Thủ tướng nhắc các tỉnh miền Trung – Tây Nguyên không "ôn nghèo, kể khổ"

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Sáng 18.7, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc có buổi làm việc với các tỉnh thành phố vùng kinh tế trọng điểm miền Trung và Tây Nguyên nhằm tập trung tháo gỡ khó khăn giải ngân vốn đầu tư công.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc có buổi làm việc với các tỉnh thành phố vùng kinh tế trọng điểm miền Trung và Tây Nguyên. Ảnh: Phan Thanh
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc có buổi làm việc với các tỉnh thành phố vùng kinh tế trọng điểm miền Trung và Tây Nguyên. Ảnh: Phan Thanh



Giải ngân vốn đầu tư công chỉ đạt 34%

Cùng dự và chủ trì Hội nghị có Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình, Phạm Bình Minh, lãnh đạo các bộ ngành Trung ương, Bí thư Chủ tịch các tỉnh, TP miền Trung Tây nguyên.

Theo báo cáo của Bộ Kế hoạch và Đầu tư tại hội nghị, tốc độ tăng trưởng kinh tế của vùng Tây nguyên nửa đầu năm nay tăng 2,72%, thấp nhất là Lâm Đồng tăng 0,51%, cao nhất là KonTum tăng hơn 7,3%.

Về giải ngân vốn đầu tư công, năm nay vùng Tây Nguyên được giao trên 14.200 tỉ đồng, vốn của năm 2019 chưa giải ngân hết gần 4.000 tỉ đồng. Đến hết tháng 6, tỷ lệ vốn giải ngân được là 31,5% kế hoạch, thấp hơn mức 35,5% bình quan chung cả nước.

Trong khi đó, nửa đầu năm nay, vùng kinh tế trọng điểm miền Trung tăng trưởng giảm 3,22% so với cùng kỳ năm ngoái, là vùng kinh tế trọng điểm duy nhất có kinh tế tăng trưởng âm. Trong khi Đà Nẵng tăng trưởng âm 3,6% thì các tỉnh có mức tăng trưởng âm lớn là Khánh Hòa với âm 12%, Quảng Nam âm trên 11,5%.

Về vốn đầu tư công của vùng kinh tế trọng điểm miền Trung, tổng vốn được giao năm nay là 38.000 tỉ đồng. Kết thúc tháng 6, tỷ lệ vốn giải ngân đạt 34%, thấp hơn mức bình quân chung cả nước ở mức 35,5%.

Không “đá” trách nhiệm, kể khổ

Phát biểu tại hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nêu rõ, thực trạng nền kinh tế đang khó khăn do COVID-19 gây ra, trong đó có miền Trung, nhất là những tỉnh có đóng góp cho ngân sách Trung ương là Khánh Hòa, Đà Nẵng, Quảng Nam đều tăng trưởng âm trong nửa đầu năm, còn các tỉnh khác quy mô kinh tế nhỏ và tăng trưởng thấp.


 

  Thủ tướng đề nghị các tỉnh miền Trung không đá trách nhiệm và kể khó. Ảnh: Phan Thanh
Thủ tướng đề nghị các tỉnh miền Trung không đá trách nhiệm và kể khó. Ảnh: Phan Thanh


Vì vậy, tại hội nghị này, Thường trực Chính phủ làm việc với các địa phương vùng kinh tế trọng điểm miền Trung và Vùng Tây nguyên để nghe giải pháp tháo gỡ khó khăn, tạo động lực phát triển, trong đó có giải ngân vốn đầu tư công.

Thủ tướng đề nghị, các Bí thư, Chủ tịch, 5 sở quan trọng của các tỉnh ở đây không “đá qua, đá lại” trách nhiệm, gây khó khăn, cứ chọn mãi không triển khai, đồng thời không “ôn nghèo, kể khổ”. Bởi, Bình Định, một tỉnh có đặc điểm như miền Trung mà giải ngân tốt như vậy, trong khi nhiều tỉnh giải ngân dưới 15-20%.

