Sáng nay 21-5, 12 bị cáo trong vụ gian lận điểm thi ở Sơn La hầu tòa

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Ngày 21-5, TAND tỉnh Sơn La mở phiên tòa sơ thẩm xét xử 12 bị cáo trong vụ gian lận điểm thi THPT quốc gia 2018 tại địa phương này.

 

Bị cáo Trần Xuân Yến, cựu phó giám đốc Sở GD-ĐT Sơn La, trong phiên xử sơ thẩm - Ảnh: DANH TRỌNG
Bị cáo Trần Xuân Yến, cựu phó giám đốc Sở GD-ĐT Sơn La, trong phiên xử sơ thẩm - Ảnh: DANH TRỌNG



Theo TAND tỉnh Sơn La, phiên tòa do thẩm phán Quản Hữu Chiến làm chủ tọa, dự kiến diễn ra trong một tuần.

15 luật sư đăng ký tham gia bào chữa cho các bị cáo. Dự kiến, HĐXX triệu tập 87 người liên quan, làm chứng tới tòa.

Vào tháng 10-2019, vụ án này đã được đưa ra xét xử, tuy nhiên TAND tỉnh Sơn La đã trả hồ sơ, yêu cầu làm rõ thêm hành vi đưa hối lộ, nhận hối lộ.

Trước đó, các bị cáo chỉ bị truy tố tội "lợi dụng chức vụ quyền hạn trong thi hành công vụ". Sau 7 tháng điều tra bổ sung, vụ án có thêm hai tội danh và bốn bị can mới.

Theo cáo trạng, tại kỳ thi THPT quốc gia 2018 tổ chức ở Sơn La, từ ngày 29-6 đến 3-7-2018, 12 người vì động cơ vụ lợi và lợi dụng chức vụ đã cùng nhau nhận thông tin, tác động nâng điểm cho 44 thí sinh.

Trong 12 bị can, 8 người bị truy tố về tội lợi dụng chức vụ quyền hạn trong thi hành công vụ, gồm: Trần Xuân Yến (cựu phó giám đốc Sở GD-ĐT), Đỗ Khắc Hưng (cựu trung tá, cán bộ Phòng an ninh chính trị nội bộ, Công an tỉnh Sơn La), Lò Văn Huynh (cựu phó trưởng Phòng khảo thí và quản lý chất lượng giáo dục, Sở GD-ĐT), Cầm Thị Bun Sọn (cựu phó trưởng Phòng chính trị tư tưởng), Nguyễn Thanh Nhàn (cựu phó trưởng Phòng khảo thí và quản lý chất lượng giáo dục), Đinh Hải Sơn (cựu thiếu tá, cựu đội phó đội giáo dục Phòng an ninh chính trị nội bộ, Công an tỉnh Sơn La), Nguyễn Thị Hồng Nga (cựu chuyên viên Phòng khảo thí và quản lý chất lượng giáo dục), Đặng Hữu Thủy (nguyên hiệu phó Trường THPT Tô Hiệu).

Bị can Huynh, Nga, Sọn bị truy tố thêm tội nhận hối lộ.

4 người bị truy tố về tội đưa hối lộ là Nguyễn Minh Khoa (nguyên cán bộ Công an tỉnh Sơn La), Hoàng Thị Thành (nguyên cán bộ Hội nông dân huyện Quỳnh Nhai), Trần Văn Điện (giáo viên), Lò Thị Trường (làm tự do).


 

 Bị cáo Nguyễn Thị Hồng Nga, cựu chuyên viên Phòng khảo thí và quản lý chất lượng giáo dục
Bị cáo Nguyễn Thị Hồng Nga, cựu chuyên viên Phòng khảo thí và quản lý chất lượng giáo dục


Cáo trạng xác định, bị cáo Trần Xuân Yến lợi dụng chức vụ, nhận thông tin cá nhân của 13 thí sinh để chuyển cho bà Nga sửa bài thi, nâng điểm. Ông Yến còn cho phép thành viên tổ xử lý bài thi trắc nghiệm sửa bài thi cho nhiều thí sinh khác.

