Đà Nẵng đề nghị các tỉnh, thành phố lập đường dây nóng tiếp nhận người dân về nơi cư trú

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Phó chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Lê Trung Chinh vừa có công văn gửi UBND các tỉnh, thành phố trong cả nước hỗ trợ công dân các địa phương đang tạm trú tại Đà Nẵng vì “mắc kẹt” dịch COVID-19 được trở về nơi cư trú.

 Các ôtô và người vào ra TP Đà Nẵng đều được khai báo y tế và kiểm soát gắt gao, nghiêm cấm vận chuyển khách ra vào TP - Ảnh: V.Hùng
Các ôtô và người vào ra TP Đà Nẵng đều được khai báo y tế và kiểm soát gắt gao, nghiêm cấm vận chuyển khách ra vào TP - Ảnh: V.Hùng


Theo ông Chinh, trong thời gian cách ly để phòng chống dịch, TP đã đặc biệt quan tâm, hỗ trợ người dân ngoại tỉnh. Tuy nhiên nhiều người có nguyện vọng về nơi cư trú để tiếp tục ổn định cuộc sống trong bối cảnh dịch bệnh ở Đà Nẵng còn diễn biến rất phức tạp.

UBND TP Đà Nẵng đã trình Thủ tướng Chính phủ cho chủ trương cho phép người lao động, học sinh, sinh viên và người dân ở các địa phương khác đang tạm trú ở Đà Nẵng được rời thành phố về lại nơi cư trú theo nguyện vọng.

Trong khi chờ ý kiến của Thủ tướng Chính phủ, nhằm hỗ trợ công dân được trở về địa phương, UBND TP Đà Nẵng mong nhận được sự quan tâm phối hợp của UBND các tỉnh, thành phố triển khai các công việc.

Để kịp thời nắm bắt thông tin, số lượng để xây dựng phương án vận chuyển, tổ chức cách ly tại địa phương, TP Đà Nẵng đề nghị các tỉnh, thành phố thiết lập đường dây nóng và thông báo rộng rãi để tiếp nhận thông tin từ công dân của địa phương đang tạm trú ở Đà Nẵng đăng ký trở về nơi cư trú (qua điện thoại, email hoặc Cổng thông tin điện tử).

TP sẽ thông báo hỗ trợ người các địa phương khác đang tạm trú ở Đà Nẵng thực hiện việc đăng ký.

UBND các tỉnh, thành phố chốt số lượng đăng ký và danh sách hành khách cụ thể rồi thông báo cho TP Đà Nẵng để biết và thống nhất địa điểm tập kết. TP Đà Nẵng sẽ tổ chức xét nghiệm SARS-CoV-2 cho các công dân, vận chuyển công dân của từng địa phương đến địa điểm tập kết để rời Đà Nẵng.

UBND các tỉnh, thành phố trong cả nước xem xét, bố trí phương tiện vận chuyển tại điểm tập kết và tổ chức đón công dân từ Đà Nẵng về địa phương đảm bảo đúng các quy định về an toàn phòng chống dịch COVID-19.

UBND TP Đà Nẵng cũng giao đầu mối liên hệ thông tin tại TP:

- Bà Phan Thị Thúy Linh, giám đốc Sở LĐ TB&XH (ĐT: 0905.192.465);

- Ông Trần Công Nguyên, phó giám đốc Sở LĐ-TB&XH (ĐT: 0905.537.609);

- Ông Võ Văn Tiến, trưởng Phòng việc làm - an toàn lao động Sở LĐ-TB&XH (ĐT: 0236.3822.022, 0905.200.025, email: phongvieclam@danang.gov.vn).

 

Trạm kiểm soát giao thông ở cửa ngỏ phía Nam TP Đà Nẵng hiện được các lực lượng kiểm tra, kiểm soát giao thông ra vào rất nghiêm ngặt - Ảnh: V.Hùng
Trạm kiểm soát giao thông ở cửa ngỏ phía Nam TP Đà Nẵng hiện được các lực lượng kiểm tra, kiểm soát giao thông ra vào rất nghiêm ngặt - Ảnh: V.Hùng



Theo bà Phan Thị Thúy Linh, qua khảo sát sơ bộ thì có khoảng 10.000 người ngoại tỉnh đang "mắc kẹt" vì dịch tại Đà Nẵng từ ngày 28-7 đến nay đang có nhu cầu về quê, chủ yếu là người dân Hà Tĩnh, Nghệ An, Thanh Hóa, Quảng Ngãi, Bình Định và Phú Yên.

