quả xét nghiệm dương tính với chất cấm khi thi đấu hồi tháng 5-2022 tại Việt Nam, trong đó có 5 trường hợp của đoàn thể thao chủ nhà.
Thầy Park khó nghĩ khi Quang Hải sa sút

Thầy Park khó nghĩ khi Quang Hải sa sút

Việc Quang Hải sa sút phong độ là nguyên nhân chính khiến tuyến giữa tuyển Việt Nam chơi không tốt trong trận hòa Thái Lan 2-2. Điều này, buộc HLV Park Hang-seo phải tính đến phương án thay Quang Hải.
Chờ lời chia tay ngọt ngào của thầy Park

Chờ lời chia tay ngọt ngào của thầy Park

(GLO)- 19 giờ 30 phút ngày 13-1, đội tuyển Việt Nam bước vào trận chung kết lượt đi AFF Cup 2022 với Thái Lan. Trận đấu trong mơ này sẽ là cơ hội cho huấn luyện viên (HLV) Park Hang-seo đòi lại món nợ trước người Thái để có lời chia tay ngọt ngào với bóng đá Việt.
Tuyển Việt Nam sẵn sàng gặp Thái Lan

Tuyển Việt Nam sẵn sàng gặp Thái Lan

AFF Cup 2022 hứa hẹn kết thúc cực kỳ hấp dẫn với trận chung kết trong mơ giữa tuyển Việt Nam và Thái Lan. HLV Park Hang-seo cũng có cơ hội đánh bại 'Voi chiến' ở một giải đấu chính thức để khép lại triều đại thành công của mình.
Giải bóng đá mini thanh niên khối THPT TP. Pleiku: Gay cấn, hấp dẫn đến phút cuối

Giải bóng đá mini thanh niên khối THPT TP. Pleiku: Gay cấn, hấp dẫn đến phút cuối

(GLO)- Sau 3 ngày diễn ra sôi nổi, kịch tính, giải bóng đá mini 5 người thanh niên khối THPT năm 2023 do Thành Đoàn và Hội LHTN Việt Nam TP. Pleiku tổ chức đã khép lại. Giải góp phần tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích, tạo mối quan hệ đoàn kết trong hội viên thanh niên khối trường THPT trên địa bàn thành phố.