Thủ tướng đề nghị các đại biểu thảo luận về phát triển du lịch nội địa, phát triển các mô hình mới, thúc đẩy chuyển đổi số, cải cách hành chính, thúc đẩy dịch vụ hành chính công trực tuyến. Cùng với đó là đề xuất các giải pháp đột phá kết nối vùng, liên vùng; phát triển hạ tầng sân bay, cảng biển, logistic…, trong đó thúc đẩy xây dựng tuyến đường cao tốc ven biển.

Thủ tướng cũng đề nghị các đại biểu thảo luận về phát triển văn hóa, xã hội, con người, quan tâm hỗ trợ đối tượng lao động gặp nhiều khó khăn do đại dịch COVID-19 mà không được hưởng từ gói hỗ trợ của Nhà nước.

Đối với doanh nghiệp, các ngân hàng thương mại, Thủ tướng yêu cầu đóng góp các giải pháp cho sự phát triển của vùng miền Trung, vùng Tây nguyên. Các bộ, ngành phải nêu cơ chế, chính sách khơi thông nguồn lực, tháo gỡ khó khăn cho các vùng.

 

https://laodong.vn/thoi-su/thu-tuong-nhac-cac-tinh-mien-trung--tay-nguyen-khong-on-ngheo-ke-kho-820534.ldo

Theo THUỲ TRANG (LĐO)

Có thể bạn quan tâm

SEA Games 32 loại thêm môn thế mạnh của Việt Nam

SEA Games 32 loại thêm môn thế mạnh của Việt Nam

Trong phiên họp trực tuyến mới đây với sự tham dự của đại diện 10 Ủy ban Olympic quốc gia - trừ Timor Leste, Liên đoàn Thể thao Đông Nam Á (SEAGF) đã yêu cầu quốc gia đăng cai SEA Games 31 cập nhật tình hình các trường hợp có kết quả xét nghiệm dương tính với chất cấm khi thi đấu hồi tháng 5-2022 tại Việt Nam, trong đó có 5 trường hợp của đoàn thể thao chủ nhà.
Thầy Park khó nghĩ khi Quang Hải sa sút

Thầy Park khó nghĩ khi Quang Hải sa sút

Việc Quang Hải sa sút phong độ là nguyên nhân chính khiến tuyến giữa tuyển Việt Nam chơi không tốt trong trận hòa Thái Lan 2-2. Điều này, buộc HLV Park Hang-seo phải tính đến phương án thay Quang Hải.
Chờ lời chia tay ngọt ngào của thầy Park

Chờ lời chia tay ngọt ngào của thầy Park

(GLO)- 19 giờ 30 phút ngày 13-1, đội tuyển Việt Nam bước vào trận chung kết lượt đi AFF Cup 2022 với Thái Lan. Trận đấu trong mơ này sẽ là cơ hội cho huấn luyện viên (HLV) Park Hang-seo đòi lại món nợ trước người Thái để có lời chia tay ngọt ngào với bóng đá Việt.
Tuyển Việt Nam sẵn sàng gặp Thái Lan

Tuyển Việt Nam sẵn sàng gặp Thái Lan

AFF Cup 2022 hứa hẹn kết thúc cực kỳ hấp dẫn với trận chung kết trong mơ giữa tuyển Việt Nam và Thái Lan. HLV Park Hang-seo cũng có cơ hội đánh bại 'Voi chiến' ở một giải đấu chính thức để khép lại triều đại thành công của mình.
Giải bóng đá mini thanh niên khối THPT TP. Pleiku: Gay cấn, hấp dẫn đến phút cuối

Giải bóng đá mini thanh niên khối THPT TP. Pleiku: Gay cấn, hấp dẫn đến phút cuối

(GLO)- Sau 3 ngày diễn ra sôi nổi, kịch tính, giải bóng đá mini 5 người thanh niên khối THPT năm 2023 do Thành Đoàn và Hội LHTN Việt Nam TP. Pleiku tổ chức đã khép lại. Giải góp phần tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích, tạo mối quan hệ đoàn kết trong hội viên thanh niên khối trường THPT trên địa bàn thành phố.