Trong đó phần lớn là học sinh, sinh viên nhưng hiện gặp khó khăn về phương tiện đi lại do Đà Nẵng kiểm soát giao thông ra vào TP. Hiện sở đang chỉ đạo khảo sát số lượng người có nhu cầu trở về địa phương để làm căn cứ đề xuất.

 


Trước đó, ngày 17-8 UBND TP Đà Nẵng có tờ trình gửi Thủ tướng Chính phủ đề nghị cho phép người dân của các địa phương đang tạm trú tại Đà Nẵng được trở về nơi cư trú theo nguyện vọng.

TP cũng kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các tỉnh, thành phố có người dân đang tạm trú ở Đà Nẵng phối hợp với TP tổ chức đón công dân về; chỉ đạo Bộ Giao thông vận tải mở một số tuyến tàu hỏa đưa người dân từ Đà Nẵng về các địa phương.


Theo VIỆT HÙNG (TTO)

Có thể bạn quan tâm

SEA Games 32 loại thêm môn thế mạnh của Việt Nam

SEA Games 32 loại thêm môn thế mạnh của Việt Nam

Trong phiên họp trực tuyến mới đây với sự tham dự của đại diện 10 Ủy ban Olympic quốc gia - trừ Timor Leste, Liên đoàn Thể thao Đông Nam Á (SEAGF) đã yêu cầu quốc gia đăng cai SEA Games 31 cập nhật tình hình các trường hợp có kết quả xét nghiệm dương tính với chất cấm khi thi đấu hồi tháng 5-2022 tại Việt Nam, trong đó có 5 trường hợp của đoàn thể thao chủ nhà.
Thầy Park khó nghĩ khi Quang Hải sa sút

Thầy Park khó nghĩ khi Quang Hải sa sút

Việc Quang Hải sa sút phong độ là nguyên nhân chính khiến tuyến giữa tuyển Việt Nam chơi không tốt trong trận hòa Thái Lan 2-2. Điều này, buộc HLV Park Hang-seo phải tính đến phương án thay Quang Hải.
Chờ lời chia tay ngọt ngào của thầy Park

Chờ lời chia tay ngọt ngào của thầy Park

(GLO)- 19 giờ 30 phút ngày 13-1, đội tuyển Việt Nam bước vào trận chung kết lượt đi AFF Cup 2022 với Thái Lan. Trận đấu trong mơ này sẽ là cơ hội cho huấn luyện viên (HLV) Park Hang-seo đòi lại món nợ trước người Thái để có lời chia tay ngọt ngào với bóng đá Việt.
Tuyển Việt Nam sẵn sàng gặp Thái Lan

Tuyển Việt Nam sẵn sàng gặp Thái Lan

AFF Cup 2022 hứa hẹn kết thúc cực kỳ hấp dẫn với trận chung kết trong mơ giữa tuyển Việt Nam và Thái Lan. HLV Park Hang-seo cũng có cơ hội đánh bại 'Voi chiến' ở một giải đấu chính thức để khép lại triều đại thành công của mình.
Giải bóng đá mini thanh niên khối THPT TP. Pleiku: Gay cấn, hấp dẫn đến phút cuối

Giải bóng đá mini thanh niên khối THPT TP. Pleiku: Gay cấn, hấp dẫn đến phút cuối

(GLO)- Sau 3 ngày diễn ra sôi nổi, kịch tính, giải bóng đá mini 5 người thanh niên khối THPT năm 2023 do Thành Đoàn và Hội LHTN Việt Nam TP. Pleiku tổ chức đã khép lại. Giải góp phần tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích, tạo mối quan hệ đoàn kết trong hội viên thanh niên khối trường THPT trên địa bàn thành phố.