Sau mỗi lần can thiệp, bà Nga cùng bị can Thủy xóa, quét lại bài thi và thay đổi giờ hệ thống trên máy tính để phù hợp với thời gian quét ảnh bài thi gốc trước đó. Bà Nga bị cáo buộc chủ động thống nhất với đồng phạm về thời gian đến địa điểm rút bài thi và trực tiếp chuẩn bị phương tiện phục vụ việc sửa bài.

Khi biết thông tin Bộ GD-ĐT về Sơn La kiểm tra, ông Yến sợ bị phát hiện nên chỉ đạo bà Nga sao lưu dữ liệu ra đĩa CD và tìm phần mềm trên mạng để xóa kết quả quét bài thi gốc trên máy tính. Ông Yến tiêu hủy chứng cứ, che giấu hành vi sai phạm.

Theo cáo buộc, bà Nga khi thực hiện nhiệm vụ đã nhận 1,04 tỉ đồng của ông Điện để nâng điểm cho bốn thí sinh. Hơn nữa khi chấm thi, bà còn nhận thông tin của 16 thí sinh từ những người khác để trực tiếp sửa, nâng điểm.

Bị can Huynh nhận của ông Đào Minh Khoa 1 tỉ đồng để nâng điểm cho 2 thí sinh. Sọn nhận 440 triệu đồng của bà Hoàng Thị Thành để sửa bài thi cho một thí sinh. Huynh nhận của bà Lò Thị Trường 300 triệu đồng để giúp nâng điểm cho con trai bà Trường.

Theo DANH TRỌNG - THÂN HOÀNG (TTO)

Có thể bạn quan tâm

SEA Games 32 loại thêm môn thế mạnh của Việt Nam

SEA Games 32 loại thêm môn thế mạnh của Việt Nam

Trong phiên họp trực tuyến mới đây với sự tham dự của đại diện 10 Ủy ban Olympic quốc gia - trừ Timor Leste, Liên đoàn Thể thao Đông Nam Á (SEAGF) đã yêu cầu quốc gia đăng cai SEA Games 31 cập nhật tình hình các trường hợp có kết quả xét nghiệm dương tính với chất cấm khi thi đấu hồi tháng 5-2022 tại Việt Nam, trong đó có 5 trường hợp của đoàn thể thao chủ nhà.
Thầy Park khó nghĩ khi Quang Hải sa sút

Thầy Park khó nghĩ khi Quang Hải sa sút

Việc Quang Hải sa sút phong độ là nguyên nhân chính khiến tuyến giữa tuyển Việt Nam chơi không tốt trong trận hòa Thái Lan 2-2. Điều này, buộc HLV Park Hang-seo phải tính đến phương án thay Quang Hải.
Chờ lời chia tay ngọt ngào của thầy Park

Chờ lời chia tay ngọt ngào của thầy Park

(GLO)- 19 giờ 30 phút ngày 13-1, đội tuyển Việt Nam bước vào trận chung kết lượt đi AFF Cup 2022 với Thái Lan. Trận đấu trong mơ này sẽ là cơ hội cho huấn luyện viên (HLV) Park Hang-seo đòi lại món nợ trước người Thái để có lời chia tay ngọt ngào với bóng đá Việt.
Tuyển Việt Nam sẵn sàng gặp Thái Lan

Tuyển Việt Nam sẵn sàng gặp Thái Lan

AFF Cup 2022 hứa hẹn kết thúc cực kỳ hấp dẫn với trận chung kết trong mơ giữa tuyển Việt Nam và Thái Lan. HLV Park Hang-seo cũng có cơ hội đánh bại 'Voi chiến' ở một giải đấu chính thức để khép lại triều đại thành công của mình.
Giải bóng đá mini thanh niên khối THPT TP. Pleiku: Gay cấn, hấp dẫn đến phút cuối

Giải bóng đá mini thanh niên khối THPT TP. Pleiku: Gay cấn, hấp dẫn đến phút cuối

(GLO)- Sau 3 ngày diễn ra sôi nổi, kịch tính, giải bóng đá mini 5 người thanh niên khối THPT năm 2023 do Thành Đoàn và Hội LHTN Việt Nam TP. Pleiku tổ chức đã khép lại. Giải góp phần tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích, tạo mối quan hệ đoàn kết trong hội viên thanh niên khối trường THPT trên địa bàn thành phố.