Sau khai trừ Đảng, Đô đốc Nguyễn Văn Hiến đối diện mức án nào khi ra tòa?

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Vào chiều qua (14/5), Ban Chấp hành Trung ương đã thi hành kỷ luật bằng hình thức khai trừ Đảng với Đô đốc Nguyễn Văn Hiến, nguyên Thứ trưởng Bộ Quốc phòng. Vào đầu tuần tới, ông Hiến phải hầu tòa trong vụ án liên quan đến Đinh Ngọc Hệ (tức Út trọc).

 

Cũng giống như trường hợp cựu Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son, Trương Minh Tuấn và ông Trần Văn Minh (cựu Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng), Đô đốc Nguyễn Văn Hiến bị Trung ương khai trừ khỏi Đảng trước khi phiên tòa hình sự sơ thẩm diễn ra.

 

 Đô đốc Nguyễn Văn Hiến khi còn công tác (ảnh IT).
Đô đốc Nguyễn Văn Hiến khi còn công tác (ảnh IT).



Vào ngày 18/5, tới, tại Hà Nội, Tòa án Quân sự Quân chủng Hải sẽ mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án Vi phạm các quy định về quản lý đất đai; Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng và Lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Trong vụ án này có 8 bị cáo bị truy tố. Trường hợp Đô đốc Nguyễn Văn Hiến bị truy tố về tội Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng theo điểm c khoản 3 điều 360 Bộ luật Hình sự năm 2015.

Theo cáo trạng, quá trình triển khai thực hiện chủ trương của Thường vụ Đảng ủy Quân chủng Hải quân, ông Nguyễn Văn Hiến đã không kiểm tra, tin tưởng vào cấp dưới nên đã ký, phê duyệt các văn văn bản để đưa 3 khu đất quốc phòng vào liên doanh làm kinh tế không đúng quy định của Bộ Quốc phòng, của Chính phủ và Luật Đất đai năm 2003.

Ông Hiến không kiểm tra và chỉ đạo kiểm tra năng lực thực tế của Công ty Yên Khánh; không kiểm tra việc góp vốn bằng giá trị quyền sử dụng 3 khu đất; không kiểm tra việc thực hiện ý kiến chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng.

Sau khi ủy quyền cho Giám đốc Công ty Hải Thành ký hợp đồng, ông Nguyễn Văn Hiến đã không trực tiếp kiểm tra việc thực hiện của các cơ quan và Công ty Hải Thành, dẫn tới bị đối tác sử dụng giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mang đi thế chấp, chuyển đổi loại hình doanh nghiệp, chuyển nhượng quyền sở hữu cho bên thứ ba; không nắm được quy định của pháp luật về việc phải nộp tiền sử dụng đất…

Hậu quả từ việc thiếu trách nhiệm trên của ông Hiến đã làm Quân chủng Hải quân mất quyền quản lý, sử dụng 3 khu đất (ở đường Tôn Đức Thắng-TP.HCM) trong thời gian 49 năm, gây thất thoát cho ngân sách Nhà nước số tiền hơn 939 tỷ đồng.

Tuy nhiên, quá trình điều tra xác định các văn bản do ông Nguyễn Văn Hiến ký, phê duyệt đều do các cơ quan tham mưu, đề xuất. Các bị can Bùi Như Thiềm, Đoàn Mạnh Thảo và Bùi Văn Nga thừa nhận đã tham mưu, đề xuất không đúng. Ông Hiến tin tưởng vào các cơ quan chuyên môn, tin tưởng vào việc bàn bạc tập thể, thiếu kiểm tra, xét duyệt, dẫn đến hậu quả làm thất thoát số tiền lớn của Nhà nước. Quá trình điều tra không phát hiện ông Nguyễn Văn Hiến có động cơ, mục đích vụ lợi.

Hành vi của ông Nguyễn Văn Hiến bị khởi tố và truy tố theo điểm c khoản 3 điều 360 Bộ luật Hình sự, có hình phạt từ 7 đến 12 năm tù.

Tuy nhiên, ông Nguyễn Văn Hiến có nhiều tình tiết giảm nhẹ định khung (điều 51 –Bộ luật Hình sự) như thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; có nhiều thành tích xuất sắc trong quá trình công tác; sức khỏe yếu, mắc nhiều bệnh tật. Đây là một trong những cơ sở để tòa xem xét khi lượng hình.

