Em Kế toán trưởng, chị Phó Giám đốc: Sai do nghiên cứu luật chưa kỹ?

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Do lúc bổ nhiệm bà Ngô Thị Hồng Liên, lãnh đạo Trung tâm Y tế huyện Vân Canh (tỉnh Bình Định, gọi tắt là Trung tâm) chỉ xem Luật Kế toán, nghiên cứu chưa kỹ Luật Phòng chống tham nhũng, việc tiếp cận luật muộn này dẫn đến sai sót, tham mưu đề xuất cho Sở Y tế tỉnh Bình Định chậm.
Tiếp cận luật muộn, đề xuất chậm
Ngày 11/6, liên quan đến vụ việc bổ nhiệm chị ruột của Kế toán trưởng làm Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Vân Canh đang gây xôn xao dư luận tại tỉnh Bình Định, trả lời phóng viên Dân Việt, ông Lang Đình Bính - Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Vân Canh thừa nhận có sai sót.
"Quy trình đề xuất trình bổ nhiệm chức danh Phó Giám đốc Trung tâm đối với bà Liên làm từ năm 2018, phải trải qua nhiều bước rất dài. Khi đề xuất bổ nhiệm, Trung tâm chỉ xem Luật kế toán, chưa xem Luật Phòng chống tham nhũng vì luật này có hiệu lực từ ngày 1/7/2019. Sau đó, chúng tôi mới tiếp cận được luật này và phát hiện sự việc trên", ông Bính cho hay.
Theo ông Bính, nếu trường hợp bà Liên đã giữ chức Phó Giám đốc mà vẫn bổ nhiệm ông Việt - em ruột bà Liên giữ chức Kế toán trưởng thì quá sai. Còn trường hợp này thì ngược lại, ông Việt được bổ nhiệm trước thời điểm bà Liên lên giữ chức Phó Giám đốc. Về sự việc này, phía Trung tâm không cố tình sai sót và cũng chưa gây hậu quả gì, còn điều chỉnh được.
Trung tâm Y tế huyện Vân Canh - nơi chị giữ chức Phó Giám đốc Trung tâm, em ruột làm Kế toán trưởng. Ảnh: Dũ Tuấn
Nói về trách nhiệm để xảy ra sự việc trên, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Vân Canh thừa nhận, phía lãnh đạo Trung tâm có sai sót, lỗi của Trung tâm là tiếp cận luật muộn, nghiên cứu luật chưa kỹ, một phần cũng do tập trung phòng dịch Covid-19… nên dẫn tới việc tham mưu đề xuất cho Sở Y tế tỉnh Bình Định chậm.
"Việc bổ nhiệm Phó Giám đốc là điều kiện cần thiết, còn Kế toán trưởng điều chuyển người khác cũng đơn giản", ông Bính nói.
Bổ nhiệm nhưng không biết "chị em ruột"
Theo hồ sơ vụ việc, ngày 22/1/2019, Sở Y tế tỉnh Bình Định có Quyết định bổ nhiệm ông Ngô Quốc Việt - Trưởng phòng Tài chính - Kế toán thuộc Trung tâm Y tế huyện Vân Canh giữ chức danh Kế toán trưởng Trung tâm, thời hạn bổ nhiệm 5 năm (từ ngày 22/1/2019).
Đến ngày 1/11/2019, Sở Y tế tỉnh Bình Định tiếp tục có quyết định bổ nhiệm bà Ngô Thị Hồng Liên giữ chức Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Vân Canh, thời hạn bổ nhiệm 5 năm (kể từ ngày 5/11/2019).
Tháng 5, ông Lang Đình Bính - Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Vân Canh ký tờ trình xin ý kiến chỉ đạo của Sở Y tế tỉnh Bình Định về việc ông Ngô Quốc Việt có còn được tiếp tục giữ chức danh Kế toán trưởng tại Trung tâm hay không bởi bà Liên và ông Việt là chị em ruột. Nhưng theo khoản 3, Điều 20 Luật Phòng chống tham nhũng có nêu rõ: "Người đứng đầu, cấp phó của người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị không được bố trí vợ hoặc chồng, bố, mẹ, con, anh, chị, em ruột của mình giữ chức vụ quản lý về tổ chức nhân sự, kế toán, làm thủ quỹ, thủ kho trong cơ quan, tổ chức, đơn vị hoặc giao dịch, mua bán hàng hóa, dịch vụ, ký kết hợp đồng cho cơ quan, tổ chức, đơn vị đó".
Ngày 2/6, Sở Y tế tỉnh Bình Định phản hồi Trung tâm Y tế huyện Vân Canh rằng, đối chiếu quy định theo khoản 3, Điều 20 Luật Phòng chống tham nhũng quy định quy tắc ứng xử của người có chức vụ quyền hạn, bà Ngô Thị Hồng Liên - Phó Giám đốc Trung tâm là chị ruột ông Ngô Quốc Việt - Kế toán trưởng là không đúng quy định.
Sở Y tế tỉnh Bình Định cho rằng đối chiếu quy định, bà Ngô Thị Hồng Liên - Phó Giám đốc Trung tâm là chị ruột ông Ngô Quốc Việt - Kế toán trưởng là không đúng quy định. Ảnh: Dũ Tuấn
Hơn 6 tháng bổ nhiệm mới phát hiện vị trí "em Kế toán trưởng, chị Phó Giám đốc" không đúng quy định, ông Lê Quang Hùng - Giám đốc Sở Y tế tỉnh Bình Định cho biết để xảy việc trên cũng là sơ suất, chủ quan của phía Trung tâm Y tế huyện Vân Canh.
Trong khi đó, liên quan đến việc bà Liên và ông Việt là chị em ruột, tại thời điểm ký quyết định bổ nhiệm chức vụ Phó Giám đốc Trung tâm đối với bà Liên, Sở Y tế tỉnh Bình Định không hề hay biết(?).
Sau khi Trung tâm Y tế huyện Vân Canh phát hiện sự việc, Sở đã chỉ đạo thực hiện theo đúng quy định của pháp luật. Tới đây, Sở Y tế tỉnh Bình Định sẽ vào cuộc, xem xét xử lý trách nhiệm của cá nhân, đơn vị liên quan khi để xảy ra sự việc trên.
Theo ông Hùng, trước khi bà Liên được bổ nhiệm giữ chức Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Vân Canh, ông Việt đã làm Kế toán trưởng "ở đơn vị này lâu rồi".
"Nếu bà Liên đã làm Phó Giám đốc rồi sau đó ông Việt mới lên chức Kế toán trưởng thì là một chuyện khác, còn câu chuyện này thì ngược lại. Việc bổ nhiệm là chuyện quyền lợi cá nhân, không liên quan gì 2 chị em ruột với nhau.
Tuy nhiên, theo quy định, bà Liên giữ chức Phó Giám đốc Trung tâm thì ông Việt không được làm Kế toán trưởng nữa. Chúng tôi chờ tờ trình của Ban giám đốc Trung tâm Y tế huyện Vân Canh, rồi Sở sẽ xử lý theo hướng điều chuyển ông Việt sang phòng khác để đúng quy định", ông Hùng thông tin.
Dũ Tuấn (Dân Việt)

