Cựu Phó chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Tài bị truy tố

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Ông Nguyễn Thành Tài (cựu Phó chủ tịch UBND TP.Hồ Chí Minh) bị cáo buộc cùng cấp dưới giao "đất vàng" số 8-12 Lê Duẩn, quận 1, cho doanh nghiệp không đúng quy định, gây thiệt hại hàng nghìn tỉ đồng.
 

Cựu Phó chủ tịch UBND TPHCM - Nguyễn Thành Tài. Ảnh cơ quan công an.
Cựu Phó chủ tịch UBND TPHCM - Nguyễn Thành Tài. Ảnh cơ quan công an.



Ngày 31.7, Viện KSND Tối cao đã hoàn tất cáo trạng truy tố ông Nguyễn Thành Tài về tội "Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí" (Điều 219 BLHS năm 2015) liên quan đến việc giao đất số 8-12 Lê Duẩn sai phạm.

Các ông, bà gồm: Đào Anh Kiệt (cựu Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường TP.Hồ Chí Minh); Nguyễn Hoài Nam (cựu Bí thư Quận ủy quận 2); bà Lê Thị Thanh Thúy (cựu Chủ tịch Công ty Hoa Tháng Năm, Công ty CP Đầu tư Lavenue) và ông Trương Văn Út (cựu Phó trưởng Phòng Quản lý đất thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường TP.Hồ Chí Minh) cùng bị truy tố tội danh theo Điều 219.

Theo cáo trạng, khu đất trên có diện tích gần 4.900 m2, với giá trị quyền sử dụng đất là hơn 2.500 tỉ đồng.

Ngày 20.11.2007, UBND TP.Hồ Chí Minh có chủ trương phê duyệt cho đầu tư xây dựng khách sạn và một phần trung tâm thương mại tại khu đất này.

Tuy nhiên, vào năm 2011 ông Nguyễn Thành Tài, lúc đó là Phó Chủ tịch UBND TP, đã ký quyết định giao lô đất vàng 8-12 Lê Duẩn cho Công ty cổ phần đầu tư Lavenue (Công ty Lavenue do bị can Thúy làm chủ) để thực hiện dự án đầu tư xây dựng khách sạn cao cấp, thương mại - dịch vụ, căn hộ cho thuê.

Cáo trạng cáo buộc, do có quan hệ tình cảm với bà Thúy nên bị can Tài đã ký nhanh, ký nhiều văn bản chỉ đạo, chấp thuận theo đề xuất của Công ty Quản lý kinh doanh nhà trái với quy định.

Bị can Tài đã chấp thuận đề xuất của Công ty này cho thành lập pháp nhân mới để đầu tư dự án; cho Công ty Hoa Tháng Năm được góp 30% vốn góp tại dự án, không thẩm định kinh nghiệm, năng lực tài chính, bản chất chuyển dịch tài sản đang thuộc quyền quản lý của Nhà nước sang tư nhân.

Ngoài ra, ông Tài còn ký ban hành quyết định giao đất và cho thuê đất chỉ định khu đất số 8-12 Lê Duẩn cho Công ty Lavenue không đúng đối tượng; chấp thuận cho Công ty Lavenue thanh lý đất số 8-12 Lê Duẩn mà không giao cơ quan chức năng thẩm định giá trị.

Tại thời điểm khởi tố vụ án, thiệt hại ngân sách Nhà nước tối thiểu là hơn 2.000 tỉ đồng.

Theo cơ quan công tố, vụ việc xảy ra trong một thời gian dài, từ thời điểm ban hành quyết định giao đất, cho thuê đất ngày 14.6.2011 đến khi tội phạm bị phát hiện, ngăn chặn thời điểm khởi tố vụ án 7.12.2018.

Bị can Thúy đã lợi dụng mối quan hệ tình cảm với ông Tài ký văn bản gửi Công ty Quản lý Kinh doanh nhà, tự nhận công ty có kinh nghiệm trong lĩnh vực bất động sản, nhà hàng, khách sạn, có năng lực tài chính, để xin tham gia dự án không phải cạnh tranh...

Trong vụ án, cơ quan điều tra còn xác định bà Nguyễn Thị Thu Thủy (cựu Giám đốc Công ty Quản lý Kinh doanh nhà TP.Hồ Chí Minh) là người ký văn bản tham mưu, đề xuất cho ông Tài chấp nhận để Công ty Hoa Tháng Năm tham gia góp 30% vốn. Bà Thủy đang bỏ trốn và bị truy nã.

 

https://laodong.vn/phap-luat/cuu-pho-chu-tich-ubnd-tphcm-nguyen-thanh-tai-bi-truy-to-823964.ldo

Theo Việt Dũng (LĐO)

Có thể bạn quan tâm

SEA Games 32 loại thêm môn thế mạnh của Việt Nam

SEA Games 32 loại thêm môn thế mạnh của Việt Nam

Trong phiên họp trực tuyến mới đây với sự tham dự của đại diện 10 Ủy ban Olympic quốc gia - trừ Timor Leste, Liên đoàn Thể thao Đông Nam Á (SEAGF) đã yêu cầu quốc gia đăng cai SEA Games 31 cập nhật tình hình các trường hợp có kết quả xét nghiệm dương tính với chất cấm khi thi đấu hồi tháng 5-2022 tại Việt Nam, trong đó có 5 trường hợp của đoàn thể thao chủ nhà.
Thầy Park khó nghĩ khi Quang Hải sa sút

Thầy Park khó nghĩ khi Quang Hải sa sút

Việc Quang Hải sa sút phong độ là nguyên nhân chính khiến tuyến giữa tuyển Việt Nam chơi không tốt trong trận hòa Thái Lan 2-2. Điều này, buộc HLV Park Hang-seo phải tính đến phương án thay Quang Hải.
Chờ lời chia tay ngọt ngào của thầy Park

Chờ lời chia tay ngọt ngào của thầy Park

(GLO)- 19 giờ 30 phút ngày 13-1, đội tuyển Việt Nam bước vào trận chung kết lượt đi AFF Cup 2022 với Thái Lan. Trận đấu trong mơ này sẽ là cơ hội cho huấn luyện viên (HLV) Park Hang-seo đòi lại món nợ trước người Thái để có lời chia tay ngọt ngào với bóng đá Việt.
Tuyển Việt Nam sẵn sàng gặp Thái Lan

Tuyển Việt Nam sẵn sàng gặp Thái Lan

AFF Cup 2022 hứa hẹn kết thúc cực kỳ hấp dẫn với trận chung kết trong mơ giữa tuyển Việt Nam và Thái Lan. HLV Park Hang-seo cũng có cơ hội đánh bại 'Voi chiến' ở một giải đấu chính thức để khép lại triều đại thành công của mình.
Giải bóng đá mini thanh niên khối THPT TP. Pleiku: Gay cấn, hấp dẫn đến phút cuối

Giải bóng đá mini thanh niên khối THPT TP. Pleiku: Gay cấn, hấp dẫn đến phút cuối

(GLO)- Sau 3 ngày diễn ra sôi nổi, kịch tính, giải bóng đá mini 5 người thanh niên khối THPT năm 2023 do Thành Đoàn và Hội LHTN Việt Nam TP. Pleiku tổ chức đã khép lại. Giải góp phần tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích, tạo mối quan hệ đoàn kết trong hội viên thanh niên khối trường THPT trên địa bàn thành phố.