 


Điều 54 của Bộ luật Hình sự quy định: Quyết định hình phạt dưới mức thấp nhất của khung hình phạt được áp dụng như sau:

1. Tòa án có thể quyết định một hình phạt dưới mức thấp nhất của khung hình phạt được áp dụng nhưng phải trong khung hình phạt liền kề nhẹ hơn của điều luật khi người phạm tội có ít nhất hai tình tiết giảm nhẹ quy định tại khoản 1 Điều 51 của Bộ luật này.

2. Tòa án có thể quyết định một hình phạt dưới mức thấp nhất của khung hình phạt được áp dụng nhưng không bắt buộc phải trong khung hình phạt liền kề nhẹ hơn của điều luật đối với người phạm tội lần đầu là người giúp sức trong vụ án đồng phạm nhưng có vai trò không đáng kể.

3. Trong trường hợp có đủ các điều kiện quy định tại khoản 1 hoặc khoản 2 Điều này nhưng điều luật chỉ có một khung hình phạt hoặc khung hình phạt đó là khung hình phạt nhẹ nhất, thì Tòa án có thể quyết định chuyển sang một hình phạt khác thuộc loại nhẹ hơn. Lý do của việc giảm nhẹ phải được ghi rõ trong bản án.


https://danviet.vn/sau-khai-tru-dang-do-doc-nguyen-van-hien-doi-dien-muc-an-nao-khi-ra-toa-20200515091142392.htm

 

Theo PVCT (Dân Việt)

Có thể bạn quan tâm

SEA Games 32 loại thêm môn thế mạnh của Việt Nam

SEA Games 32 loại thêm môn thế mạnh của Việt Nam

Trong phiên họp trực tuyến mới đây với sự tham dự của đại diện 10 Ủy ban Olympic quốc gia - trừ Timor Leste, Liên đoàn Thể thao Đông Nam Á (SEAGF) đã yêu cầu quốc gia đăng cai SEA Games 31 cập nhật tình hình các trường hợp có kết quả xét nghiệm dương tính với chất cấm khi thi đấu hồi tháng 5-2022 tại Việt Nam, trong đó có 5 trường hợp của đoàn thể thao chủ nhà.
Thầy Park khó nghĩ khi Quang Hải sa sút

Thầy Park khó nghĩ khi Quang Hải sa sút

Việc Quang Hải sa sút phong độ là nguyên nhân chính khiến tuyến giữa tuyển Việt Nam chơi không tốt trong trận hòa Thái Lan 2-2. Điều này, buộc HLV Park Hang-seo phải tính đến phương án thay Quang Hải.
Chờ lời chia tay ngọt ngào của thầy Park

Chờ lời chia tay ngọt ngào của thầy Park

(GLO)- 19 giờ 30 phút ngày 13-1, đội tuyển Việt Nam bước vào trận chung kết lượt đi AFF Cup 2022 với Thái Lan. Trận đấu trong mơ này sẽ là cơ hội cho huấn luyện viên (HLV) Park Hang-seo đòi lại món nợ trước người Thái để có lời chia tay ngọt ngào với bóng đá Việt.
Tuyển Việt Nam sẵn sàng gặp Thái Lan

Tuyển Việt Nam sẵn sàng gặp Thái Lan

AFF Cup 2022 hứa hẹn kết thúc cực kỳ hấp dẫn với trận chung kết trong mơ giữa tuyển Việt Nam và Thái Lan. HLV Park Hang-seo cũng có cơ hội đánh bại 'Voi chiến' ở một giải đấu chính thức để khép lại triều đại thành công của mình.
Giải bóng đá mini thanh niên khối THPT TP. Pleiku: Gay cấn, hấp dẫn đến phút cuối

Giải bóng đá mini thanh niên khối THPT TP. Pleiku: Gay cấn, hấp dẫn đến phút cuối

(GLO)- Sau 3 ngày diễn ra sôi nổi, kịch tính, giải bóng đá mini 5 người thanh niên khối THPT năm 2023 do Thành Đoàn và Hội LHTN Việt Nam TP. Pleiku tổ chức đã khép lại. Giải góp phần tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích, tạo mối quan hệ đoàn kết trong hội viên thanh niên khối trường THPT trên địa bàn thành phố.