Có thể bạn quan tâm

SEA Games 32 loại thêm môn thế mạnh của Việt Nam

SEA Games 32 loại thêm môn thế mạnh của Việt Nam

Trong phiên họp trực tuyến mới đây với sự tham dự của đại diện 10 Ủy ban Olympic quốc gia - trừ Timor Leste, Liên đoàn Thể thao Đông Nam Á (SEAGF) đã yêu cầu quốc gia đăng cai SEA Games 31 cập nhật tình hình các trường hợp có kết quả xét nghiệm dương tính với chất cấm khi thi đấu hồi tháng 5-2022 tại Việt Nam, trong đó có 5 trường hợp của đoàn thể thao chủ nhà.
Thầy Park khó nghĩ khi Quang Hải sa sút

Thầy Park khó nghĩ khi Quang Hải sa sút

Việc Quang Hải sa sút phong độ là nguyên nhân chính khiến tuyến giữa tuyển Việt Nam chơi không tốt trong trận hòa Thái Lan 2-2. Điều này, buộc HLV Park Hang-seo phải tính đến phương án thay Quang Hải.
Chờ lời chia tay ngọt ngào của thầy Park

Chờ lời chia tay ngọt ngào của thầy Park

(GLO)- 19 giờ 30 phút ngày 13-1, đội tuyển Việt Nam bước vào trận chung kết lượt đi AFF Cup 2022 với Thái Lan. Trận đấu trong mơ này sẽ là cơ hội cho huấn luyện viên (HLV) Park Hang-seo đòi lại món nợ trước người Thái để có lời chia tay ngọt ngào với bóng đá Việt.
Tuyển Việt Nam sẵn sàng gặp Thái Lan

Tuyển Việt Nam sẵn sàng gặp Thái Lan

AFF Cup 2022 hứa hẹn kết thúc cực kỳ hấp dẫn với trận chung kết trong mơ giữa tuyển Việt Nam và Thái Lan. HLV Park Hang-seo cũng có cơ hội đánh bại 'Voi chiến' ở một giải đấu chính thức để khép lại triều đại thành công của mình.
Giải bóng đá mini thanh niên khối THPT TP. Pleiku: Gay cấn, hấp dẫn đến phút cuối

Giải bóng đá mini thanh niên khối THPT TP. Pleiku: Gay cấn, hấp dẫn đến phút cuối

(GLO)- Sau 3 ngày diễn ra sôi nổi, kịch tính, giải bóng đá mini 5 người thanh niên khối THPT năm 2023 do Thành Đoàn và Hội LHTN Việt Nam TP. Pleiku tổ chức đã khép lại. Giải góp phần tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích, tạo mối quan hệ đoàn kết trong hội viên thanh niên khối trường THPT trên địa bàn thành phố.