Phá đường dây làm bằng giả: Phát hiện nhiều cán bộ đặt hàng văn bằng, chứng chỉ giả

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Đã có nhiều cán bộ cơ quan nhà nước đặt mua văn bằng, chứng chỉ giả từ đường dây vừa bị phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Thừa Thiên Huế triệt phá.
Ngày 21/5, theo tin từ phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Thừa Thiên Huế, cơ quan này vừa triệt phá đường dây làm hàng trăm văn bằng, chứng chỉ giả. Theo đó đã có nhiều cán bộ cơ quan nhà nước đặt mua văn bằng, chứng chỉ giả từ đường dây này.
Các đối tượng trong đường dây làm văn bằng, chứng chỉ giả bị bắt giữ.
Các đối tượng trong đường dây làm văn bằng, chứng chỉ giả bị bắt giữ.
Theo cơ quan công an, kết quả mở rộng điều tra cho thấy, ngoài 199 bằng đại học, cao đẳng, chứng chỉ giả mà các đối tượng trong đường dây thực hiện thành công chỉ trong thời gian từ 30/4- 5/5/2020, trước đó đã có một lượng lớn văn bằng, chứng chỉ giả được các đối tượng thực hiện trót lọt. Các bằng đại học, cao đẳng mà các đối tượng làm giả rơi vào nhiều trường học khắp toàn quốc, trong đó tập trung nhiều nhất là các trường đại học, cao đẳng ở các thành phố lớn như TP. Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Hà Nội…  
Lần theo dấu vết, cơ quan công an phát hiện "khách hàng" đặt làm giả các loại văn bằng, chứng chỉ ở rất nhiều lứa tuổi, trong đó có nhiều người ở tuổi từ 30- 50. Qua lời khai của các đối tượng và qua điều tra cho thấy, đã có tình trạng nhiều cán bộ đang công tác tại các cơ quan nhà nước ở các tỉnh, thành mua văn bằng, chứng chỉ giả từ đường dây này.
Tang vật vụ án.
Tang vật vụ án.
Mục đích của việc đặt mua các văn bằng, chứng chỉ giả của những cán bộ này là nhằm để bổ sung đầy đủ bằng cấp theo quy định trước khi có hoạt động kiểm tra, hoặc phục vụ cho việc lên chức.
Khi bị phát hiện đặt mua văn bằng, chứng chỉ giả, nhiều cán bộ lý giải rằng, mỗi văn bằng, chứng chỉ giả chỉ có giá từ 1-4 triệu đồng, trong khi nếu đi học sẽ mất thời gian, mặt khác nếu học chưa chắc đã thi đậu nên họ quyết định đặt mua văn bằng, chứng chỉ giả.
Hiện phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Thừa Thiên Huế đang tiếp tục phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan, trong đó có nhiều trường đại học, cao đẳng để làm rõ những văn bằng, chứng chỉ giả mà nhiều cán bộ đã đặt mua từ đường dây này.
Như tin đã đưa, phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Thừa Thiên Huế vừa phá chuyên án 420B, bắt giữ 4 đối tượng về hành vi làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức.
Đối tượng cầm đầu đường dây này là Tạ Chí Hoàng (SN 1992, trú An Lạc, quận Bình Tân, TP.Hồ Chí Minh). Các đối tượng khác trong đường dây gồm Nguyễn Hồng Quân (SN 1995, trú Thành Công, Ba Đình, Hà Nội), Ngụy Minh Tá (SN 1995, trú phường 4, quận 5, TP.HCM) và Trần Xuân Lai (SN 1992, trú Tân Cảng, Thuận An, Phú Vang, Thừa Thiên Huế).
Tại cơ quan công an, các đối tượng khai nhận: Khi khách hàng có nhu cầu làm văn bằng, chứng chỉ giả thì các đối tượng sẽ liên hệ trực tiếp với Hoàng thông qua tài khoản zalo mà đối tượng đăng công khai trên trang web với mức giá giao động từ 1 - 4 triệu đồng /1 văn bằng, chứng chỉ. Sau khi thống nhất, khách hàng sẽ cung cấp các thông tin cần thiết như thông tin, hình ảnh cá nhân, loại bằng… để phục vụ cho việc làm bằng, chứng chỉ giả.
Khi hoàn tất, các đối tượng sẽ tiến hành chuyển cho khách bằng hình thức chuyển phát, bưu điện. Từ ngày 30/4 - 5/5, Tạ Chí Hoàng cùng 3 đối tượng trên đã thực hiện trót lọt 199 tài liệu giả của các cơ quan, tổ chức, thu lợi bất chính khoảng trên 300 triệu đồng.  
Trần Hòe (Dân Việt)

https://danviet.vn/cong-an-thua-thien-hue-phat-hien-nhieu-can-bo-dat-mua-van-bang-chung-chi-gia-20200521134113279.htm

Có thể bạn quan tâm

SEA Games 32 loại thêm môn thế mạnh của Việt Nam

SEA Games 32 loại thêm môn thế mạnh của Việt Nam

Trong phiên họp trực tuyến mới đây với sự tham dự của đại diện 10 Ủy ban Olympic quốc gia - trừ Timor Leste, Liên đoàn Thể thao Đông Nam Á (SEAGF) đã yêu cầu quốc gia đăng cai SEA Games 31 cập nhật tình hình các trường hợp có kết quả xét nghiệm dương tính với chất cấm khi thi đấu hồi tháng 5-2022 tại Việt Nam, trong đó có 5 trường hợp của đoàn thể thao chủ nhà.
Thầy Park khó nghĩ khi Quang Hải sa sút

Thầy Park khó nghĩ khi Quang Hải sa sút

Việc Quang Hải sa sút phong độ là nguyên nhân chính khiến tuyến giữa tuyển Việt Nam chơi không tốt trong trận hòa Thái Lan 2-2. Điều này, buộc HLV Park Hang-seo phải tính đến phương án thay Quang Hải.
Chờ lời chia tay ngọt ngào của thầy Park

Chờ lời chia tay ngọt ngào của thầy Park

(GLO)- 19 giờ 30 phút ngày 13-1, đội tuyển Việt Nam bước vào trận chung kết lượt đi AFF Cup 2022 với Thái Lan. Trận đấu trong mơ này sẽ là cơ hội cho huấn luyện viên (HLV) Park Hang-seo đòi lại món nợ trước người Thái để có lời chia tay ngọt ngào với bóng đá Việt.
Tuyển Việt Nam sẵn sàng gặp Thái Lan

Tuyển Việt Nam sẵn sàng gặp Thái Lan

AFF Cup 2022 hứa hẹn kết thúc cực kỳ hấp dẫn với trận chung kết trong mơ giữa tuyển Việt Nam và Thái Lan. HLV Park Hang-seo cũng có cơ hội đánh bại 'Voi chiến' ở một giải đấu chính thức để khép lại triều đại thành công của mình.
Giải bóng đá mini thanh niên khối THPT TP. Pleiku: Gay cấn, hấp dẫn đến phút cuối

Giải bóng đá mini thanh niên khối THPT TP. Pleiku: Gay cấn, hấp dẫn đến phút cuối

(GLO)- Sau 3 ngày diễn ra sôi nổi, kịch tính, giải bóng đá mini 5 người thanh niên khối THPT năm 2023 do Thành Đoàn và Hội LHTN Việt Nam TP. Pleiku tổ chức đã khép lại. Giải góp phần tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích, tạo mối quan hệ đoàn kết trong hội viên thanh niên khối trường THPT trên địa bàn thành phố.