Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc: Quyết tâm vượt qua khó khăn, thực hiện thắng lợi mục tiêu kép

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Ngày 2-7, Chính phủ tổ chức hội nghị trực tuyến với các địa phương nhằm đánh giá tình hình kinh tế-xã hội 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2020. Đồng chí Nguyễn Xuân Phúc-Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ và các Phó Thủ tướng Chính phủ chủ trì hội nghị. Dự hội nghị tại điểm cầu Gia Lai có các đồng chí: Hồ Văn Niên-Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; Võ Ngọc Thành-Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành và lãnh đạo UBND các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh.

Quang cảnh Hội nghị tại điểm cầu tỉnh Gia Lai. Ảnh: Trần Dung
Quang cảnh hội nghị tại điểm cầu tỉnh Gia Lai. Ảnh: Trần Dung



6 tháng đầu năm, với sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, sự chung sức đồng lòng của toàn Đảng, toàn quân và toàn dân, Việt Nam đã sớm ngăn chặn, khống chế được dịch Covid-19, tạo tiền đề để đất nước đề ra các quyết sách, đưa nền kinh tế từng bước phát triển ổn định. Theo đó, tốc độ tăng trưởng GDP 6 tháng đầu năm tăng 1,81%; xuất siêu đạt mức 4 tỷ USD; tổng vốn đầu tư toàn xã hội thực hiện 6 tháng đầu năm theo giá hiện hành ước đạt 850,3 ngàn tỷ đồng, tăng 3,4% so với cùng kỳ năm 2019 và bằng 33% GDP; giá trị tăng thêm ngành công nghiệp tăng 2,71%... Tuy nhiên, trong những tháng đầu năm 2020, dịch Covid-19 đã gây ảnh hưởng đến hoạt động thương mại, dịch vụ. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng quý II-2020 giảm 5,8% so với quý trước; 6 tháng đầu năm ước giảm 0,8% so với cùng kỳ năm 2019. Khách quốc tế đến Việt Nam ước đạt hơn 3,7 triệu lượt người, giảm 55,8% so với cùng kỳ năm 2019.

Tại Gia Lai, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, trong 6 tháng đầu năm, tình hình phát triển kinh tế-xã hội cũng bị tác động mạnh mẽ. Thu ngân sách 6 tháng đầu năm ước đạt 2.090 tỷ đồng, bằng 45,7% dự toán Trung ương giao, bằng 40,2% dự toán HĐND tỉnh giao, giảm 7,2% so với cùng kỳ năm 2019. Kim ngạch xuất khẩu 6 tháng ước đạt 250 triệu USD, bằng 39,68% kế hoạch, giảm 1,96% so với cùng kỳ năm 2019. Trong 6 tháng đầu năm, ước có 358.000 lượt khách du lịch đến tỉnh, giảm 23% so với cùng kỳ năm ngoái; doanh thu du lịch ước đạt 185 tỷ đồng, giảm 29%...

Tại hội nghị, Chính phủ và các địa phương đã thảo luận các kịch bản, các giải pháp để thực hiện mục tiêu kép trong 6 tháng cuối năm 2020, tiếp tục duy trì đà tăng trưởng, không để đổ gãy nền kinh tế.

Phát biểu kết luận hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc nêu rõ: Trong bối cảnh hiện nay, cả nước phải tận dụng tốt cơ hội để triển khai 2 nhiệm vụ kép đó là: vừa kiên quyết không để dịch Covid-19 quay lại nước ta vừa tiến công mạnh mẽ để phát triển kinh tế, phục hồi tăng trưởng. Tập trung giải ngân vốn đầu tư công nhằm đáp ứng được yêu cầu đề ra; mở rộng thị trường quốc tế, thúc đẩy thị trường trong nước, kích cầu tiêu dùng nội địa; tập trung rà soát, hoàn thiện các quy định pháp luật và cắt giảm thủ tục hành chính để tạo thuận lợi, tiết giảm chi phí cho người dân, doanh nghiệp. Thủ tướng đề nghị các bộ, ngành, địa phương có giải pháp mạnh hơn, đồng bộ hơn để vực dậy khu vực dịch vụ, du lịch; xử lý nghiêm những bộ phận, cán bộ gây nhũng nhiễu, tiêu cực với doanh nghiệp và người dân...

Trần Dung

Có thể bạn quan tâm

SEA Games 32 loại thêm môn thế mạnh của Việt Nam

SEA Games 32 loại thêm môn thế mạnh của Việt Nam

Trong phiên họp trực tuyến mới đây với sự tham dự của đại diện 10 Ủy ban Olympic quốc gia - trừ Timor Leste, Liên đoàn Thể thao Đông Nam Á (SEAGF) đã yêu cầu quốc gia đăng cai SEA Games 31 cập nhật tình hình các trường hợp có kết quả xét nghiệm dương tính với chất cấm khi thi đấu hồi tháng 5-2022 tại Việt Nam, trong đó có 5 trường hợp của đoàn thể thao chủ nhà.
Thầy Park khó nghĩ khi Quang Hải sa sút

Thầy Park khó nghĩ khi Quang Hải sa sút

Việc Quang Hải sa sút phong độ là nguyên nhân chính khiến tuyến giữa tuyển Việt Nam chơi không tốt trong trận hòa Thái Lan 2-2. Điều này, buộc HLV Park Hang-seo phải tính đến phương án thay Quang Hải.
Chờ lời chia tay ngọt ngào của thầy Park

Chờ lời chia tay ngọt ngào của thầy Park

(GLO)- 19 giờ 30 phút ngày 13-1, đội tuyển Việt Nam bước vào trận chung kết lượt đi AFF Cup 2022 với Thái Lan. Trận đấu trong mơ này sẽ là cơ hội cho huấn luyện viên (HLV) Park Hang-seo đòi lại món nợ trước người Thái để có lời chia tay ngọt ngào với bóng đá Việt.
Tuyển Việt Nam sẵn sàng gặp Thái Lan

Tuyển Việt Nam sẵn sàng gặp Thái Lan

AFF Cup 2022 hứa hẹn kết thúc cực kỳ hấp dẫn với trận chung kết trong mơ giữa tuyển Việt Nam và Thái Lan. HLV Park Hang-seo cũng có cơ hội đánh bại 'Voi chiến' ở một giải đấu chính thức để khép lại triều đại thành công của mình.
Giải bóng đá mini thanh niên khối THPT TP. Pleiku: Gay cấn, hấp dẫn đến phút cuối

Giải bóng đá mini thanh niên khối THPT TP. Pleiku: Gay cấn, hấp dẫn đến phút cuối

(GLO)- Sau 3 ngày diễn ra sôi nổi, kịch tính, giải bóng đá mini 5 người thanh niên khối THPT năm 2023 do Thành Đoàn và Hội LHTN Việt Nam TP. Pleiku tổ chức đã khép lại. Giải góp phần tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích, tạo mối quan hệ đoàn kết trong hội viên thanh niên khối trường THPT trên địa bàn thành phố.